Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị: Thực hiện phẫu thuật nội soi cắt thận cho bệnh nhân người Lào

Trúc Phương |

Ngày 13/7, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi sau phúc mạc, cắt bỏ thận phải ứ mủ cho một bệnh nhân người Lào.

Cụ thể, bệnh nhân H.T.M (40 tuổi), quốc tịch Lào nhập viện trong tình trạng sốt cao, bụng đau quặn từng cơn ở vùng hông, bụng to lệch bên phải, kích thước gần như một người mang thai 8 tháng.

Hình ảnh cắt lớp vi tính của bệnh nhân trước khi phẫu thuật - Ảnh: BVĐK tỉnh
Hình ảnh cắt lớp vi tính của bệnh nhân trước khi phẫu thuật - Ảnh: BVĐK tỉnh

Theo bệnh nhân, tình trạng này đã xảy ra từ 10 năm nay nhưng vì điều kiện kinh tế khó khăn, bệnh nhân không đến bệnh viện. 3 năm nay, kích thước bụng bệnh nhân ngày càng to lên.

Qua quá trình thăm khám kết hợp với kết quả xét nghiệm, siêu âm và chụp cắt lớp vi tính ổ bụng, các bác sĩ phát hiện thận bệnh nhân bị ứ nước độ 4 do sỏi niệu quản (nhu mô thận chỉ còn như tờ giấy) kèm theo triệu chứng nhiễm trùng. Bệnh nhân M. được chẩn đoán thận phải ứ mủ độ 4, mất chức năng.

Sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân M. đã ổn định, hiện đang được các bác sĩ tiếp tục theo dõi - Ảnh: BVĐK tỉnh
Sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân M. đã ổn định, hiện đang được các bác sĩ tiếp tục theo dõi - Ảnh: BVĐK tỉnh

Ngày 12/7/2024, bệnh nhân đã được Tiến sĩ, bác sĩ Phan Khánh Việt, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp cùng các y, bác sĩ phẫu thuật nội soi sau phúc mạc cắt bỏ thận phải ứ mủ, mất chức năng.

Quá trình phẫu thuật, do tình trạng viêm dính cùng với thận quá lớn làm thay đổi tương đối về giải phẫu đã khiến các bác sĩ gặp khó khăn trong bóc tách. Từ thận phải của bệnh nhân đã hút ra 4,5l dịch mủ.

Trao đổi với phóng viên, Tiến sĩ, bác sĩ Phan Khánh Việt, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp cho biết ca phẫu thuật nội soi đã được thực hiện thành công. Nhờ phẫu thuật nội soi nên bệnh nhân đã phục hồi sớm hơn, hiện có thể tự ngồi dậy và đi lại nhẹ nhàng.

Qua đây, Tiến sĩ, bác sĩ Phan Khánh Việt khuyến cáo người dân nên thực hiện thăm khám định kỳ hoặc đến bệnh viện kiểm tra khi có các biểu hiện bất thường, tránh để tình trạng bệnh trở nặng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

80 bệnh nhân nghèo, cận nghèo được hỗ trợ phẫu thuật đục thủy tinh thể

Ngọc Trang |

Được sự tài trợ của Quỹ Kiến tạo Ước mơ và Công ty TNHH Minh Long 1, sáng 27/6, Hội Người Khuyết tật, Nạn nhân da cam, Bảo trợ người khuyết tật tỉnh Quảng Trị phối hợp với Hội Bảo trợ Người khuyết tật - Trẻ mồ côi Việt Nam, Bệnh viện Mắt tỉnh tổ chức hỗ trợ phẫu thuật đục thủy tinh thể cho 80 bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật là hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh lần đầu phẫu thuật vi phẫu lấy u màng não thành công

Trúc Phương |

Mới đây, lần đầu tiên, Khoa Ngoại chấn thương - Bỏng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị triển khai thành công ca phẫu thuật u màng não bằng kính vi phẫu. Không chỉ giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi và giảm đáng kể chi phí điều trị mà ca phẫu thuật còn đánh dấu một bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực ngoại khoa tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói riêng và ngành y tế Quảng Trị nói chung.

Bất lực trước khoản tiền phẫu thuật cứu con

Tây Long |

Chị Nguyễn Thị Thanh Hương (sinh năm 1978), trú tại Đội 5, thôn Lam Thủy, xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng (Quảng Trị), quyết định sẽ hiến gan để ghép cho con. Thế nhưng, khi biết chi phí phẫu thuật lên đến 800 triệu đồng, người mẹ nghèo chết lặng.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải phẫu thuật cấp cứu sản phụ mất nhiều máu sau sinh thành công

Bội Nhiên |

Ngày 12/9/2023 BS CKII Lê Thanh Dương- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải cho biết, sản phụ L.Th.Ng. 27 tuổi ở xã Hải Hưng thuộc huyện Hải Lăng (Quảng Trị) bị băng huyết sau sinh được đơn vị tiến hành cấp cứu vào ngày 7/9/2023 đã ổn định sức khỏe.