Biện pháp hạn chế ngộ độc thuốc cỏ trên lúa

Lê Thị Hiền Lương |

Vụ Hè Thu 2022, toàn huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) gieo cấy hơn 3.000 ha lúa, đến nay cơ bản hoàn thành. Hiện cây lúa đang ở giai đoạn mạ đến đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển khá tốt, các địa phương tập trung dặm tỉa và bón phân thúc.


Theo báo cáo của một số địa phương và qua kiểm tra thực tế của Trạm Trồng trọt và BVTV Vĩnh Linh, trên diện tích lúa của HTX Đơn Thạnh- Vĩnh Hòa, HTX Lê Xá- Vĩnh Sơn có hiện tượng lúa bị ngộ độc thuốc trừ cỏ, diện tích thống kê ban đầu khoảng 13ha. Cây lúa bị ngộ độc thuốc trừ cỏ có hiện tượng quăn lá, xoắn ngọn và chùn lại, bộ rễ phát triển kém, cây ngộ độc nặng có thể chết hoặc hồi phục rất chậm.

Để phục hồi diện tích lúa bị ngộc độc thuốc trừ cỏ, Trạm Trồng trọt và BVTV Vĩnh Linh đề nghị các địa phương thực hiện các biện pháp sau:

 

- Đưa nước vào ruộng càng sớm càng tốt, có thể để mức nước cao bằng 1/3 đến 2/3 cây lúa. Nếu hệ thống thủy lợi thuận tiện có thể cho nước vào ra liên tục để giảm bớt nồng độ thuốc còn tồn dư trên ruộng ruộng. Lưu ý không để nước ngập lúa.

- Bón bổ sung lân, phân hữu cơ và phun bổ sung phân qua lá, dùng các sản phẩm hỗ trợ giải độc, tăng sức khỏe cho cây trồng như Kali Humate, Amino axit.

- Những nơi không có khả năng phục hồi thì tiến hành tỉa dặm kịp thời. Đồng thời tiến hành chăm sóc và theo dõi thường xuyên tình hình sinh trưởng của cây lúa và tình hình dịch hại để có biện pháp quản lí thích hợp.

Để hạn chế tình trạng cây trồng ngộ độ thuốc trừ cỏ cần lưu ý các vần đề sau:

- Trước khi pha thuốc để phun cần súc bình bơm thật kĩ, để bình khô ráo, đảm bảo bình khô sạch hoàn toàn mới sử dụng.

- Mua thuốc đảm bảo nguồn gốc rõ ràng, tại các cơ sở kinh doanh thuốc BVTV đã được cấp phép.

- Đọc kĩ hướng dẫn trên toa nhãn về cách dùng (thời gian phun, phun vào giai đoạn nào của cây lúa, cách pha thuốc...), pha đúng nồng độ và phun đúng liều lượng. Tuyệt đối không phun quá nồng độ và liều lượng khuyến cáo, không phun trùng lối.

- Không trộn chung các loại thuốc trừ cỏ tiền nảy mầm và hậu nảy mầm để phun. Thận trọng khi sử dụng nhóm thuốc hậu nảy mầm muộn như Ekill, Ankill để phun cho lúa.

- Lưu lại bao gói thuốc để theo dõi và có cơ sở để giải quyết khi có sự cố xảy ra.

Có vấn đề nào không rõ cần hỏi ngay chủ cơ sở kinh doanh thuốc BVTV hoặc liên hệ Trạm Trồng trọt và BVTV huyện Vĩnh Linh để được tư vấn, hướng dẫn.

(Nguồn: Cổng TTĐT huyện Vĩnh Linh)

Triệt phá đường dây sản xuất thuốc điều trị COVID-19 giả

Hà My |

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Công an TP.HCM) vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả (có tác dụng hỗ trợ điều trị COVID-19) quy mô lớn.

Tin vui: Thử nghiệm thuốc chữa ung thư trên 18 người, 100% khỏi bệnh

Thanh Mai |

Thuốc này phát huy tác dụng bằng cách “phơi bày” các tế bào ung thư để hệ thống miễn dịch có thể xác định và tiêu diệt chúng.

Bộ Y tế thu hồi 5 loại thuốc do giả mạo hồ sơ

Hà My |

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa quyết định thu hồi giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam 5 loại thuốc gồm: Pompezo 40mg, Pompezo 20mg, Choludexan 300mg, Etacid 0,05% và Ulsepan 40mg do giả mạo hồ sơ.

WHO: Thuốc lá không chỉ gây hại sức khỏe mà đang đầu độc môi trường

Thùy Giang |

WHO khuyến nghị Việt Nam đánh thuế thuốc lá cao hơn để khuyến khích người hút thuốc cai thuốc lá và ngăn thanh niên bắt đầu hút thuốc.