“Bữa cơm 0 đồng” ấm lòng tuyến đầu chống dịch

Lê Trường |

Ngay sau khi trên địa bàn TP. Đông Hà (Quảng Trị) ghi nhận các trường hợp dương tính với SARSCoV-2, để khoanh vùng và khống chế dịch, huyện Cam Lộ và các địa phương giáp ranh thành phố này đã lập các chốt kiểm tra y tế tại các tuyến đường bộ, đường thủy kiểm soát người và phương tiện từ vùng dịch vào địa bàn.

Nhằm chia sẻ những vất vả, khó khăn của lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại các chốt, nhiều tổ chức, đoàn thể và người dân đã chung tay góp sức nấu hàng trăm suất cơm miễn phí để hỗ trợ. Những “bữa cơm 0 đồng” được trao cho lực lượng làm nhiệm vụ trực chốt là nguồn động viên lớn lao để giúp họ vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ.

Trên địa bàn xã Thanh An, huyện Cam Lộ có 6 chốt kiểm tra đặt ở các khu vực giáp ranh với TP. Đông Hà. Tại mỗi chốt có lực lượng công an, y tế, dân quân tự vệ và các tình nguyện viên hoạt động 24/24 giờ chia làm 2 ca để kiểm tra người và phương tiện xuất phát hoặc đi qua TP. Đông Hà vào địa bàn huyện Cam Lộ.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Thanh An Hoàng Thị Nhị Trang cho biết: “Lực lượng trực tại các chốt phải hoạt động liên tục nên thời gian để nghỉ ngơi hay ăn uống phải tranh thủ. Do đó, sau khi Hội LHPN huyện Cam Lộ và chính quyền địa phương phát động, chúng tôi đã vận động, quyên góp nguồn lực nấu các bữa cơm để hỗ trợ cho lực lượng tại các chốt kiểm tra y tế trên địa bàn xã. Từ kinh phí kêu gọi các nhà hảo tâm, sự đóng góp của hội viên, 11 chi hội phụ nữ trong toàn xã đã luân phiên nấu cơm, trung bình gần 100 suất/2 bữa mỗi ngày đem đến tận các chốt”.

Hội LHPN xã Thanh An, huyện Cam Lộ nấu “Bữa cơm 0 đồng” hỗ trợ lực lượng tuyến đầu tại các chốt kiểm tra y tế phòng chống COVID-19 trên địa bàn xã - Ảnh: L.T
Hội LHPN xã Thanh An, huyện Cam Lộ nấu “Bữa cơm 0 đồng” hỗ trợ lực lượng tuyến đầu tại các chốt kiểm tra y tế phòng chống COVID-19 trên địa bàn xã - Ảnh: L.T

Ngoài Hội LHPN xã Thanh An, trên địa bàn xã Cam Hiếu, các cấp hội phụ nữ cũng thay phiên nhau mỗi ngày từ 4 - 5 chị em hội viên nấu hơn 30 suất cơm/bữa hằng ngày cho lực lượng trực tại các chốt kiểm tra y tế trên địa bàn. “Thời điểm này đang là mùa gặt, nhưng chị em hội viên vẫn sắp xếp thời gian tham gia các “bếp ăn 0 đồng” hỗ trợ các chốt kiểm tra y tế phòng COVID-19. Để đảm bảo giãn cách chúng tôi phải chia nhóm luân phiên để nấu. Riêng thực phẩm thì chúng tôi kêu gọi trên mạng xã hội, rồi chị em người có quả bí, quả bầu… đưa đến phụ thêm để nấu các suất cơm vừa ngon, vừa đủ chất dinh dưỡng hỗ trợ cho lực lượng tại các chốt”, Chủ tịch Hội LHPN xã Cam Hiếu Hoàng Thị Hằng chia sẻ.

Đúng 11 giờ trưa, các suất cơm nóng hổi được chị em phụ nữ Cam Hiếu mang đến tận các chốt kiểm tra y tế. Vừa đổi phiên trực để dùng bữa trưa, Thiếu úy Trần Minh Khoa, Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an huyện Cam Lộ hỗ trợ phân luồng giao thông tại chốt kiểm tra y tế tuyến đường tránh Nam Đông Hà cho biết: “Chốt tại khu vực đường tránh Nam Đông Hà, cách xa trung tâm nên việc đi lại để mua cơm rất mất thời gian, trong khi lưu lượng xe ở đây khá nhiều, lực lượng lại mỏng nên chúng tôi gần như phải tăng ca liên tục. Nhờ Hội LHPN xã Cam Hiếu đưa cơm đến tận chốt mỗi ngày nên chúng tôi cũng yên tâm phần nào để làm tốt nhiệm vụ”.

Theo Chủ tịch Hội LHPN huyện Cam Lộ Lê Thị Hường, xác định tình hình dịch bệnh còn kéo dài nên Hội LHPN huyện chỉ đạo các chi hội thực hiện dàn trải các hoạt động hỗ trợ. Trong đó, tiếp tục kêu gọi, quyên góp nguồn lực để duy trì các “bữa cơm 0 đồng” hỗ trợ các chốt kiểm tra y tế trên địa bàn huyện. Đồng thời, Hội LHPN huyện cũng kêu gọi hội phụ nữ các xã còn lại chung tay giúp đỡ ngày công, thực phẩm, thăm hỏi các chốt để động viên lực lượng tại đây vượt qua khó khăn cùng chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống COVID-19.

Được biết, sau khi thành phố Đông Hà áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ do ghi nhận các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, huyện Cam Lộ đã khẩn trương lập 10 chốt đặt tại tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 9; các tuyến đường liên thôn, liên xã và đường thủy thuộc sông Hiếu, địa phận giáp ranh giữa xã Cam Hiếu, Thanh An với TP. Đông Hà để kiểm soát người và phương tiện ra vào địa bàn. Sự chung tay, góp sức của Hội LHPN xã Thanh An, Cam Hiếu nói riêng và phụ nữ huyện Cam Lộ nói chung trong “cuộc chiến” phòng, chống COVID-19 đã tiếp thêm động lực, sức mạnh để lực lượng tại các chốt yên tâm thực hiện nhiệm vụ, góp phần kiểm soát tốt dịch bệnh, không để lây lan vào địa bàn Cam Lộ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Phóng sự ảnh: Những "suất cơm nghĩa tình" của quán "Yên Vui"

Trường Nguyên |

Quán cơm Yên Vui Mai Lĩnh – Quảng Trị (tên thường gọi là quán cơm Yên Vui) ở thị xã Quảng Trị được khai trương đi vào hoạt động từ tháng 12/2019.

Võ sư 1 chân phát cơm từ thiện cho người vô gia cư khắp TPHCM

Thanh Mai |

Sau mỗi ngày đi phát, ông Dũng đều cảm thấy thiếu do còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ.

GHPGVN lan tỏa phong trào bữa cơm yêu thương trong vùng tâm dịch

PV |

Giáo hội Phật giáo Việt Nam kêu gọi tăng ni, phật tử các chùa tiếp tục tích cực hơn nữa thực hiện và lan tỏa phong trào bữa cơm yêu thương trong vùng tâm dịch.

Lái xe mắc COVID-19 ghé quán cơm ở thị trấn Ái Tử

Q.H |

Ngày 14/7/2021, theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 huyện Triệu Phong (Quảng Trị), đã rà soát, xác định được 4 F1 và nhiều F2 liên quan đến lái xe mắc COVID-19 có ghé một quán cơm trên địa bàn.