Bộ Lao động chỉ ra ba hình thức quấy rối tình dục tại nơi làm việc

Hồng Kiều |

Có 3 hình thức quấy rối tình dục tại nơi làm việc gồm: Quấy rối mang tính thể chất, bằng lời nói, ngôn ngữ cơ thể.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã chỉ ra ba hình thức quấy rối tình dục tại nơi làm việc bao gồm: Quấy rối bằng hành vi mang tính thể chất, quấy rối bằng lời nói và quấy rối bằng ngôn ngữ cơ thể.

Những hành vi nhìn gợi tình, nháy mắt liên tục, biểu hiện không đứng đắn, cử chỉ ngón tay mang tính gợi ý tình dục xảy ra tại nơi làm việc, trên phương tiện đi làm mà không được phía còn lại đồng thuận được xem là hành vi quấy rối tình dục nơi làm việc.

Định nghĩa về hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Định nghĩa về hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc. (Ảnh: PV/Vietnam+)


Đây là một trong những nội dung dự thảo Bộ Quy tắc ứng xử về phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc mà Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp cùng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa hoàn thiện. Dự thảo được bổ sung, cập nhật dựa trên Bộ Quy tắc ứng xử về phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc được ban hành năm 2015.

Dự thảo này định nghĩa về quấy rối tình dục tại nơi làm việc là hành vi có tính chất tình dục của bất kỳ người nào với người khác tại nơi làm việc mà không được người đó mong muốn hoặc chấp nhận. Có 3 hình thức quấy rối tình dục tại nơi làm việc gồm: Quấy rối mang tính thể chất, bằng lời nói, ngôn ngữ cơ thể.

Quấy rối bằng hành vi mang tính thể chất gồm hành động, cử chỉ, tiếp xúc, tác động vào cơ thể mang tính tình dục hoặc gợi ý tình dục, như cố tình động chạm không mong muốn, sờ mó, vuốt ve, cấu véo, ôm ấp, hay hôn; tấn công tình dục, cưỡng dâm, hiếp dâm.

Quấy rối tình dục bằng lời nói gồm: Lời nói trực tiếp, qua điện thoại, hoặc phương tiện điện tử có nội dung tính dục hoặc ngụ ý tình dục, có thể bao gồm những nhận xét không phù hợp về mặt xã hội, văn hoá và không được mong muốn; bằng những ngụ ý về tính dục như truyện cười gợi ý về tình dục hay những nhận xét về trang phục, hay cơ thể của một người nào đó khi có mặt hoặc hướng tới họ; những lời đề nghị, những yêu cầu không mong muốn hay lời mời đi chơi mang tính cá nhân, riêng tư một cách liên tục.

Quấy rối tình dục phi lời nói gồm ngôn ngữ cơ thể; trưng bày, miêu tả tài liệu trực quan về tình dục hoặc liên quan hoạt động tình dục trực tiếp hoặc qua phương tiện điện tử, như nhìn gợi tình, nháy mắt liên tục, biểu hiện không đứng đắn, cử chỉ ngón tay… Hình thức này cũng bao gồm việc phô bày các tài liệu khiêu dâm, hình ảnh, vật, các tin nhắn liên quan tới tình dục.

Các hành vi không được xem là quấy rối tại nơi làm việc gồm: Những lời khen hoặc khích lệ thông thường được chấp nhận, hoặc phù hợp về văn hoá, đạo đức xã hội.

Hành vi giao cấu đồng thuận (trừ hành vi cấm như giao cấu với trẻ em), được bên kia tiếp nhận hay đáp ứng lại không được coi là quấy rối tình dục  nhưng có thể là hành vi vi phạm kỷ luật lao động nếu được quy định trong nội quy lao động của doanh nghiệp.

So với bộ quy tắc cũ, dự thảo bổ sung thêm các hành vi quấy rối tình dục nhưng không diễn ra tại nơi làm việc thì không được xác định là quấy rối tình dục tại nơi làm việc và không chịu sự điều chỉnh của pháp luật lao động mà chịu sự điều chỉnh của các quy định pháp luật khác.

Bộ quy tắc ứng xử về phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc được khuyến nghị áp dụng cho tất cả loại hình doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động; dù sản xuất hay kinh doanh, dịch vụ; cả khu vực công và khu vực tư nhân; bất kể quy mô.

Bộ quy tắc trên yêu cầu người sử dụng lao động phải xây dựng và công bố các hành vi được xem là quấy rối tình dục bị nghiêm cấm tại nơi làm việc, đưa vào nội quy đơn vị; xây dựng và áp dụng các biện pháp để ngăn ngừa, phòng chống và xử lý. Bộ quy tắc cũng quy định trách nhiệm của các bên liên quan, như tổ chức đại diện người lao động, cơ quan quản lý nhà nước; các quy định về bí mật thông tin các cá nhân liên quan...

Theo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đánh giá, quấy rối tình dục làm ảnh hưởng xấu tới môi trường làm việc, hạn chế sự bình đẳng giới; gây ảnh hưởng tâm lý, sự lo lắng, căng thẳng cho nạn nhân, dẫn đến môi trường làm việc không an toàn, hiệu suất làm việc giảm sút.

Quấy rối tình dục tại nơi làm việc là một hình thức phân biệt đối xử dựa trên giới tính và bị nghiêm cấm tại môi trường làm việc. Do đó, hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc cần được ngăn chặn, phòng ngừa thông qua các quy định, biện pháp cụ thể.

Bên cạnh bộ quy tắc ứng xử, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cũng ban hành Sổ tay hướng dẫn về phòng, chống rối tình dục tại nơi làm việc để đưa ra những hướng dẫn kỹ thuật chi tiết về một số vấn đề được nêu trong bộ quy tắc.

(Nguồn: VIETNAM+)

Cam kết thưởng lương tháng 13 cho người lao động

Nguyễn Vinh |

Ngày 30/5, Liên đoàn Lao động tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị ký kết thỏa ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng năm 2022. Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thế Lập và lãnh đạo 12 doanh nghiệp tham dự hội nghị.

Đối thoại giữa người lao động với lãnh đạo Công ty Cổ phần May Quảng Trị

Q.H |

Ngày 27/5, Công ty Cổ phần May Quảng Trị phối hợp với công đoàn cơ sở của công ty tổ chức hội nghị đối thoại giữa người lao động với người sử dụng lao động. Tham dự buổi đối thoại có đại diện lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và các ngành, đơn vị liên quan.

Quốc gia châu Âu đầu tiên cho nữ lao động nghỉ có lương ngày 'đèn đỏ'

Bảo Hà |

Để chính thức được thông qua, dự luật này cần phải được đánh giá trong một phiên điều trần công khai và một cuộc bỏ phiếu tại quốc hội.

Hưởng ứng Tháng Công nhân hướng về vùng sâu, vùng xa và người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Lâm Khanh |

Thực hiện hướng dẫn của Công đoàn Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) về việc tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2022, Công đoàn Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đã tổ chức các hoạt động sôi nổi và thiết thực.