Biểu dương người có công, thân nhân người có công tiêu biểu và các tập thể, cá nhân thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”

Hà Trang |

Sáng nay 20/7, tại Trung tâm Văn hoá - Điện ảnh tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh trang trọng tổ chức Hội nghị biểu dương người có công, thân nhân người có công tiêu biểu; tuyên dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; tổng kết Cuộc thi báo chí viết về “Người có công tiêu biểu, công tác đền ơn đáp nghĩa”. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng; các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy tham dự. 

10 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Trị luôn dành sự quan tâm đặc biệt, chăm lo chu đáo đời sống vật chất và tinh thần đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công trong các cuộc kháng chiến bảo vệ và giải phóng dân tộc.

Quảng Trị cũng là một trong những địa phương tiêu biểu trong cả nước thực hiện tốt các chính sách đối với người có công với cách mạng. Toàn tỉnh hiện có gần 140.000 người có công với cách mạng đã được xác nhận, trong đó có 19.204 liệt sĩ, 12.128 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 3.089 bệnh binh, 2.833 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 59.675 người được tặng thưởng huân, huy chương kháng chiến, 14.364 người có công, 5.105 người tham gia hoạt động kháng chiến bị phơi nhiễm chất độc hóa học được giải quyết trợ cấp ưu đãi và hàng chục ngàn người là các đối tượng có công với cách mạng khác. 100% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có nhiều thành tích trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” giai đoạn 2017 – 2022 - Ảnh: H.T
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có nhiều thành tích trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” giai đoạn 2017 – 2022 - Ảnh: H.T

Các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn" ở Quảng Trị đã và đang được đẩy mạnh trong toàn dân, trở thành hoạt động chính trị - xã hội rộng lớn, mang tính xã hội hóa cao. Năm 2007, lần đầu tiên tỉnh phát động phong trào vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động nguồn lực xã hội với tổng kinh phí gần 5,3 tỉ đồng, hỗ trợ xây dựng hơn 300 nhà tình nghĩa cho người có công trên địa bàn tỉnh.

Từ năm 2007 đến nay, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh đã huy động được 135 tỉ đồng, hỗ trợ xây mới 2.366 nhà ở và sửa chữa 1.412 nhà ở cho người có công với cách mạng, với tổng kinh phí hỗ trợ 119 tỉ đồng. Đặc biệt, chương trình nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng được các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp thực hiện với tình cảm và trách nhiệm sâu sắc. Hiện nay, 28 mẹ còn sống đều được cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phụng dưỡng và có cuộc sống vật chất, tinh thần ổn định.

Tỉnh Quảng Trị vinh dự thay mặt Nhân dân cả nước chăm sóc gần 60.000 phần mộ liệt sĩ là con em của các tỉnh, thành phố trong cả nước trang trọng, chu đáo trên tinh thần “Quảng Trị vì cả nước, cả nước vì Quảng Trị”. Từ năm 1988 đến nay, tỉnh Quảng Trị đã quy tập, truy điệu và an táng 8.953 hài cốt liệt sĩ; trong đó có 5.421 hài cốt liệt sĩ quy tập tại nước bạn Lào, 3.522 hài cốt liệt sĩ quy tập trong tỉnh. Thực hiện đính chính thông tin trên bia 1.295 mộ liệt sĩ; thực hiện lấy 718 mẫu ADN giám định xác định danh tính liệt sĩ; xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin bằng phương pháp thực chứng 242 mộ liệt sĩ; di chuyển 1.696 mộ liệt sĩ về quê an táng.

Đáp lại sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước, sự đùm bọc giúp đỡ của Nhân dân, các thương binh, bệnh binh, các gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng luôn phát huy truyền thống cách mạng, vượt qua mọi khó khăn, phấn đấu vươn lên bằng ý chí và nghị lực phi thường nhằm ổn định cuộc sống và tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp đổi mới của Đảng. 

Hướng về kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7 (1947 -2022), Sở Lao động, Thương binh & Xã hội và Báo Quảng Trị đã phối hợp tổ chức cuộc thi báo chí viết về “Người có công tiêu biểu, công tác đền ơn đáp nghĩa” trên Báo Quảng Trị. Hơn 3 tháng qua, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực, trách nhiệm của các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh, các cây bút chuyên và không chuyên. Ban Tổ chức cuộc thi báo chí viết về “Người có công tiêu biểu, công tác đền ơn đáp nghĩa” đã nhận được 50 tác phẩm dự thi và đã chọn ra 13 tác phẩm của 13 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc nhất để tiến hành trao giải.  

