Bộ đội biên phòng hỗ trợ dân công trình nước sạch

Tây Long |

Trên tuyến biên giới Việt - Lào, nhiều năm nay, nước sinh hoạt là nỗi lo thường trực, kéo dài đối với không ít hộ dân. Để xoa dịu nỗi lo ấy, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) La Lay, tỉnh Quảng Trị đã tự quyên góp, tích cực vận động nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng công trình nước sạch để mang về cho người dân nguồn nước trong lành.

Nhân lên những niềm vui

Mỗi lần đi lấy nước ở giếng khoan, người dân bản La Lay A Sói, huyện Sa Muồi, tỉnh Salavan, Lào lại trìu mến nhắc đến Bộ đội Biên phòng Việt Nam. Chính các anh đã giúp bà con có nước sạch sinh hoạt sau nhiều năm chờ đợi.

Theo lời kể của người dân bản La Lay A Sói, trước đây, bà con đã ít nhất 4 lần góp tiền thuê người về khoan giếng nhưng đều thất bại. Mỗi lần thấy đội thợ lắc đầu rời đi, niềm hy vọng của người dân địa phương lại giảm xuống. Trong lúc dân bản không biết phải làm sao, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT La Lay đã có mặt.

Hôm Bộ đội Biên phòng Việt Nam sang, ngỏ ý giúp giải quyết vấn đề nước sạch, dân bản La Lay A Sói rất xúc động. Từ trước đến nay, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT La Lay đã hỗ trợ bà con bằng nhiều cách như: tặng quà, lương thực, thực phẩm; hỗ trợ cây, con giống; khám chữa, bệnh miễn phí…

Nhờ hệ thống thủy lợi mà đồn xây dựng, tu sửa, đồng ruộng của bà con đã thoát cảnh thiếu nước triền miên. Tuy nhiên, vì đã thử nhiều cách để khoan giếng nhưng không được nên dân bản La Lay A Sói ngại ngần, sợ sẽ làm mất nhiều thời gian, công sức của bộ đội biên phòng.

Trên cả kỳ vọng của bà con, chỉ sau một thời gian ngắn đề nghị hỗ trợ, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT La Lay đã thành công trong việc đưa nguồn nước sạch về bản. Hôm lễ khánh thành, bàn giao công trình được tổ chức, dân bản vui như hội.

Ông Bun Thanh, Bí thư chi bộ, Trưởng bản La Lay A Sói chia sẻ: “Đây là ngày bà con mong chờ từ lâu. Chúng tôi biết ơn Bộ đội Biên phòng Việt Nam”.

Trước đó chưa đầy 1 tháng, người dân bản Pi Re 2, xã A Bung, huyện Đakrông cũng đã được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT La Lay giúp giải quyết bài toán nước sạch. Bản Pi Re 2 nằm ở vùng sâu, vùng xa, có địa hình phức tạp. Do bão lũ, công trình nước tự chảy của bà con đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Vì vậy, nhiều năm qua, người dân địa phương chủ yếu sử dụng nước sông, suối. Chia sẻ với nỗi khó khăn ấy, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT La Lay đã vận động nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí khoan giếng, 1,4 tấn gạo và 280 can đựng nước cho bà con. Từ đây, nỗi lo nước sạch của người dân không còn nữa.
Ngoài công trình giếng khoan, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT La Lay còn cùng nhà hảo tâm trao tặng nhiều vật dụng phục vụ sinh hoạt cho người dân biên giới - Ảnh: T.L
Ngoài công trình giếng khoan, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT La Lay còn cùng nhà hảo tâm trao tặng nhiều vật dụng phục vụ sinh hoạt cho người dân biên giới - Ảnh: T.L
Ngoài bản La Lay A Sói và bản Pi Re 2, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT La Lay đã mang nguồn nước sạch đến với người dân nhiều bản làng trên tuyến biên giới Việt - Lào. Từ năm 2020 đến nay, các cán bộ, chiến sĩ của đồn đã vận động nguồn lực, giúp bà con ở địa bàn thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng xây dựng 10 giếng khoan. Không còn phải dùng nước sông, suối bị ô nhiễm, dân bản thấy như trút được gánh nặng trong lòng.

Những nỗ lực lặng thầm

Trở về từ lễ khánh thành công trình giếng khoan tại bản La Lay A Sói, Chính trị viên Đồn Biên phòng CKQT La Lay, Thượng tá Nguyễn Xuân Linh không giấu hết niềm vui. Thượng tá Linh cho biết, ngoài giếng khoan, bộ đội biên phòng còn vận động nhà hảo tâm tặng nhiều phần quà cho người dân. Tổng trị giá công trình và quà tặng gần 100 triệu đồng.

Theo Thượng tá Nguyễn Xuân Linh, với cán bộ, chiến sĩ của đồn, bản La Lay A Sói là “hậu phương phía trước”. Vì thế, bên cạnh chăm lo cho người dân ở khu vực biên giới Việt Nam, đơn vị cũng thường xuyên quan tâm, giúp đỡ bà con bản La Lay A Sói. “Từ lâu, nụ cười của bà con là niềm vui của chúng tôi”, Thượng tá Linh nói.

