Bệnh viện Mắt Quảng Trị tham gia chương trình đào tạo nhãn khoa

Bội Nhiên |

Chương trình nhằm giúp các bác sỹ và sinh viên nhãn khoa trên toàn quốc có thêm kiến thức về thực hành phẫu thuật thông qua 6 video hướng dẫn phẫu thuật 3D do các chuyên gia nhãn khoa hàng đầu thế giới thực hiện và đã được dịch sang tiếng Việt.

Tại chương trình đào tạo nhãn khoa đầu tiên được thực hiện trên Bệnh viện Mắt Bay Orbis kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát được tổ chức ở thành phố Cần Thơ từ ngày 8/5 đến ngày 28/5/2023, các bác sỹ nhãn khoa cùng bác sỹ gây mê và điều dưỡng viên được đào tạo kèm cặp thực hành lâm sàng bởi các chuyên gia nhãn khoa hàng đầu của thế giới nhằm mục tiêu góp phần nâng cao năng lực khám và điều trị các bệnh gây mù và suy giảm thị lực phổ biến nhất trong cộng đồng.

Đào tạo thực hành lâm sàng trên Bệnh viện Mắt Bay Orbis. Nguồn: Orbis Vietnam
Đào tạo thực hành lâm sàng trên Bệnh viện Mắt Bay Orbis. Nguồn: Orbis Vietnam

Đây là dự án đào tạo lần thứ 11 của Bệnh viện Mắt Bay Orbis tại Việt Nam, chương trình nhằm giúp các bác sỹ và sinh viên nhãn khoa trên toàn quốc có thêm kiến thức về thực hành phẫu thuật thông qua 6 video hướng dẫn phẫu thuật 3D do các chuyên gia nhãn khoa hàng đầu thế giới thực hiện và đã được dịch sang tiếng Việt, gồm: Tán nhuyễn thể thủy tinh bằng siêu âm cho người mới bắt đầu; Cấy ghép biểu mô vùng rìa đơn giản; Ghép giác mạc lớp trước sâu; Phẫu thuật đục thủy tinh thể đường rạch nhỏ; Phẫu thuật đục thủy tinh thể trẻ em và Ghép giác mạc xuyên.

Trong tuần đầu tiên, các học viên được đào tạo trên mô hình mô phỏng hướng tới việc đảm bảo người bệnh sẽ được thăm khám và chăm sóc tốt hơn. Trong hai tuần cuối, chương trình đào tạo thực hành lâm sàng theo phương thức cầm tay chỉ việc bởi các chuyên gia nhãn khoa tập trung vào khám và điều trị các bệnh gây mù, suy giảm thị lực phổ biến nhất ở trẻ em và người lớn tại Việt Nam, bao gồm đục thủy tinh thể, phẫu thuật tạo hình và lác/lé ở trẻ em và glaucom, phẫu thuật tạo hình và võng mạc nội khoa ở người lớn.

Bác sỹ của Bệnh viện Mắt Quảng Trị tham gia chương trình đào tạo nhãn khoa trên Bệnh viện Mắt Bay Orbis tại Cần Thơ. Ảnh: NVCC
Bác sỹ của Bệnh viện Mắt Quảng Trị tham gia chương trình đào tạo nhãn khoa trên Bệnh viện Mắt Bay Orbis tại Cần Thơ. Ảnh: NVCC

Trong chương trình đào tại này, bé Hân 5 tuổi  trở thành người bệnh đầu tiên bước lên Bệnh viện Mắt Bay Orbis kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu. Bé Hân được các chuyên gia và tình nguyện viên của Bệnh viện Bay Orbis tiến hành phẫu thuật mí mắt sụp của mình, được đảm bảo sẽ có đôi mắt khỏe mạnh để bước vào tương lai khỏe mạnh đồng thời bé Hân là trường hợp giúp 52 cán bộ y tế chuyên ngành nhãn khoa là bác sỹ nhãn khoa, y tá, kỹ sư y sinh và bác sỹ gây mê trau dồi kỹ năng trong một phương pháp phức tạp.