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam nhấn mạnh, hội nghị biểu dương người có công, thân nhân người có công tiêu biểu; tuyên dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ là sự kiện có ý nghĩa sâu sắc, thiết thực, thể hiện tình cảm, trách nhiệm và lòng biết ơn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà đối với những người đã hy sinh xương máu vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Đồng thời là sự ghi nhận, biểu dương những thành tích mà các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng đã đóng góp trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, công cuộc tái thiết và xây dựng Quảng Trị từ một mảnh đất hoang tàn, đổ nát sau chiến tranh có được ngày hôm nay. Với trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã và đang làm rất nhiều việc với mong muốn cuộc sống của các thương binh, thân nhân liệt sĩ và những người có công với nước ngày càng được đầy đủ và tốt đẹp hơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể các cấp thời gian tới cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục về truyền thống yêu nước và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” trong các cấp, các ngành và toàn xã hội để nâng cao nhận thức, trân trọng tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng trao giải cho nhóm tác giả đoạt giải A Cuộc thi báo chí viết về “Người có công tiêu biểu, công tác đền ơn đáp nghĩa” - Ảnh: Hà Trang
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng trao giải cho nhóm tác giả đoạt giải A Cuộc thi báo chí viết về “Người có công tiêu biểu, công tác đền ơn đáp nghĩa” - Ảnh: Hà Trang

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Pháp lệnh ưu đãi người có công; cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người có công được thụ hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước; tăng cường các nguồn lực để thực hiện hiệu quả chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện công tác chăm sóc, triển khai chính sách ưu đãi đối với người có công; phát huy truyền thống tự lực, tự cường, nghị lực chủ động vươn lên của thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 10 tập thể và 15 cá nhân vì đã có nhiều thành tích trong thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2017 – 2022; tặng bằng khen cho 75 cá nhân là người có công với cách mạng, thân nhân người có công với cách mạng tiêu biểu trong lao động, sản xuất và tham gia tích cực các hoạt động xã hội tại địa phương, giai đoạn 2017 -2022.

Ban tổ chức Cuộc thi báo chí viết về “Người có công tiêu biểu, công tác đền ơn đáp nghĩa” trao giải A cho tác phẩm “Đi tìm đồng đội” của nhóm tác giả Phan Hoài Hương - Lâm Thanh (Báo Quảng Trị); 3 giải B cho các tác phẩm “Nhà báo Tạ Việt Anh - Người bắc nhịp tri ân” của tác giả Lại Bá Hà (Báo Hà Nội Mới), “Có một miền đầy hoa” của tác giả Đào Tâm Thanh (Báo Quảng Trị), “Chàng trai “mắc nợ” các Mẹ Việt Nam anh hùng” của tác giả Nguyễn Đặng Hạnh Phúc (Báo Thanh Niên) cùng 4 tác phẩm đoạt giải C, 5 tác phẩm đoạt giải Khuyến khích.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TP. Đông Hà biểu dương 20 gia đình tiêu biểu năm 2022

Đức Việt |

Ngày 28/6, UBND TP. Đông Hà (Quảng Trị) tổ chức gặp mặt kỷ niệm Ngày gia đình Việt Nam 28/6 và biểu dương 20 gia đình tiêu biểu năm 2022.

78 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số được biểu dương

Mỹ Hằng |

Huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) có 3 xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi với 1.242 hộ dân. Trong đó có 850 hộ và trên 3.000 nhân khẩu là người dân tộc thiểu số, đời sống của người dân còn gặp khá nhiều khó khăn. Cùng với sự hỗ trợ từ các cấp nghành giúp cho các địa phương này phát triển kinh tế - xã hội, việc phát huy vai trò của những người có uy tín luôn được huyện Vĩnh Linh quan tâm thực hiện.

Biểu dương anh Võ Quang Nghĩa dũng cảm cứu người bị đuối nước

Hoài Nhung |

Ngày 29/3, UBND huyện Gio Linh (Quảng Trị) tổ chức biểu dương và khen thưởng anh Võ Quang Nghĩa, sinh năm 1977, ở Khu phố 7, thị trấn Gio Linh đã có hành động dũng cảm cứu người bị đuối nước tại bãi tắm Cửa Việt ngày 27/3/2022.

Biểu dương, khen thưởng các doanh nghiệp có thành tích nộp thuế xuất sắc năm 2021

Lê Minh |

Ngày 21/1, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị biểu dương, khen thưởng các doanh nghiệp có thành tích nộp thuế xuất sắc năm 2021. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Quang Chiến; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam; cùng đại diện gần 70 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh dự hội nghị.