Bộ Y tế: Khẩn trương tiêm vaccine cho phụ nữ mang thai 13 tuần trở lên

PV |

Để tăng tỷ lệ bao phủ vaccine ở phụ nữ mang thai, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị khẩn trương rà soát danh sách phụ nữ có thai từ 13 tuần trở lên.

Ngày 21/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên ký văn bản về việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho phụ nữ có thai.

Cụ thể, để tăng tỷ lệ bao phủ vaccine ở nhóm này, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị khẩn trương rà soát danh sách phụ nữ có thai từ 13 tuần trở lên trên địa bàn quản lý, lập kế hoạch và tổ chức tiêm vaccine tại các cơ sở y tế có khả năng cấp cứu sản khoa sau khi giải thích nguy cơ/lợi ích và các đối tượng đồng ý tiêm chủng.

Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN
Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị phải khám sàng lọc trước tiêm theo quy định của Bộ Y tế và chỉ định loại vaccine sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất đã đăng ký với Bộ Y tế, không chờ đợi, lựa chọn vaccine.

Thực hiện việc theo dõi, hướng dẫn theo dõi sau tiêm chủng theo các hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tiếp tục tuyên truyền, vận động để phụ nữ có thai đủ điều kiện tiêm chủng tích cực tham gia tiêm chủng kịp thời và đầy đủ.

Lực lượng y tế tiếp tục tuyên truyền, vận động để phụ nữ có thai đủ điều kiện tiêm chủng tích cực tham gia tiêm chủng kịp thời và đầy đủ. Theo Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm vaccine Covid-19 có hiệu lực, phụ nữ mang thai, đang cho con bú chống chỉ định với vaccine Covid-19 Sputnik V.

Bộ Y tế cũng cho biết dữ liệu hiện nay cho thấy nguy cơ mắc bệnh thể nặng ở phụ nữ mang thai mắc Covid-19 có triệu chứng cao hơn nhóm không mang thai. Với thai nhi, các nghiên cứu cho thấy không có bằng chứng về mối liên quan giữa SARS-CoV-2 và dị tật bẩm sinh.

Tại Việt Nam, Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) là cơ sở y tế đầu tiên triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho thai phụ trên 13 tuần.

(Nguồn: Ngày Nay)

TAGS

Vaccine ngừa COVID-19 Johnson & Johnson đem lại hiệu quả 94%

Bích Liên |

Theo Johnson & Johnson, việc tiêm một liều bổ sung cho loại vaccine một liều duy nhất này của hãng cũng giúp tăng miễn dịch, bảo vệ mạnh mẽ khỏi nguy cơ lây nhiễm virus.

Những yếu tố nào khiến một người đã tiêm vaccine có nguy cơ mắc COVID-19?

Thanh Mai |

Để chiến thắng và đẩy lùi đại dịch Covid-19, vaccine vẫn là chìa khóa nhưng vẫn ghi nhận các trường hợp đã được tiêm vaccine vẫn mắc Covid-19.

Thái Lan triển khai kỹ thuật tiêm vaccine ngừa COVID-19 dưới da

Ngọc Hà |

Trong các thử nghiệm trước, giới chuyên gia y tế Thái Lan cho biết tiêm dưới da chỉ sử dụng 25% liều vaccine so với tiêm bắp, nhưng có khả năng kích hoạt miễn dịch tương tự với tiêm bắp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị COVAX phân bổ nhanh vaccine dành cho Việt Nam

PV |

Ngày 20/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã họp trực tuyến với bà Aurélia Nguyen, Giám đốc điều hành Chương trình COVAX.