Cách phát hiện dấu hiệu lừa đảo bằng cuộc gọi video Deepface

Vân Phong |

Ngày 10/6, thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng Công an huyện Cam Lộ (Quảng Trị) cho biết, vừa đưa ra cảnh báo và cách phát hiện dấu hiệu lừa đảo bằng cuộc gọi video Deepface để người dân phòng tránh.

Theo thượng tá Hải, thời gian gần đây, ở Việt Nam xuất hiện hình thức lừa đảo trực tuyến mới là cuộc gọi video Deepface.

Các đối tượng sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra những video hoặc hình giả, sao chép chân dung để tạo ra các đoạn video giả người thân, bạn bè của người bị hại nhằm thực hiện cuộc gọi lừa đảo trực tuyến.

Thủ đoạn dùng Deepface (cuộc gọi video) để phạm tội rất tinh vi, cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao cảnh giác để tránh bị lừa đảo - Ảnh: Vân Phong
Thủ đoạn dùng Deepface (cuộc gọi video) để phạm tội rất tinh vi, cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao cảnh giác để tránh bị lừa đảo - Ảnh: Vân Phong

Không chỉ sử dụng để lừa đảo trực tuyến mà các đối tượng còn sử dụng Deepface cho các mục đích khác như vu khống hoặc gây hiểu nhầm về những sự kiện chính trị quan trọng, từ đó gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến an ninh, trật tự, thực hiện các cuộc tấn công chính trị, tạo ra những tin tức giả mạo hoặc xác phạm danh dự, nhân phẩm người khác…

Phần lớn hình thức lừa đảo trực tuyến sử dụng Deepface thường nhắm tới việc lừa đảo tài chính.

Công an huyện Cam Lộ đưa ra một số cách phát hiện dấu hiệu lừa đảo bằng cuộc gọi video Deepface để người dân phòng tránh.

Bằng mắt thường có thể thấy thời gian gọi thường rất ngắn, chỉ vài giây, nhân vật trong video thường không bao giờ chớp mắt hoặc chớp mắt liên tục, khuôn mặt của người gọi thiếu tính cảm xúc và khá “trơ” khi nói, tư thế lúng túng, không tự nhiên, hướng đầu và cơ thể trong video không nhất quán với nhau…

Màu da của nhân vật trong video bất thường, ánh sáng kỳ lạ và bóng đổ không đúng vị trí. Điều này có thể khiến video trông giả tạo và không tự nhiên.

Âm thanh không đồng nhất với hình ảnh, có nhiều tiếng ồn bị lạc vào clip hoặc clip không có âm thanh. Tài khoản chuyển tiền không phải của người đang thực hiện cuộc gọi, kẻ gian thường sẽ ngắt cuộc gọi giữa chừng, bảo là mất sóng, sóng yếu khi đang thực hiện cuộc gọi.

Để phòng ngừa loại tội phạm này, Công an huyện Cam Lộ đề nghị cơ quan chính quyền, đoàn thể… các địa phương tăng cường truyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác cho cán bộ, đảng viên, nhân viên và nhân dân trước thủ đoạn lừa đảo trực tuyến bằng cuộc gọi video giả.

Hạn chế đăng tải hình ảnh, video có tiếng nói và khuôn mặt của cá nhân lên mạng xã hội, tránh truy cập vào các trang web, đường link không rõ nguồn gốc, đáng nghi để giảm thiểu khả năng bị hack tài khoản mạng xã hội, tạo điều kiện cho đối tượng lợi dụng thực hiện hoạt động tội phạm.

Khi nhận được cuộc gọi video nghi ngờ là sử dụng Deepface thì cần bình tĩnh kiểm tra thông tin, xác minh trực tiếp với chủ tài khoản vừa gọi video (bằng cách gọi điện trực tiếp vào số điện thoại), đồng thời phối hợp với công an kịp thời đấu tranh, ngăn chặn, xử lý đối tượng lợi dụng Deepface để phạm tội.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Lừa đảo chiếm đoạt hơn 1,3 tỉ đồng, lãnh án 10 năm tù

T.B |

Ngày 31/5, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử bị cáo Hoàng Đức Thị Thùy Linh (sinh năm 1989), trú tại khu phố Tây Trì, Phường 1, TP. Đông Hà về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tuyên bị cáo 10 năm tù về tội danh trên.

Nhân viên ngân hàng kịp thời ngăn chặn hành vi lừa đảo qua mạng xã hội

Lê Trường |

Ngày 27/5, thông tin từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) chi nhánh Quảng Trị cho biết, giao dịch viên thuộc Agribank chi nhánh huyện Triệu Phong đã kịp thời hỗ trợ một khách hàng “thoát” hành vi lừa đảo chuyển tiền qua mạng xã hội.

Cảnh báo giả mạo công chức thuế hướng dẫn cài app để lừa đảo

Thanh Mai |

Cục Thuế TP.HCM cảnh báo người dùng không tải ứng dụng theo đường dẫn bên ngoài hoặc cấp quyền thâm nhập sâu vào điện thoại.

Khởi tố, bắt tạm giam cán bộ ngân hàng lừa đảo hàng chục tỉ đồng

Anh Tuấn |

Ngày 29/3, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Quảng Trị ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Hồ Thị Hương Loan (sinh năm 1989), trú tại Khu phố 2, Phường 2, thị xã Quảng Trị về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.