Bệnh viện Mắt Quảng Trị chú trọng hoạt động phòng, chống mù lòa tại cộng đồng

Minh Anh |

Là đơn vị thường trực về hoạt động phòng, chống mù lòa của tỉnh, Bệnh viện Mắt Quảng Trị đã tham mưu Sở Y tế ban hành các quyết định, kế hoạch, hướng dẫn chuyên môn thuộc lĩnh vực nhãn khoa và công tác phòng, chống mù lòa trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2022, các đơn vị Bệnh viện Mắt đã tổ chức 11 lớp tập huấn cho nhân viên y tế thôn, bản trên địa bàn tỉnh. Triển khai các lớp chuyển giao năng lực cho 1.816 cho cán bộ công tác tại tuyến huyện và tuyến xã. Tổ chức các đợt khám từ thiện, cấp phát thuốc miễn phí cho đối tượng có công, gia đình chính sách, người nghèo.

Qua gần 10.000 lượt khám, phát hiện 4.531 người dân bị đục thủy tinh thể, chiếm 47,7% tổng số khám. Tỉ lệ khám phát hiện bênh mộng thịt 768/9.486 người dân, chiếm 8% tổng số khám. Tỉ lệ khám phát hiện bệnh Glocom: 168/9.486 người dân, chiếm 1,7 % tổng số khám.

Khám sàng lọc và cấp thuốc miễn phí cho người có các bệnh lý về mắt trên địa bàn xã Triệu Trạch - Ảnh: M.A
Khám sàng lọc và cấp thuốc miễn phí cho người có các bệnh lý về mắt trên địa bàn xã Triệu Trạch - Ảnh: M.A
Ngoài ra, bệnh viện còn khám tật khúc xạ học đường tại các trường học trên địa bàn tỉnh cho hơn 1.000 học sinh. Phối hợp với các trung tâm y tế khám và cấp gần 400 kính cho học sinh 8 trường trên địa bàn huyện Hướng Hóa, 300 kính cho học sinh 10 trường THCS tại huyện Vĩnh Linh.

Song song với khám sàng lọc các bệnh lý về mắt, cán bộ, thầy thuốc Bệnh viện Mắt còn cung cấp cho Nhân dân những kiến thức cơ bản về chăm sóc mắt; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ và chăm sóc đôi mắt, cách nhận biết một số bệnh về mắt thường gặp, hướng dẫn cách phòng tránh và tự kiểm tra thị lực để nhận biết các bệnh lý về mắt...

Khám sàng lọc và cấp thuốc miễn phí cho người có các bệnh lý về mắt trên địa bàn thị trấn Krong Klang - Ảnh: M.A
Khám sàng lọc và cấp thuốc miễn phí cho người có các bệnh lý về mắt trên địa bàn thị trấn Krong Klang - Ảnh: M.A
Với những thông tin ngắn gọn, dễ hiểu đã giúp cho người dân nâng cao được nhận thức, bước đầu hình thành các kỹ năng cần thiết trong việc chăm sóc, bảo vệ và phòng tránh các bệnh về mắt. Đối với những trường hợp sau khi khám và phát hiện nghi ngờ mắc các bệnh về mắt sẽ được bác sĩ tư vấn để có hướng điều trị kịp thời.

Hưởng ứng ngày Glocom thế giới, Bệnh viện Mắt đã triển khai nhiều kênh truyền thông tại cộng đồng như: truyền thông lưu động; phát tờ rơi, áp phích, pano; treo băng rôn ở các trục đường chính trên địa bàn TP. Đông Hà và các huyện, thị xã.

Triển khai xây dựng các trang thông tin truyền thông của đơn vị như: website, facebook, zalo bằng nhiều hình thức và hình ảnh thiết thực, phong phú, đa dạng tạo cho bệnh nhân sự tin tưởng cao khi đến với bệnh viện.

Khám mắt và tư vấn miễn phí cho học sinh trường TH&THCS Triệu Lăng - Ảnh: M.A
Khám mắt và tư vấn miễn phí cho học sinh trường TH&THCS Triệu Lăng - Ảnh: M.A
Giám đốc Bệnh viện Mắt Nguyễn Quỳnh cho biết, ngoài nhiệm vụ khám, chữa bệnh tại bệnh viện, công tác phòng, chống mù lòa và chăm sóc mắt tại cộng đồng cũng là nhiệm vụ được bệnh viện quan tâm.

