Cải tạo đất bỏ hoang làm sân chơi thể thao

Minh Đức |

Hiện nay, có rất nhiều sân bóng đá, bóng chuyền… ở một số địa phương không sử dụng, bị bỏ hoang vì nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên, xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã có cách làm hay khi đầu tư cải tạo đất bỏ hoang làm sân chơi thể thao.

Nhiều cá nhân tiêu biểu ở xã Vĩnh Thủy đã đi đầu trong việc vận động người dân ở trong, ngoài địa phương, con em Vĩnh Thuỷ ở nước ngoài ủng hộ tiền, công sức để cải tạo đất bỏ hoang làm sân bóng đá và bóng chuyền giúp người dân có sân chơi thể thao an toàn, nâng cao sức khỏe và làm phong phú đời sống tinh thần.

Anh Đào Quang Huệ, công chức Văn hóa -Xã hội UBND xã Vĩnh Thủy cho biết, trong 2 tháng qua, phong trào TDTT xã Vĩnh Thủy diễn ra khá sôi nổi; người dân phấn khởi, vui vẻ và hăng hái tham gia tập luyện thể dục thể thao (TDTT). Có được điều đó là nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương cũng như một số cá nhân tiêu biểu đã cải tạo đất bị bỏ hoang, đất lâu năm không sử dụng làm nhiều công trình thể thao ngoài trời, đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT của người dân địa phương.

Phong trào TDTT xã Vĩnh Thủy phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo người dân tham gia - Ảnh: QUANG HUỆ
Phong trào TDTT xã Vĩnh Thủy phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo người dân tham gia - Ảnh: QUANG HUỆ

Một số cá nhân đam mê thể thao và có tinh thần trách nhiệm với phong trào TDTT ở thôn Thủy Ba Tây và Đức Xá đã đi đầu trong việc vận động với số tiền hơn 60 triệu đồng từ các mạnh thường quân là người Vĩnh Thủy ở trong, ngoài xã để xây dựng 2 sân bóng đá, 3 sân bóng chuyền có quy mô, chất lượng. Các sân chơi thể thao này phục vụ người dân có nhu cầu tập luyện TDTT, không thu kinh phí nên người dân vùng nông thôn Vĩnh Thủy rất vui mừng, phấn khởi. Những việc làm thiết thực và ý nghĩa này đã khơi dậy và động viên người dân xã Vĩnh Thủy ủng hộ nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất TDTT, trực tiếp tạo sân chơi cho chính mình cùng người dân địa phương.

Đến thôn Thủy Ba Tây, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của người dân nơi đây khi được chơi thể thao trên chính những công trình mang tính cộng đồng sâu sắc. Anh Lê Tuấn Anh, Phó Bí thư Xã đoàn Vĩnh Thủy, Bí thư Chi đoàn thôn Thủy Ba Tây cho biết, khoảng 10 năm qua, mảnh đất làm sân bóng đá ở thôn Thủy Ba Tây không còn được sử dụng và xuống cấp, bỏ hoang, trong khi nhu cầu tập luyện thể thao của người dân là rất lớn. Với mục đích tạo cho người dân sân chơi thể thao bổ ích, rèn luyện sức khỏe và tăng cường tình đoàn kết, các anh: Tuấn Anh, Nguyễn Thế Diễn, Nguyễn Hữu Cảnh đã nảy ra ý tưởng vận động bà con trong, ngoài xã, con em Vĩnh Thủy xa quê đang học tập, công tác ở mọi miền đất nước và lao động ở Hàn Quốc, Nhật Bản… đóng góp vật chất, công sức để san ủi mặt bằng làm lại sân bóng đá, bóng bàn trên diện tích đất khoảng 5.000 m2 ở thôn Thủy Ba Tây. “Qua khoảng 2 tháng vận động xây dựng công trình thể thao ngoài trời, đã có gần 100 mạnh thường quân ủng hộ với số tiền hơn 22 triệu đồng. Chúng tôi đã tiến hành công khai danh sách từng cá nhân, tập thể ủng hộ; sử dụng minh bạch, hiệu quả số tiền vận động được vào từng công trình, phần việc cụ thể. Đến nay, 1 sân bóng đá mặt sân cỏ tự nhiên, 1 sân bóng chuyền có mặt sân được đổ bê tông với đầy đủ dụng cụ thể thao đã được đưa vào sử dụng, phục vụ tốt nhu cầu vui chơi, tập luyện TDTT của người dân địa phương. Chúng tôi chân thành cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ cả vật chất lẫn tinh thần của các mạnh thường quân, con em của xã đang công tác, làm việc trong và ngoài địa phương với việc làm ý nghĩa này”, anh Tuấn Anh vui vẻ nói. Trò chuyện với chúng tôi, anh Trần Đăng Quang, Xóm trưởng Xóm 1, thôn Đức Xá cho biết: “Người dân Xóm 1 vui mừng, phấn khởi sau 10 năm sân bóng đá, bóng chuyền của xóm bị bỏ hoang giờ mới được cải tạo, đầu tư xây dựng lại và đưa vào sử dụng. Để có được niềm vui đó là nhờ sự vào cuộc đầy trách nhiệm của ban đại diện xóm và anh Nguyễn Trung Hiếu đã tích cực vận động nhiều nguồn lực tạo sân chơi thể thao bổ ích cho người dân”.

