Các tỉnh miền Trung sẵn sàng điều kiện đón người trở về từ vùng dịch

Nhóm phóng viên |

Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là ở TP.HCM. Trước tình hình này, một số tỉnh miền Trung đã lên phương án và sẵn sàng đón người từ TP.HCM và vùng dịch về địa phương.

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại TP.HCM, tỉnh Quảng Nam đã sớm đưa ra các phương án đón bà con là người Quảng Nam đang sinh sống, làm việc, học tập tại TP.HCM gặp khó khăn do dịch bệnh về lại quê hương. Qua đó, vừa góp phần chia sẻ khó khăn và áp lực với TP.HCM trong công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa thể hiện trách nhiệm của Quảng Nam đối với bà con quê hương mình.

Tỉnh Quảng Nam đang xem xét các phương án đón bà con từ thành phố Hồ Chí Minh về quê an toàn.
Tỉnh Quảng Nam đang xem xét các phương án đón bà con từ thành phố Hồ Chí Minh về quê an toàn.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện nay Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM đang nhận đăng ký của bà con, sau khi chốt danh sách cụ thể sẽ tiến hành xét nghiệm cho bà con trước khi trở về Quảng Nam. Từ chiều 13/7 đến sáng nay, Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM đã nhận được hàng trăm lượt đăng ký về quê. Những trường hợp thật sự khó khăn sẽ được lên danh sách ưu tiên để sớm đưa bà con về lại Quảng Nam an toàn.

Ông Lê Trí Thanh cho biết, địa phương đang xem xét 2 phương án đón người từ TP.HCM: "Thứ nhất là tổ chức phương tiện, y bác sĩ và các điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch từ Quảng Nam vào thành phố Hồ Chí Minh để đón bà con. Thứ hai là sẽ liên hệ Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.HCM chuẩn bị phương tiện tại chỗ để đưa bà con về quê. Các biện pháp thực hiện đều được xem xét kỹ lưỡng, bảo đảm an toàn phòng chống dịch. Tỉnh Quảng Nam cũng đang liên hệ với Hội đồng hương Quảng Nam tại các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai… , những nơi có đông bà con Quảng Nam sinh sống và sẽ tiếp tục có phương án hỗ trợ tương tự cho bà con đang gặp khó khăn như với TP.HCM".

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: "Để hạn chế thấp nhất việc bà con tự ý trốn cách ly, trốn phong tỏa trở về địa phương, hiện nay, tỉnh đang giao sở Y tế phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, sở Giao thông vận tải và các địa phương xây dựng phương án đón bà con trở về. Đồng thời chúng tôi cũng có phương án hỗ trợ đối với bà con ở lại TP.HCM thông qua các Hội đồng hương các huyện. Tất cả các phương án này đang được triển khai rất khẩn trương và tích cực".

Còn tại tỉnh Bình Định, kể từ ngày TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội đến nay, địa phương này đã tiếp đón hàng ngàn người dân từ TP.HCM về địa phương. Phần lớn trong số đó là sinh viên, người lao động gặp khó khăn. Ngay sau khi công dân về đến Bình Định, ngành chức năng tiến hành test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Nếu có kết quả nghi ngờ sẽ cách ly ngay để xét nghiệm khẳng định; nếu có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, người dân được cách ly tại nhà.

Trong thời gian này, địa phương tiến hành xét nghiệm sàng lọc 4 lần theo quy định. Theo ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định, những ngày gần đây, số lượng người từ TP.HCM trở về Bình Định giảm dần. Tuy nhiên, UBND tỉnh chỉ đạo sẵn sàng các phương án tiếp đón người dân trở về nếu thành Hồ Chí Minh đề nghị. Hiện, tỉnh Bình Định đã chỉ đạo các sở, ban ngành thiết lập thêm khu cách ly tập trung tại Đại học Quy Nhơn, Đại học Quang Trung cùng với các khu cách ly trước đó sẵn sàng điều kiện đón công dân trở về.

Ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định cho biết: "Một lực lượng lớn người Bình Định là học sinh, sinh viên và người lao động ở TP.HCM sẽ về lại địa phương. Trên cơ sở đó chúng tôi cũng đã chỉ đạo các địa phương cùng với ngành y tế tăng cường lực lượng cho tất cả các chốt trên địa bàn tỉnh. Mua thêm các test nhanh để kiểm soát tốt tất cả các đối tượng là công dân ở các vùng dịch về tỉnh. Thực hiện khai báo y tế, test nhanh sàng lọc các đối tượng và phối hợp chặt chẽ các địa phương để thực hiện cách ly tại nhà, cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh".

Công dân hoàn thành thời gian cách ly tập trung sau khi từ vùng dịch trở về.
Công dân hoàn thành thời gian cách ly tập trung sau khi từ vùng dịch trở về.

Tỉnh Khánh Hòa cũng có hàng chục ngàn người lao động, học sinh, sinh viên đang làm việc, học tập tại TP.HCM. Tỉnh Khánh Hòa đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại thành phố Nha Trang, huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa. Các địa phương khác như thành phố Cam Ranh, huyện Cam Lâm, huyện Diên Khánh cũng đang áp dụng Chỉ thị 15.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, tỉnh sẽ thực hiện đúng quy định người về từ TP.HCM phải xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, sau đó, sẽ về cách ly 7 ngày ngay tại nhà. Do diễn biến dịch bệnh tại Khánh Hòa đang rất phức tạp nên tỉnh khuyến cáo người Khánh Hòa đang ở thành phố Hồ Chí Minh hạn chế trở về địa phương trong lúc này.

“Trong lúc thực hiện Chỉ thị 16 này phải động viên, ai ở đâu ở đó, vận động các gia đình khuyên mấy cháu ở lại. Phải thực hiện nghiêm. Trường hợp khó khăn lắm phải báo cáo với tỉnh, báo cáo với địa phương tổ chức cách ly", ông Tuân cho biết.

(Nguồn: VOV-Miền Trung)

TAGS

Những món quà “quê” chứa đầy nghĩa tình hướng về vùng dịch TP.HCM

Trường Sơn |

Nhằm chung tay cùng cả nước hỗ trợ, chia sẻ những khó khăn với người dân vùng dịch, UBND xã Tân Long (Hướng Hóa, Quảng Trị) đã phát động kêu gọi người dân quyên góp, ủng hộ hàng tấn nông sản cùng lương thực, thực phẩm “tiếp sức” cho bà con gặp khó khăn, đang bị phong tỏa vì dịch COVID-19.

Tăng ni, phật tử và Nhân dân ủng hộ 20 tấn nông sản cho vùng dịch Thành phố Hồ Chí Minh

Lê Trường |

Ngày 10/7/2021, tại Tổ đình Sắc tứ Tịnh Quang (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị), rất đông các tăng ni, phật tử và Nhân dân trên địa bàn đến ủng hộ gạo, nông sản, thực phẩm khô để đóng gói gửi tiếp tế cho người dân ở vùng dịch Thành phố Hồ Chí Minh.

Quảng Trị: Ôtô nhiều lần chở khách về từ vùng dịch nhưng không khai báo

Hưng Thơ |

Công an tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản hỏa tốc gửi các đơn vị, đề nghị làm rõ thông tin xe khách của nhà xe Tân Quang Dũng (thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) vận chuyển người về từ TP.HCM nhưng không khai báo để cách ly theo đúng quy định.

Đón 60 học sinh từ vùng dịch trở về quê hương

Q.H |

Ngày 10/7/2021, Giám đốc Sở Y tế Đỗ Văn Hùng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh cho biết, chiều qua 9/7/2021, có 60 học sinh Quảng Trị ở Thành phố Hồ Chí Minh đã về quê hương và được đưa đi cách ly tập trung theo quy định.