Việc triển khai khám, tư vấn các bệnh về mắt tại cộng đồng có ý nghĩa quan trọng, qua đó nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp bị mắc các bệnh lý về mắt, tư vấn cho người bệnh đi chữa ở các cơ sở điều trị, tạo điều kiện cho người có hoàn cảnh khó khăn được khám mắt ngay tại cơ sở.

Ngay từ đầu các năm, bệnh viện đã xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể trong việc khám sàng lọc, tư vấn, phổ biến kiến thức chăm sóc mắt, cũng như kịp thời phát hiện các bệnh về mắt để có hướng điều trị sớm, phòng tránh mù lòa cho nhân dân trong tỉnh.

Mới đây nhất vào ngày 24/4/2023, chúng tôi chứng kiến một buổi khám, tư vấn các bệnh về mắt cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Mắt Quảng Trị. Giữa thời tiết nắng nóng, số lượng bệnh nhân mỗi lúc một đông, nhưng đội ngũ cán bộ, thầy thuốc bệnh viện luôn ân cần chăm sóc, động viên người bệnh.

Một bác sĩ chia sẻ: “Chúng tôi luôn nghiêm túc làm việc, cẩn thận, chính xác trong từng lần khám; luôn lắng nghe, chia sẻ, tạo sự tin tưởng, an tâm cho bệnh nhân. Đôi khi cũng cần tạo không khí vui tươi để họ bớt đi tâm lý phiền muộn khi biết mình mắc bệnh về mắt cần phải phẫu thuật”.

Ông Võ Văn Hòa, 71 tuổi, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh cho biết: Trước đây, tôi bị đục thủy tinh thể nên nhìn mọi vật xung quanh chỉ thấy lờ mờ. Cách đây 2 năm, sau khi được bác sĩ Bệnh viện Mắt Quảng Trị tư vấn và phẫu thuật kịp thời cứu sáng con mắt bên phải. Hôm nay tôi đến để phẫu thuật mắt còn lại. Nhờ chương trình khám, tư vấn các bệnh về mắt miễn phí của Bệnh viện Mắt mà chúng tôi được khám ngay tại quê nhà, không phải mất thời gian đi xa, lại kịp thời phát hiện được các bệnh lý về mắt để điều trị sớm, tránh biến chứng nặng.

Người bệnh được tham gia khám, điều trị kịp thời, được chăm sóc tốt, thị lực của bệnh nhân được cải thiện, bệnh nhân hài lòng với chất lượng dịch vụ là món quà đầy ý nghĩa đối với các thầy thuốc ở Bệnh viện Mắt Quảng Trị, để họ tiếp tục miệt mài cống hiến, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Ra mắt tổ du lịch cộng đồng ở thác Trăng Tà Puồng

Hoàng Táo |

UBND xã Hướng Việt (Hướng Hoá, Quảng Trị) vừa trao quyết định thành lập và ra mắt Tổ quản lý mô hình du lịch cộng đồng thôn Trăng Tà Puồng với 5 thành viên. Tổ hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự chịu trách nhiệm và tự chủ tài chính.

Xuân Quê hương – San sẻ yêu thương của cộng đồng người Việt Nam tại thủ đô Viêng Chăn

Tổng hợp |

Chương trình Tết cộng đồng người Việt Nam tại Lào với chủ đề “Xuân quê hương – san sẻ yêu thương” vừa diễn ra thành công tốt đẹp.

Nhiều mô hình du lịch cộng đồng tại Quảng Trị thu hút du khách

PV |

Tỉnh Quảng Trị tập trung phát triển sản phẩm du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng lợi thế về nông nghiệp, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương.

Bệnh viện Mắt Quảng Trị tham gia mạng lưới ghép giác mạc miền Trung-Tây Nguyên

Bội Nhiên |

Bệnh viện Mắt Quảng Trị là đơn vị y tế duy nhất ở tỉnh Quảng Trị được chọn mời tham gia mạng lưới ghép giác mạc miền Trung - Tây Nguyên.