Bộ Công an chỉ đạo quyết liệt ứng phó nguy cơ bão chồng bão, lũ chồng lũ

PV |

Trước tình huống thiên tai nguy hiểm liên tiếp (nguy cơ bão chồng bão, lũ chồng lũ), trong khi dịch bệnh COVID-19 vẫn còn phức tạp ở một số địa phương, nhiều người dân đang di chuyển từ các tỉnh phía Nam ra phía Bắc qua khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng của bão, lũ, ngập lụt, sạt lở đất, Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai kịp thời, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp ứng phó với thiên tai, dịch bệnh, bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn về người, tài sản cho nhân dân.

Ngày 11/10/2021, Bộ Công an có Công điện số 05/CĐ-BCA-V01 gửi Thủ trưởng các đơn vị: Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động; Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Cục Cảnh sát giao thông; Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng; Cục Truyền thông Công an nhân dân (CAND); Cục Trang bị và kho vận; Cục Viễn thông và cơ yếu; Cục Công nghệ thông tin; Cục Y tế; Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Phú Yên về việc chủ động ứng phó với bão, mưa lũ.

Bộ Công an yêu cầu các đơn vị triển khai quyết liệt các giải pháp ứng phó thiên tai, dịch bệnh, bảo vệ tính mạnh và tài sản nhân dân.
Bộ Công an yêu cầu các đơn vị triển khai quyết liệt các giải pháp ứng phó thiên tai, dịch bệnh, bảo vệ tính mạnh và tài sản nhân dân.

Nội dung công điện nêu rõ, theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 7 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh, tại khu vực ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nghệ An có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8; các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa to đến rất to, các tỉnh phía Tây Bắc Bộ và đồng bằng Bắc Bộ có mưa to. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi, ngập úng cục bộ tại vùng thấp trũng, ven sông.

Hiện nay, cơn bão có tên quốc tế Kompasu đang hoạt động ở ngay khu vực biển phía Đông Philippines, đêm ngày 11/10/2021 bão có thể vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 8. Đây là cơn bão mạnh, tốc độ di chuyển nhanh, sức gió mạnh nhất trên biển có thể tới cấp 10-11, giật cấp 13 và có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền, gây gió mạnh, mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ trong một vài ngày tới. 

Đây là tình huống thiên tai nguy hiểm liên tiếp (nguy cơ bão chồng bão, lũ chồng lũ), trong khi dịch bệnh COVID-19 vẫn còn phức tạp ở một số địa phương, nhiều người dân đang di chuyển từ các tỉnh phía Nam ra phía Bắc qua khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng của bão, lũ, ngập lụt, sạt lở đất.

Trước bối cảnh trên, lãnh đạo Bộ Công an yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương triển khai kịp thời, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp ứng phó với thiên tai, dịch bệnh, bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn về người, tài sản cho nhân dân. Tập trung vào các nội dung sau:

Thứ nhất, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Công an và chính quyền địa phương về công tác ứng phó thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, trọng tâm là Công điện số 1323/CĐ-TTg ngày 10/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về chủ động ứng phó với bão, mưa lũ; Kế hoạch số 351/KH-BCA ngày 26/8/2021 của Bộ Công an về “Thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai của lực lượng CAND trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19”.

Thứ hai, phối hợp chặt chẽ với các ngành, các lực lượng kịp thời sơ tán nhân dân khỏi những nơi xung yếu, nguy hiểm, nhất là ở khu vực ven biển, những nơi có nguy xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; khuyến cáo người dân hạn chế di chuyển qua vùng bị ảnh hưởng bởi mưa, bão, nhất là người dân đang di chuyển, có ý định di chuyển từ các tỉnh phía Nam ra phía Bắc; hỗ trợ phương tiện, lương thực, thực phẩm, xăng dầu và triển khai phương án đưa người dân đến nơi tránh trú bão, mưa lũ an toàn.

Thứ ba, theo dõi sát diễn biến mưa bão để triển khai ngay các phương án, kế hoạch, lực lượng, phương tiện và điều kiện ứng phó, bảo đảm phát huy vai trò xung kích, tuyến đầu của lực lượng Công an nhân dân trên mặt trận phòng, chống thiên tai, dịch bệnh và hành động theo đúng phương châm “lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”.

