Cảm ơn quê hương dang rộng vòng tay

Tú Linh |

Mỗi người dân từ Thành phố Hồ Chí Minh trở về quê trong thời gian thực hiện cách ly tập trung phòng, chống COVID-19 chỉ trả hơn 1,1 triệu đồng cho tiền ăn trong 2 tuần. 

Chi phí xét nghiệm và các khâu khác được tỉnh Quảng Trị hỗ trợ. Cùng với sự nỗ lực của tỉnh để giảm bớt một phần khó khăn cho người thực hiện cách ly, thời gian qua lực lượng chức năng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình khiến nhiều người dân tại các khu cách ly tập trung cảm động, mến phục.

Chị Võ Thị Hồng Nhãn, sinh năm 1995 (xã Hải Quy, huyện Hải Lăng) đang mang thai hơn 7 tháng. Khi tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp tại TP. Hồ chí Minh, chồng mất việc làm, chị lại chuẩn bị sinh nở nên quyết định về quê tránh dịch.

Chị Nhãn cùng nhiều người được bố trí cách ly tại Trung tâm Y tế cũ huyện Hải Lăng. Khác hẳn với những lo lắng ban đầu, chị cảm thấy ấm áp trước sự quan tâm, chăm sóc của lực lượng phụ trách khu cách ly. Phòng ở, giường ngủ, chăn màn sạch sẽ, tinh tươm; những vật dụng cá nhân như: Xà phòng giặt, kem đánh răng, khăn mặt…được cấp phát chu đáo đến tận tay từng người.

Lấy mẫu xét nghiệm COVID -19 cho người dân tại khu cách ly tập trung Trạm Đo lường, thử nghiệm Lao Bảo - Ảnh: T.L
Lấy mẫu xét nghiệm COVID -19 cho người dân tại khu cách ly tập trung Trạm Đo lường, thử nghiệm Lao Bảo - Ảnh: T.L

Ngoài việc được lấy mẫu xét nghiệm theo quy định bằng phương pháp PCR, người dân còn được nhân viên y tế đo thân nhiệt, chăm sóc sức khỏe 2 lần/ngày. Chị Nhãn chia sẻ: “Nhìn nụ cười ấm áp của nhân viên y tế, quân sự trong lúc làm việc tôi càng thấy thán phục về sự tận tụy của các anh, chị dành cho người dân trong khu cách ly. Mỗi ngày mọi người trong khu cách ly được phục vụ 3 bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, ngon miệng.

Cảm động hơn nữa khi hằng ngày khu cách ly nhận được sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân thiện nguyện tại địa phương đến chia sẻ, vì vậy giúp cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong khu cách ly luôn được đảm bảo. Mỗi người thực hiện cách ly chỉ nộp hơn 1,1 triệu đồng tiền ăn cho 14 ngày, ngoài ra không tốn thêm bất kỳ khoản tiền nào cả. Các chi phí xét nghiệm, kiểm tra y tế, chỗ ở, phục vụ…đều được miễn phí”.

Cùng gia đình trở về quê từ huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh để tránh dịch, anh Lê Gia Tân, sinh năm 1983 (xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong) đang thực hiện cách ly tại Trạm Đo lường, thử nghiệm Lao Bảo, huyện Hướng Hóa. Anh Tân cho biết, thấy tình hình dịch bệnh phức tạp, anh nghỉ việc, đi ô tô về quê. Gia đình anh có 4 người cùng với 2 người khác được bố trí ở chung 1 phòng. Những người đang thực hiện cách ly tại khu này đa số là lao động ở các tỉnh, thành phố phía Nam, gặp quá nhiều khó khăn về việc làm do dịch giã nên tự trở về quê bằng phương tiện cá nhân.

Tại đây mỗi người được cấp phát các vật dụng sinh hoạt cá nhân đầy đủ. Do máy bơm nước không đủ áp suất để bơm lên đến các tầng nên khu cách ly được bố trí thêm 2 bồn nước dưới sân để phục vụ mọi người. Mọi người trong khu cách ly đều hiểu và thông cảm với những khó khăn về cơ sở vật chất phục vụ người cách ly của tỉnh vì lượng người cần cách ly quá đông, tỉnh không thể cùng lúc đáp ứng như mong muốn. Trong lúc này cần sự chia sẻ và hợp tác của người dân trở về với tỉnh để cùng nhau thực hiện tốt việc phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh.