Từ đó, sẽ có thêm nhiều trẻ em như bé Hân được khám và điều trị thành công nhờ đội ngũ bác sỹ ở các tỉnh, thành phố đã được Bệnh viện Mắt Bay Orbis đào tạo nâng cao kỹ năng trong thời gian tới.

Tham gia chương trình đào tạo của Bệnh viện Mắt Bay Orbis, bác sỹ gây mê hồi sức Nguyễn Xuân Huy ở khoa Điều trị nội trú của Bệnh viện Mắt Quảng Trị và bác sỹ Bùi Thị Vân Anh- Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Quảng Trị đã cùng 50 học viên khác phát triển kỹ năng chuyên môn thông qua các mô hình mô phỏng và thực hành lâm sàng với sự hướng dẫn trực tiếp của chuyên gia nhãn khoa hàng đầu thế giới như Tiến sĩ-bác sỹ H.Joon Kim cùng các bài học trực tuyến được thiết kế riêng.

Đặc biệt, Bệnh viện Mắt Bay Orbis rộng 610 m2 có phòng phẫu thuật với đầy đủ trang thiết bị tối tân phục vụ khám chữa bệnh và chăm sóc người bệnh trong giai đoạn hậu phẫu đã được sử dụng để các chuyên gia tình nguyện chia sẻ kỹ năng xuất chúng của mình với các bác sỹ địa phương nhằm giúp những người mắc các bệnh lý về mắt có thể sớm được nhìn thấy ánh sáng. Cũng từ phòng phẫu thuật trên Bệnh viện Mắt Bay Orbis, hình ảnh phẫu thuật mắt 3D được truyền trực tiếp đến phòng đào tạo và truyền đi khắp nơi trên thế giới.

Qua chương trình đào tạo nhãn khoa kéo dài 3 tuần của Bệnh viện Mắt Bay Orbis, các học viên có chung ý kiến và cảm xúc: “Cảm ơn Orbis! Những bài giảng của các bạn thực sự rất ý nghĩa với chúng tôi”.

Cùng với nâng cao năng lực khám và điều trị các bệnh gây mù và suy giảm thị lực phổ biến nhất thông qua cung cấp kỹ năng, sáng kiến và nguồn lực cần thiết để giúp tăng cường sự tiếp cận của cộng đồng với các dịch vụ chăm sóc mắt chất lượng ở các tỉnh, thành phố tại Việt Nam, Bệnh viện Mắt Bay Orbis đáp ứng các nhu cầu đào tạo về nhãn khoa đồng thời góp phần đạt được mục tiêu để ra trong Chiến lược Phòng chống mù lòa Quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2016.

TAGS

Biến thể COVID-19 mới XBB.1.16 gây ra các bệnh về mắt

PV |

Biến thể COVID-19 mới XBB.1.16, còn được biết đến với tên gọi Arcturus (tên ngôi sao sáng nhất ở Bắc bán cầu), gây ra các triệu chứng cơ bản của COVID-19 là sốt và ho, cùng với đó là các bệnh mắt như viêm kết mạc, đau mắt đỏ, ngứa mắt.

Bệnh viện Mắt Quảng Trị chú trọng hoạt động phòng, chống mù lòa tại cộng đồng

Minh Anh |

Là đơn vị thường trực về hoạt động phòng, chống mù lòa của tỉnh, Bệnh viện Mắt Quảng Trị đã tham mưu Sở Y tế ban hành các quyết định, kế hoạch, hướng dẫn chuyên môn thuộc lĩnh vực nhãn khoa và công tác phòng, chống mù lòa trên địa bàn tỉnh.

Gần 170 học sinh miền núi được tặng quà, khám mắt

Trúc Phương |

Ngày 27/8, Chi đoàn Báo Quảng Trị phối hợp với Chi đoàn Bệnh viện Mắt Quảng Trị tổ chức chương trình “Nâng bước em đến trường” cho học sinh tại Trường Tiểu học thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông. 

Bệnh viện Mắt Quảng Trị tham gia mạng lưới ghép giác mạc miền Trung-Tây Nguyên

Bội Nhiên |

Bệnh viện Mắt Quảng Trị là đơn vị y tế duy nhất ở tỉnh Quảng Trị được chọn mời tham gia mạng lưới ghép giác mạc miền Trung - Tây Nguyên.