Hình ảnh người dân hăng say tập luyện TDTT thường xuyên trên sân bóng đá, bóng chuyền vừa được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng, anh Trung Hiếu rất vui mừng. Mục đích của anh là đầu tư cải tạo, nâng cấp lại sân bóng đá, bóng chuyền ở Xóm 1 từ lâu không sử dụng, bị bỏ hoang nhằm tạo sân chơi cho người dân rèn luyện sức khỏe, đưa phong trào thể thao phát triển. Từ đó, Ban đại diện Xóm 1 và anh Trung Hiếu đã vận động con em trong, ngoài địa phương ủng hộ số tiền hơn 30 triệu đồng để đầu tư làm lại sân bóng đá, bóng chuyền.

Sau hơn 1 tháng tổ chức cải tạo vùng đất bỏ hoang, đến nay, Xóm 1 đã có một sân bóng đá cỏ tự nhiên, một sân bóng chuyền có mặt sân được đổ bê tông, 1 sân bóng chuyền có mặt sân chưa đổ bê tông đã được đưa vào sử dụng trên diện tích khoảng 3.000 m2 , phục vụ tốt nhu cầu tập luyện TDTT thường xuyên cho người dân.

Từ những kết quả trên, những người con tâm huyết của xã quyết tâm thực hiện thêm nhiều dự định mới trong việc vận đồng thêm nhiều nguồn lực đầu tư hoàn thiện 2 sân bóng đá, 3 sân bóng chuyền có thêm lưới che bảo vệ và hệ thống điện chiếu sáng phục vụ chơi thể thao vào ban đêm; đồng thời xây dựng nhiều công trình thể thao công cộng ngoài trời khác cho người dân vui chơi, tập luyện các môn thể thao mới. Việc cải tạo đất bỏ hoang thành sân chơi thể thao đã góp phần làm cho người dân có thêm nhiều sân chơi bổ ích, an toàn.

Từ nguồn vận động xã hội hóa, thanh niên thôn Thủy Ba Tây đã có sân bóng đá để rèn luyện sức khoẻ - Ảnh: TUẤN ANH
Từ nguồn vận động xã hội hóa, thanh niên thôn Thủy Ba Tây đã có sân bóng đá để rèn luyện sức khoẻ - Ảnh: TUẤN ANH

Hiện nay, toàn xã Vĩnh Thủy có 13 sân bóng đá, 20 sân bóng chuyền đáp ứng nhu cầu tập luyện, giao lưu và thi đấu thể thao. Môn bóng đá, bóng chuyền là môn thể thao thế mạnh của xã thi đấu đạt nhiều thành tích cao trong các giải thể thao của huyện Vĩnh Linh và đóng góp nhiều VĐV giỏi cho đội tuyển huyện, tỉnh và đội tuyển trẻ, đội tuyển quốc gia Việt Nam. Ngoài môn bóng đá, bóng chuyền, người dân còn tích cực tham gia một số môn thể thao khác như đi bộ, đạp xe đạp, thể dục dưỡng sinh…

Năm 2020, tỉ lệ người dân Vĩnh Thủy luyện tập TDTT thường xuyên chiếm khoảng 70% dân số toàn xã; số gia đình thể thao chiếm khoảng 50% số hộ gia đình trong toàn xã. Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thủy Nguyễn Quang Chiến tự hào nói: “Những việc làm ý nghĩa này của những người tâm huyết với phong trào TDTT địa phương sẽ được xã tuyên dương và tổ chức nhân rộng. Trong thời gian tới, xã Vĩnh Thủy triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp đẩy mạnh phát triển phong trào TDTT trong toàn xã; khuyến khích người dân lựa chọn cho mình ít nhất một môn thể thao ưa thích để tập luyện thường xuyên gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Đặc biệt là tiếp tục đầu tư thêm nhiều công trình thể thao đa năng và khuyến khích, vận động nhiều mạnh thường quân đóng góp xây dựng thêm nhiều công trình thể thao khác cho người dân có sân chơi bổ ích, lành mạnh, rèn luyện sức khỏe tốt để xây dựng và phát triển quê hương văn minh, giàu đẹp”.

Mô hình này cũng cần được nhân rộng ở các địa phương trong tỉnh, vừa tránh lãng phí các công trình đã được đầu tư rồi bỏ hoang, vừa nâng cao thể lực, rèn luyện sức khỏe cho người dân.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thể thao Việt Nam: Sẵn sàng ghi dấu tại Olympic Tokyo

Lê Sơn |

Trong lịch sử hội nhập của thể thao nước nhà, đây có lẽ là kỳ Olympic gian nan bậc nhất không chỉ riêng việc kỳ đại hội này phải dời lại 1 năm do tình hình dịch bệnh bùng phát trên toàn thế giới. Phải đến tận ngày 4/7, võ sĩ quyền anh Nguyễn Thị Tâm mới nhận được suất tham dự Olympic Tokyo, nâng số VĐV Việt Nam được góp mặt tại kỳ đại hội này lên thành 18, cũng là tấm vé sau cùng chốt danh sách tham dự của Đoàn thể thao Việt Nam.

Đà Nẵng tạm dừng hoạt động tắm biển, thể thao, cắt tóc từ 15/7

Võ Văn Dũng |

Tính từ 13 giờ ngày 13/7 đến 17 giờ 14/7, thành phố Đà Nẵng ghi nhận 23 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó một số ca không rõ nguồn lây.

Nhiều sân chơi thể thao cho trẻ an toàn trong mùa hè

Minh Đức |

Trước tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động thể dục thể thao (TDTT) được tổ chức trên địa bàn Quảng Trị gắn với làm tốt công tác phòng chống COVID-19 đã tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa, bổ ích cho trẻ em. 

Quảng Trị: Cho phép hoạt động trở lại môn thể thao cầu lông, bóng bàn, không quá 20 người tham gia

Tiến Nhất |

Ngày 24/6, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị cho biết vừa có thông báo hỏa tốc kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh.