Bộ Y tế chỉ rõ các dấu hiệu F0 cần được chuyển ngay đến bệnh viện

Minh Khánh |

Trong văn bản do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn vừa ký ban hành, Bộ Y tế lưu ý việc theo dõi sức khỏe của F0 đang cách ly tại nhà là rất cần thiết, giúp phát hiện kịp thời các trường hợp trở nặng và đưa ngay đến bệnh viện điều trị.

Ngày 11/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ban hành quyết định 4377/QĐ-BYT kèm Sổ tay hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ của trạm y tế lưu động. Bộ Y tế cũng lưu ý việc theo dõi sức khỏe của F0 đang cách ly tại nhà là rất cần thiết, giúp phát hiện kịp thời các trường hợp trở nặng và đưa ngay đến bệnh viện điều trị.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, các F0 có thể được thành viên trong gia đình, trạm y tế cấp xã hoặc trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc tại nhà theo dõi sức khỏe, quá trình cách ly. Bộ Y tế khuyến cáo các trường hợp F0 không có triệu chứng hoặc thể nhẹ có thể tự theo dõi sức khỏe hàng ngày bằng cách điền đầy đủ thông tin vào bảng theo dõi 2 lần/ngày (sáng - chiều).

Những dấu hiệu cần theo dõi sức khỏe hàng ngày cho F0 tại nhà gồm: Nhịp thở, nhiệt độ, độ bão hòa oxy máu (SpO2) và huyết áp (nếu có thể đo); các triệu chứng mệt mỏi, ho ra đờm, ớn lạnh, rét, viêm kết mạc, mất vị giác hoặc khứu giác, ho ra máu, thở dốc, tức ngực kéo dài, tiêu chảy…; các triệu chứng khác như đau họng, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, chán ăn, đau nhức cơ.

Tại hướng dẫn này, Bộ Y tế chỉ rõ khi có các dấu hiệu trở nặng, F0 cần được chuyển ngay đến bệnh viện, gồm:

- Khó thở, thở hụt hơi, nhịp thở tăng ≥ 21 lần/phút. Ở trẻ em, các dấu hiệu thở bất thường gồm thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, khò khè, thở rít thì hít vào.

- SpO2 ≤ 95% (nếu có thể đo). Khi phát hiện bất thường, F0 cần được đo lại lần 2 sau 30-60 giây, yêu cầu giữ nguyên vị trí đo, tẩy sơn móng tay (nếu có) trước khi đo, khi đo yêu cầu giữ yên vị trí.

- Mạch nhanh > 120 nhịp/phút hoặc dưới 50 lần/phút.

- Huyết áp thấp: Huyết áp tối đa < 90 mmHg; huyết áp tối thiểu < 60 mmHg (nếu có thể đo).

- Đau tức ngực thường xuyên, cảm giác bó thắt ngực, đau tăng khi hít sâu

- Thay đổi ý thức: Lú lẫn, ngủ rũ, lơ mơ, rất mệt/mệt lả, trẻ quấy khóc, li bì khó đánh thức, co giật.

- Tím môi, tím đầu móng tay, móng chân, da xanh, môi nhợt, lạnh đầu ngón tay, ngón chân.

- Không thể uống; trẻ em bú kém/giảm, ăn kém, nôn.

- Trẻ có biểu hiện: Sốt cao, đỏ mắt, môi đỏ, lưỡi đỏ, ngón tay chân sưng phù nổi ban đỏ, nốt hoặc mảng xuất huyết...

- Bất kỳ tình trạng nào mà F0 cảm thấy lo lắng, bất ổn.

Bộ cũng lưu ý F0 cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp như nghỉ ngơi, vận động thể lực nhẹ; tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày; uống nước thường xuyên, đồng thời tăng cường dinh dưỡng, không bỏ bữa; tránh xem, đọc hoặc nghe những tin tức tiêu cực về dịch COVID-19 trên các mạng xã hội.

(Nguồn: VOV.VN)

TAGS

Sinh viên y khoa người Quảng Trị hỗ trợ từ xa cho F0 ở miền Nam

Lê Trường |

Trước tình hình số lượng bệnh nhân COVID-19 ở các tỉnh, thành phía Nam tăng nhanh mỗi ngày, việc tăng cường hỗ trợ cho đội ngũ y tế tuyến đầu tại đây điều trị các F0 là việc làm cấp thiết được cả nước chung tay. 

F0 khỏi bệnh đề kháng với COVID-19 tốt hơn người tiêm 2 mũi vaccine

Vân Sơn |

Ít nhất trong vòng 6 tháng đầu, những người đã mắc Covid-19 sẽ không bị tái nhiễm. Các nghiên cứu khoa học cho thấy, khả năng sinh kháng thể bảo vệ của những người từng mắc Covid-19 cao hơn so với những người đã chích ngừa đủ cả hai mũi vaccine.

Truy tìm 1 bệnh nhân F0 trốn khỏi nơi đang điều trị

Phạm Thanh Tân |

Qua kiểm tra camera giám sát, cơ quan chức năng phát hiện 1 bệnh nhân tên là Nguyễn Thành Thế, cư trú tại khu phố 6, phường 4, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh đã trốn khỏi nơi điều trị ngày 1/9.

Quảng Bình nỗ lực bóc tách F0, quyết tâm kiểm soát, ngăn chặn dịch

Võ Dung |

Tính đến tối 27/8, toàn tỉnh Quảng Bình ghi nhận 308 ca mắc COVID-19, trong đó 58 ca đã khỏi bệnh và xuất viện, còn 250 ca đang được điều trị, cách ly.