Bất cập hạ tầng giao thông ở tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Huy Quân |

Từ khi được đưa vào sử dụng vào đầu năm 2023 đến nay, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thu hút lượng lớn phương tiện lưu thông. Tuy vậy, trên tuyến đường này, hạ tầng phục vụ thông tin liên lạc, đảm bảo sự thuận lợi, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông chưa được đầu tư đồng bộ.

Là lái xe tải nặng thường xuyên đi lại giữa hai miền Bắc - Nam, gần 3 tháng nay, anh Nguyễn Văn Phúc, ở huyện Hoài Đức (TP. Hà Nội) chọn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thay cho Quốc lộ 1 để lưu thông đoạn qua tỉnh Quảng Trị đến tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo anh Phúc, chọn cao tốc Cam Lộ - La Sơn lưu thông sẽ tránh được các khu dân cư đông đúc, đường đẹp, thông thoáng, tiết kiệm chi phí mua vé qua trạm BOT nhưng cũng có khó khăn là việc sử dụng điện thoại di động tại nhiều khu vực không thể thực hiện được do không có sóng.

“Thực tế này gây không ít khó khăn cho các tài xế, nhất là trong kết nối thông tin liên lạc để xử lý việc vận chuyển, giao nhận hàng hóa hay xử lý khi xe có sự cố và các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra trong quá trình tham gia giao thông”, anh Nguyễn Văn Phúc nói.

Cũng là lái xe thường xuyên đi trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, lái xe Lê Văn Hà, ở huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) cho hay: “Tôi đi nhiều tuyến đường nhưng hầu như chưa bao giờ gặp phải tình trạng nhiều khu vực không có sóng điện thoại như tuyến đường này. Đã là đường cao tốc thì phải đảm bảo đầy đủ hạ tầng chứ sóng điện thoại lúc có lúc không thì rất bất tiện cho lái xe”.

Hạ tầng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn cần sớm được đầu tư hoàn thiện - Ảnh: H.Q
Hạ tầng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn cần sớm được đầu tư hoàn thiện - Ảnh: H.Q
Trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Trị, không chỉ nhiều khu vực không có sóng điện thoại mà hệ thống cọc tiêu, lưới chống chói, đinh phản quang, gờ giảm tốc vẫn chưa hoàn thành; một số vị trí mở hàng rào chưa đóng được do đang thi công một số hạng mục còn lại của đường gom dân sinh đi song song cạnh tuyến.

Bên cạnh đó, hệ thống chiếu sáng tại các nút giao, cầu lớn chưa được lắp đặt do chưa có đường điện để kết nối, kinh phí lớn và chưa được phê duyệt bổ sung vào dự án. Số vị trí để phương tiện dừng đỗ khi gặp sự cố rất ít sẽ gây khó khăn cho các lái xe và mất an toàn giao thông (ATGT) khi có sự cố xảy ra. Biển báo hạn chế tốc độ tại nút giao với Quốc lộ 9 trên cả 2 hướng hiện vẫn còn bất cập, chưa an toàn...

“Lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn có lúc cảm thấy bất an khi cả một tuyến đường dài không hề có điện chiếu sáng vào ban đêm ở các nút giao, cầu lớn, rồi các trang thiết bị hướng dẫn, đảm bảo ATGT chưa được lắp đặt hoàn thiện. Bên cạnh đó là tình trạng một số lái xe lợi dụng lúc không có cảnh sát giao thông, hệ thống camera giám sát chưa có vượt sai quy định rất dễ gây ra tai nạn”, lái xe Ngô Văn Hòa, ở xã Cam Hiếu (huyện Cam Lộ) cho biết.

Những vấn đề này đã được các đơn vị chức năng như Khu Quản lý đường bộ II; Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh; Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an…tiến hành kiểm tra, khảo sát vào ngày 16/3/2023 để phối hợp giải quyết cũng như báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Gần đây, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản về việc bảo đảm trật tự ATGT, kết nối thông tin liên lạc, chủ động ứng phó, xử lý kịp thời các tình huống phát sinh, khẩn cấp có thể xảy ra khi lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Theo đó, UBND tỉnh đề nghị Ban ATGT tỉnh tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra, kịp thời tham mưu cơ quan có thẩm quyền bổ sung hệ thống ATGT, biển báo hiệu đường bộ, xử lý, xóa bỏ các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch chủ động tuần tra, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa, xử lý các trường hợp gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, lấn chiếm hành lang an toàn làm ảnh hưởng đến ATGT tại các tuyến đường gom, đường địa phương kết nối ra vào cao tốc. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp các cơ quan kiểm tra hiện trường, nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh văn bản kiến nghị đơn vị liên quan đầu tư các trạm thu phát sóng di động để đảm bảo thông tin, liên lạc cho người điều khiển phương tiện giao thông trên tuyến.

Để tăng cường bảo đảm trật tự ATGT và xử lý kịp thời các vi phạm trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, lực lượng cảnh sát giao thông Bộ Công an đã tăng cường hướng dẫn, tuần tra, kiểm soát để bảo đảm ATGT trên tuyến.

Thiếu tá Dương Xuân Đạt, Phó Đội trưởng Đội 4, Cục Cảnh sát giao thông cho biết: “Đội đã bố trí cán bộ, chiến sĩ thường xuyên bám tuyến để đảm bảo cho giao thông được thông suốt, an toàn. Trong đó, coi trọng việc hướng dẫn, nhắc nhở các lái xe tuân thủ hướng dẫn, quy định khi lưu thông trên cao tốc. Kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, ma túy và dừng đỗ, vượt sai quy định. Để các phương tiện lưu thông thuận lợi và an toàn, đề nghị các cơ quan, đơn vị chức năng cần sớm bổ sung hoàn thiện cơ sở hạ tầng đảm bảo ATGT trên tuyến cao tốc này”.

Hạ tầng giao thông được đầu tư kết nối, mở rộng nhiều đoạn tuyến sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, đi lại của doanh nghiệp, người dân. Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, thống nhất sẽ tạo ra bất tiện và nguy cơ mất ATGT. Thực tế này trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn cần được các cơ quan chức năng nhanh chóng giải quyết.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Ô tô đầu kéo lật khi vừa rời cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Lê Trường |

Ngày 11/3, thông tin từ Trạm Cảnh sát giao thông Đakrông (Quảng Trị) cho biết, đơn vị đang phân luồng giao thông để các phương tiện thực hiện việc di chuyển chiếc xe đầu kéo bị lật trên Quốc lộ 9 đoạn qua huyện Cam Lộ.

Kết nối thông tin liên lạc, kịp thời xử lý các tình huống khẩn cấp trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Lê Trường |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), kết nối thông tin liên lạc, chủ động ứng phó, xử lý kịp thời các tình huống phát sinh, khẩn cấp có thể xảy ra khi lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Đảm bảo an toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn

PV |

Tuyến đường cao tốc này đoạn qua tỉnh Quảng Trị đi qua khu vực có địa hình chủ yếu đồi núi, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Điều chỉnh nhiều biển báo từ Ngã Tư Sòng đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Lê Trường |

Ngày 6/2, thông tin từ Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị phối hợp Văn phòng Quản lý đường bộ II.5 và các cơ quan liên quan hoàn thành việc điều chỉnh các biển báo chỉ dẫn từ Quốc lộ 1, đoạn Ngã Tư Sòng đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và ngược lại nhằm đảm bảo trật tự ATGT, hạn chế tình trạng lái xe lúng túng khi lưu thông qua đây.