33 năm khoác trên mình màu áo biên phòng, cũng như đồng đội, Chính trị viên Đồn Biên phòng CKQT La Lay Nguyễn Xuân Linh luôn xem đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt.

Vì thế, khi lên nhận công tác ở đồn, một trong những việc làm đầu tiên của Thượng tá Linh là về từng thôn, bản thuộc địa bàn đồn quản lý để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Điều khiến người lính biên phòng giàu tình yêu thương này canh cánh là cuộc sống dân bản còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, vấn đề nước sinh hoạt là nỗi lo dài mà bà con phải đối mặt. Không có nước sạch để dùng, nhiều hộ dân phải sử dụng nước sông, suối. Đây có thể là nguồn cơn của bệnh tật.

Không thể để nỗi lo của người dân kéo dài thêm, Thượng tá Nguyễn Xuân Linh bàn với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT La Lay huy động nguồn lực và tìm các đơn vị uy tín để khảo sát, khoan giếng cho người dân. Ý tưởng đưa ra nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao. Tuy nhiên, ai cũng lo. Bởi, ở địa bàn vùng khó, việc khoan giếng phải cần tới hàng chục triệu đồng. Đó là chưa kể tới những chi phí đi kèm như: máy bơm, đường ống, thùng chứa…

Trong khi đó, dẫu có khoan nhưng không phải giếng khoan nào cũng cho nước. “Trăn trở là vậy nhưng các cán bộ, chiến sĩ của đồn vẫn quyết tâm vào cuộc. Cùng với vận động tổ chức, cá nhân hảo tâm, các cán bộ, chiến sĩ còn đóng góp lương, thời gian, công sức hỗ trợ việc khoan giếng”, Thượng tá Linh kể.

Đến giờ, Thượng tá Nguyễn Xuân Linh vẫn nhớ như in công trình giếng khoan đầu tiên được hoàn thành, bàn giao trong sự vui mừng khôn xiết của giáo viên, học sinh điểm trường mầm non thôn Pi Re 1, xã A Bung, huyện Đakrông. Trước đó, vì không có nước sạch để phục vụ trẻ, phụ huynh trên địa bàn phải đóng góp tiền để mua nước đóng bình.

Tuy nhiên, vì hoàn cảnh khó khăn nên không phải phụ huynh nào cũng có điều kiện đóng góp thường xuyên. Từ ngày có nguồn nước do bộ đội biên phòng hỗ trợ, điểm trường vui tươi, rộn ràng hẳn lên. Phụ huynh của trường cũng vơi đi một nỗi lo. Chính sự khởi đầu đầy niềm vui ấy đã thôi thúc cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT La Lay tiếp tục dồn sức cho 9 công trình tiếp nối.

Bao giờ cũng vậy, ngoài trao tặng giếng khoan, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT La Lay còn bỏ tiền túi và vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm gửi đến dân bản nhiều món quà phù hợp, ý nghĩa đi kèm như: hỗ trợ tiền điện bơm nước trong thời gian đầu, can đựng nước… Những hành động đẹp ấy đã khẳng định một cách sâu sắc thêm tấm lòng luôn hướng về người dân biên giới của các cán bộ, chiến sĩ.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát các thôn, bản gặp khó khăn về nước sạch và huy động nguồn lực để hỗ trợ người dân. Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được sự chung tay, góp sức của các tổ chức, cá nhân hảo tâm”, Thượng tá Nguyễn Xuân Linh bày tỏ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Nước sạch biên phòng, vui lòng dân bản

Nguyễn Thành Phú |

Địa bàn vùng cao có đặc thù nhiều đồi núi, dân cư thưa thớt, điều kiện kinh tế khó khăn nên gần như toàn bộ các hộ dân ở 2 xã A Ngo và A Bung, huyện Đakrông thường xuyên phải sử dụng nước từ khe suối để phục vụ sinh hoạt hằng ngày. Để đảm bảo sức khỏe cho người dân, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế (CKQT) La Lay, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã trực tiếp triển khai và huy động các nguồn lực để đưa nước sạch về cho người dân sử dụng.

Bàn giao công trình nước sạch trị giá 30 triệu đồng cho cư dân biên giới

Bảo Phú |

Ngày 17/10/2022, Đồn Biên phòng CKQT La Lay đã phối hợp UBND xã A Bung (Đakrông, Quảng Trị) bàn giao "Công trình nước sạch" trị giá 30 triệu đồng cho bà con thôn A Luông, xã A Bung.

Công ty Cổ phần Nước sạch Quảng Trị kỷ niệm 45 năm ngày thành lập

Hà Trang |

Ngày 14/7, Công ty Cổ phần Nước sạch Quảng Trị tổ chức lễ kỷ niệm 45 năm ngày thành lập 14/7 (1977 - 2022). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự. 

Công ty Cổ phần Nước sạch Quảng Trị: 45 năm nỗ lực đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của Nhân dân

PV |

Cách đây tròn 45 năm, ngày 14/7/1977 Nhà máy nước Đông Hà (Quảng Trị) bắt đầu vận hành và đưa vào hoạt động, đánh dấu cột mốc hình thành, xây dựng và phát triển nên Công ty Cổ phần Nước sạch Quảng Trị hiện nay.