“Chúng tôi tạm biệt quê hương vào miền Nam kiếm việc làm với những dự kiến lớn lao hơn cho cuộc đời, mong muốn sớm có ngày trở về giúp ích cho quê hương. Trong lúc chưa giúp được gì thì phải trở về khiến tỉnh gặp khó khăn hơn trong điều kiện tỉnh đang gồng mình phòng, chống COVID-19, bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Chúng tôi rất cảm kích trước sự rộng lòng, che chở của lãnh đạo tỉnh cùng bà con quê hương”, anh Tân trải lòng.

Anh Nguyễn Văn Hoàng, sinh năm 1987 (xã Thạch Kim, huyện Vĩnh Linh) trở về từ thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương đang thực hiện cách ly tại cơ sở 2 của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Quảng Trị (xã Gio Quang, huyện Gio Linh). Khu cách ly này rất thoáng mát, rộng rãi, sạch sẽ.

Theo anh Hoàng, lực lượng quản lý tại khu cách ly làm việc luôn đúng nguyên tắc nhưng tình cảm, trách nhiệm. Mỗi ngày họ đều tuyên truyền, giải thích về những quy định phòng, chống dịch để người dân thực hiện tốt cách ly. “Xin cảm ơn lãnh đạo tỉnh, huyện đã tạo điều kiện tốt nhất cho chúng tôi được thực hiện cách ly, bảo vệ sức khỏe, sớm về với gia đình, quê hương”, anh Hoàng chia sẻ.

Thời gian qua lực lượng phụ trách cách ly tập trung phòng, chống COVID-19, đứng đầu là Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nỗ lực làm tốt nhiệm vụ, luôn được người dân trong các khu cách ly yêu quý. Hiện toàn tỉnh đang thực hiện cách ly tập trung hơn 2.000 người trên hơn 20 khu cách ly. Đây là những lao động gặp khó khăn trong thời gian TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam thực hiện giãn cách phòng, chống COVID-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nên họ về quê theo phương tiện cá nhân và những người khó khăn được tỉnh đón về quê trong hai đợt.

Trên cơ sở rút kinh nghiệm của mỗi lần tổ chức cách ly, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh luôn đảm bảo các khu cách ly được chặt chẽ, chu đáo và an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Với mỗi khu cách ly, lực lượng quân đội tổ chức bảo vệ, phục vụ công dân, bảo đảm hậu cần, phối hợp với lực lượng y tế theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho người thực hiện cách ly luôn yên tâm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Ưu tiên đón phụ nữ có thai, đang nuôi con nhỏ từ vùng dịch về quê

Diệp Trương |

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các địa phương đang thực hiện giãn cách phải có sự thống nhất, phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành khác trong việc tổ chức đưa đón người dân từ vùng dịch trở về quê.

4 người dân Quảng Trị vừa trở về quê bằng tàu hỏa dương tính với SARS-CoV-2

Quang Hiệp |

Ngày 16/8/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Quảng Trị cho biết, trong 6 trường hợp có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2 mới được ghi nhận trên địa bàn, có 4 trường hợp vừa trở về quê bằng tàu hỏa, xuống ga Đông Hà vào lúc 15 giờ, ngày 15/8/2021.

Tạo việc làm ổn định cho người lao động trở về quê hương

Tú Linh |

Vừa qua, hơn 2.000 lao động từ các tỉnh, thành phía Nam trở về Quảng Trị tránh COVID-19, trong số họ nhiều người quyết định ở lại quê tìm việc làm.

Chùm ảnh: Chuyến tàu tình nghĩa thứ 2 đưa người dân Quảng Trị về quê

Thy Nhung |

Chuyến tàu nghĩa tình thứ hai do tỉnh Quảng Trị phối hợp với ga Sài Gòn thực hiện, đưa 496 người dân về quê.