Bộ đội biên phòng đồng hành với người nghèo biên giới

Bích Liên |

Nhiều năm qua, cán bộ Đồn Biên phòng Hướng Phùng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia mà còn trở thành những người đồng hành tin cậy, giúp nhiều hộ nghèo trên địa bàn quản lý vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ấm no.

Đã mấy năm nay, Trung úy Hồ Văn Thông, cán bộ Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Hướng Phùng cùng nhiều cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã trở thành người thân của gia đình ông Hồ Văn Noi ở thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa. Gia đình ông Noi trước đây thuộc diện khó khăn, đông con. Vợ chồng ông dù đất đai rộng lớn nhưng không biết cách khai khác để làm ăn, phát triển kinh tế. Nắm bắt điều này, Đồn Biên phòng Hướng Phùng phân công Trung úy Hồ Văn Thông về phụ trách đỡ đầu gia đình. Được hỗ trợ kịp thời từ hướng dẫn cách thức làm ăn, tạo sinh kế, đặc biệt được khuyến khích tham gia vào tổ đan lát truyền thống của thôn, đến nay cuộc sống gia đình ông Noi đã có nhiều thay đổi, đã thoát nghèo và đang là một trong những hộ có kinh tế khá. Ông Hồ Văn Noi chia sẻ: “Gia đình tôi khó khăn nên khi có cán bộ biên phòng về tận nhà hướng dẫn cách làm kinh tế thì cuộc sống đã khá hơn so với những năm trước, có của ăn của để. Gia đình tôi trồng lúa nước, trồng tiêu, cà phê và trồng rừng, thu nhập mỗi năm gần 200 triệu đồng. Ngoài ra, thu nhập từ khi tham gia vào tổ đan lát của thôn mỗi tháng cũng có thêm hơn 1 triệu đồng. Nhờ vậy mà con cái được ăn học chu đáo. Những đứa lớn lập gia đình tôi cũng cho thêm đất rừng, cho thêm tiền để làm ăn phát triển kinh tế ổn định.”

Trung úy Hồ Văn Thông, cán bộ Đồn Biên phòng Hướng Phùng thường xuyên nắm bắt, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế - Ảnh: B.L
Trung úy Hồ Văn Thông, cán bộ Đồn Biên phòng Hướng Phùng thường xuyên nắm bắt, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế - Ảnh: B.L

Dân cư của xã Hướng Phùng phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Xác định việc phân công cán bộ của đơn vị phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, những năm qua, Đồn Biên phòng Hướng Phùng đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác giảm nghèo bền vững. Từ đây, nhiều việc làm, mô hình ý nghĩa, hiệu quả đã được thực hiện. Hằng năm, đồn cử cán bộ về giúp đỡ 18 hộ gia đình. Đến nay, gần 100 hộ nghèo được cán bộ, chiến sĩ đơn vị đồng hành, tiếp sức vươn lên thoát nghèo bằng những việc làm ý nghĩa như tuyên truyên truyền, vận động người dân chủ động, tích cực phát triển kinh tế; hỗ trợ cây, con giống, giúp ngày công lao động; hướng dẫn, hỗ trợ bà con làm du lịch cộng đồng; tạo sinh kế để ổn định đời sống sau mưa lũ… Cùng với đó, thông qua việc đưa cán bộ về phụ trách các gia đình ở khu vực biên giới, Đồn Biên phòng Hướng Phùng cũng tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, đặc biệt là những hộ gia đình ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó tiếp cận được thông tin; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, thu thập tin tức, kịp thời phát hiện, giải quyết dứt điểm các vụ việc có liên quan đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Trung tá Nguyễn Khắc Huy, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hướng Phùng chia sẻ: “Những cán bộ được phân công phụ trách địa bàn luôn bám sát cơ sở, đến từng gia đình gặp gỡ, trao đổi tâm tư nguyện vọng của người dân để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ huy đơn vị có biện pháp tháo gỡ khó khăn, kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ các hộ bằng những việc làm cụ thể nhất. Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt chủ trương của cấp trên về phân công cán bộ đồn biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới, chỉ huy đơn vị quán triệt 100% cán bộ nhận thức sâu sắc mục đích, ý nghĩa của nhiệm vụ này để thực hiện tốt hơn việc giúp đỡ bà con phát triển kinh tế”.

Chủ tịch UBND xã Hướng Phùng Phan Ngọc Long cho biết: “Thông qua việc phân công cán bộ về phụ trách các gia đình khó khăn, Đồn Biên phòng Hướng Phùng đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn và hỗ trợ bà con địa phương phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, ngày càng có nhiều hộ khá, giàu. Đồng thời tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước để người dân hiểu, chấp hành cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh”.

Tại xã Hướng Phùng nói riêng và các xã, thị trấn biên giới trên địa bàn tỉnh nói chung, các cán bộ biên phòng được phân công phụ trách các hộ gia đình nghèo với tình cảm, trách nhiệm của mình đã thực hiện tốt phương châm “3 bám, 4 cùng”, có nhiều cách làm hay, hiệu quả để tiếp sức cho đồng bào phát triển kinh tế, vươn tới cuộc sống ấm no cũng như tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

7 Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ Công an thôi giữ chức vụ từ 1/6

PV |

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký các quyết định thôi giữ chức vụ đối với 4 Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và 3 Thứ trưởng Bộ Công an kể từ ngày 1/6.

Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày có thực sự cần thiết?

Linh Chi |

Khi nói đến những bài tập thể dục giúp cơ thể khoẻ mạnh hơn, nhiều người sẽ nghĩ tới việc đi bộ 10.000 bước mỗi ngày. Trên thực tế, đây là mục tiêu khó đạt được nhất là trong cuộc sống bận rộn như hiện tại. Vậy việc đi bộ 10.000 mỗi ngày có thực sự cần thiết để giúp cơ thể luôn khoẻ mạnh hơn?

Bắt giữ đối tượng đốt xe ô tô của hai cán bộ Công an

PV |

Bị tịch thu bộ kích điện, đối tượng Thịnh nảy sinh ý định trả thù lực lượng Công an phường và mua xăng đốt hai xe ô tô của cán bộ Công an.

Trao quân hàm sĩ quan năm 2021 cho cán bộ tham gia phòng, chống COVID-19 trên tuyến biên giới

Tài Tuyến – Xuân Diện |

Ngày 29/5/2021, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thành lập 3 đoàn công tác do các đồng chí: Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đại tá Nguyễn Bá Duẩn; Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đại tá Thiều Đăng Anh; Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Thượng tá Lê Hồng Việt làm trưởng các đoàn đã đến thăm, tặng quà và tổ chức lễ trao quân hàm cho 17 cán bộ sĩ quan thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đang tham gia thực hiện nhiệm vụ phòng, chống COVID-19 trên tuyến biên giới tại các điểm chốt đồn biên phòng thuộc địa bàn phía Tây của tỉnh.