Đồng thời, triển khai quyết liệt các mặt công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp theo chỉ đạo của đồng chí Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an; các phương án, kế hoạch của Bộ Công an về bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong và sau dịch bệnh COVID-19.

Thứ tư, chủ động các phương án phòng, chống thiên tai, dịch bệnh trong chính cơ quan, đơn vị Công an; bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, dịch bệnh và an toàn trụ sở, tài liệu, trang thiết bị làm việc, các cơ sở giam giữ của lực lượng Công an nhân dân.

Chủ động về trang thiết bị, nhu yếu phẩm phục vụ công tác phòng, chống thiên tai và duy trì hoạt động thường xuyên của Công an các đơn vị, địa phương, nhu cầu sinh hoạt tại các cơ sở giam giữ do Bộ Công an, Công an các địa phương quản lý, nhất là tại các địa bàn có có mưa lớn, dễ bị chia cắt, xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở đất.

Thứ năm, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn, phân luồng giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, kiên quyết không cho người và phương tiện lưu thông khi chưa đảm bảo an toàn; phân luồng, hướng dẫn giao thông thông suốt, phục vụ lưu thông hàng hóa, di chuyển của người dân và công tác chi viện cho các địa bàn bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa bão.

Thứ sáu, tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của lực lượng Công an cấp xã trong ứng phó với thiên tai, kết hợp với công tác phòng, chống dịch theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhất là trong công tác nắm hộ, nắm người, tuyên truyền, vận động nhân dân phòng tránh thiên tai; di dời, sơ tán người ra khỏi khu vực nguy hiểm, nơi không bảo đảm an toàn; tham gia tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; giúp nhân dân khắc phục hậu quả, thiệt hại do thiên tai; giải quyết các vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự ngay từ đầu và tại cơ sở.

Thứ bẩy, các đơn vị chức năng của Bộ sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí để kịp thời chi viện cho các địa phương trong trường hợp bị ảnh hưởng nặng nề do thiên tai; có phương án bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ huy, điều hành trong ứng phó với thiên tai, tổ chức tìm kiếm cứu nạn. Phát huy mối quan hệ phối hợp giữa lực lượng Công an nhân dân với các ngành, các lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống thiên tai, dịch bệnh.

Thứ tám, kịp thời thông tin về hình ảnh, hoạt động của lực lượng Công an nhân dân trong phòng, chống thiên tai, dịch bệnh. Tổ chức trực ban, trực chỉ huy, bảo đảm quân số sẵn sàng triển khai các nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự và công tác phòng, chống thiên tai, dịch bệnh.

(Nguồn: Chính phủ)

TAGS

Khởi công xây dựng nhà tránh lũ ở xã Hải Phú

Đức Việt |

Hưởng ứng đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam 15/10 (1956-2021), sáng nay 8/10/2021, Ban Thường vụ Huyện đoàn – Thường trực Hội LHTN Việt Nam huyện Hải Lăng (Quảng Trị) phối hợp Báo Tiền Phong, UBND xã Hải Phú tổ chức lễ khởi công xây dựng công trình nhà tránh lũ tại Đội 1, thôn Long Hưng, xã Hải Phú.

Kinh nghiệm chống lũ ở một vùng quê thấp trũng

Nguyễn Vinh |

Lâu nay, xã Triệu Giang được biết đến là “rốn lũ” của huyện Triệu Phong (Quảng Trị).

Triển khai công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại khu vực Trung Bộ

Thắng Trung |

Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, người dân nên hết sức cảnh giác, quan sát kỹ các hiện tượng biến động lạ về địa chất, nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có lũ quét.

Mưa lớn khắp cả nước, đề phòng lũ quét vùng núi, ngập úng ở vùng trũng

Lý Thanh Hương |

Ngày 27/9, mưa lớn tiếp diễn tại khu vực Bắc Trung Bộ, tổng lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 150mm, có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi và ngập úng cục bộ tại vùng trũng thấp.