Cán bộ phụ nữ gương mẫu, nhiệt tình với công tác hội

Hồ Sỹ Phùng |

Đến thôn Gia Giã, xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông (Quảng Trị), hỏi thăm chị Hồ Thị Bân ai cũng biết, bởi chị là chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn luôn hết lòng vì công việc chung, gương mẫu trong phát triển kinh tế gia đình, được các hội viên và người dân tin yêu.

Chị Bân được tín nhiệm bầu làm chi hội trưởng phụ nữ từ năm 2015. Thời điểm đó, công tác hội còn gặp nhiều khó khăn, số hộ hội viên nghèo cao, tỉ lệ phụ nữ tham gia sinh hoạt hội đạt thấp. Trên cương vị được giao, để thu hút hội viên tham gia vào tổ chức hội, chị tích cực tuyên truyền để chị em hiểu được vai trò, vị trí của tổ chức hội, quyền lợi khi tham gia. Nhờ đó, đến nay, Chi hội phụ nữ thôn Gia Giã đã thu hút được 158 hội viên tham gia sinh hoạt. Đối với hội viên phụ nữ, chị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên tuyên truyền, vận động chị em thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tiên phong đẩy mạnh các phong trào thi đua và cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, rèn luyện 4 phẩm chất đạo đức của phụ nữ “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” và 3 nhiệm vụ trọng tâm của hội, gắn với phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Đồng thời động viên chị em giữ gìn và phát huy truyền thống đoàn kết, cùng nhau xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh. Bên cạnh đó, chị Bân cùng với ban chấp hành chi hội thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, ý nghĩa, được đông đảo chị em nhiệt tình hưởng ứng.

Chị Hồ Thị Bân đang chăm sóc rừng tràm 2 năm tuổi-Ảnh: SỸ PHÙNG
Chị Hồ Thị Bân đang chăm sóc rừng tràm 2 năm tuổi-Ảnh: SỸ PHÙNG

Cùng với triển khai hiệu quả các hoạt động, phong trào của hội, chị Bân luôn sâu sát, gần gũi, động viên chị em tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, từng bước cải thiện cuộc sống. Chị luôn quan tâm tư vấn, hướng dẫn chị em sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay từ các chương trình ưu đãi của Nhà nước, tích cực tham gia hoạt động tương trợ góp vốn xoay vòng, phát động phong trào nuôi heo đất để có vốn giúp hội viên khó khăn, vừa tạo thêm điều kiện để chị em có vốn phát triển sản xuất, vừa thắt chặt thêm tình đoàn kết trong hội viên phụ nữ. Nhờ đó, nhiều chị em đã phát triển được kinh tế, cuộc sống gia đình được cải thiện; phong trào phụ nữ ở thôn Gia Giã cũng từ đó mà ngày càng khởi sắc.

Chị Bân tâm sự: “Để phong trào phụ nữ ngày càng phát triển vững mạnh thì người cán bộ hội phải bám sát chỉ đạo của cấp trên, từ đó đề ra kế hoạch hoạt động của hội sát với hoàn cảnh thực tế của địa phương. Đặc biệt, chi hội phải quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của chị em. Phải hiểu được chị em đang nghĩ gì, cần gì thì công tác vận động phụ nữ mới đạt hiệu quả cao, phong trào phụ nữ mới thực sự mang lại hiệu quả thiết thực, từ đó thu hút ngày càng nhiều phụ nữ tham gia tổ chức hội”.

Không chỉ tận tâm, tận lực với công tác hội, chị Bân còn tích cực phát triển kinh tế gia đình, xem đây cũng là một cách để tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ. Chị tâm sự: Năm 2013, khi mới lập gia đình, cuộc sống vợ chồng chị gặp rất nhiều khó khăn, chỉ dựng được căn nhà tạm bợ. Hai vợ chồng phải xoay xở nhiều nghề để có tiền trang trải cuộc sống. Nhận thấy chăn nuôi, trồng rừng phù hợp với điều kiện địa phương, với số vốn tích cóp được và vay thêm từ những nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước, vợ chồng chị cải tạo diện tích đất sản xuất, chăn nuôi. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, chị kết hợp chăn nuôi lợn, gà, bồ câu, dê, bò để vừa lấy thịt, vừa tận dụng nguồn phân bón cho lúa và các loại cây trồng khác, đồng thời đầu tư vào trồng rừng. Qua nhiều năm cần cù lao động sản xuất, nỗ lực của vợ chồng chị đã được đền đáp. Đến nay, gia đình chị có 5 ha tràm đã cho thu hoạch, hơn 100 con gà, bồ câu, 3 con bò và 30 con dê..., thu nhập bình quân mỗi năm gần 100 triệu đồng. Tuy chưa giàu có gì nhưng đây thực sự là mức thu nhập đáng mơ ước, nhất là đối với địa bàn miền núi. Từ mô hình kinh tế này, gia đình chị đã có cuộc sống ổn định, sung túc hơn.

Chị Hồ Thị Thương, Chủ tịch Hội LHPN xã Hướng Hiệp cho biết: Chị Bân luôn nêu cao tinh thần gương mẫu đi đầu, nhiệt tình trong công tác hội, đặc biệt là trong tuyên truyền các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các phong trào của hội cấp trên hay chương trình xây dựng nông thôn mới ở thôn, bản. Với tinh thần lấy mình làm gương, lấy gia đình mình làm dẫn chứng, hoạt động tuyên truyền của chị luôn đạt hiệu quả cao, tạo được sự gắn kết với các hội viên để cùng giúp nhau vươn lên trong cuộc sống.

Với những đóng góp của mình, chị Bân đã vinh dự được các cấp, ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, năm 2020, chị được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen đã có thành tích trong phong trào phụ nữ và hoạt động hội liên hiệp phụ nữ giai đoạn 2018-2020. Đây là động lực để chị tiếp tục phấn đấu đưa phong trào phụ nữ của thôn ngày càng phát triển, góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Phát huy truyền thống tốt đẹp, phụ nữ Quảng Trị vững bước đi lên trong thời kỳ đổi mới

PV |

* NGUYỄN ĐĂNG QUANG, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, đánh giá cao vị trí, vai trò và sự đóng góp quan trọng của phụ nữ Việt Nam trong quá trình phát triển, bảo vệ và xây dựng đất nước. Bác từng nhấn mạnh: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cùng già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”, hay “Nhân dân ta anh hùng là nhờ có các bà mẹ Việt Nam anh hùng”.

Giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đặc trưng và sản phẩm mô hình khởi nghiệp của phụ nữ

Thanh Hải |

Ngày 17/11, tại Nhà khách Tỉnh ủy, thành phố Đông Hà (Quảng Trị), Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức khai mạc hoạt động giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đặc trưng tỉnh Quảng Trị và trưng bày, giới thiệu sản phẩm mô hình khởi nghiệp của phụ nữ. Đây là hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Quảng Trị lần thứ XV, nhiệm kỳ 2021-2026. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương tham dự buổi lễ.

Vốn tín dụng chính sách hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế

Nguyễn Đức Đồng |

Tín dụng chính sách từ lâu là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội mà Đảng và Nhà nước đề ra.

Phụ nữ Vĩnh Linh giỏi việc nước, đảm việc nhà

Mỹ Hằng |

Những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã triển khai có hiệu quả nhiều phong trào thi đua yêu nước, tiêu biểu là phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" trong nữ cán bộ, công chức, viên chức. Trên mọi lĩnh vực, chị em đã ra sức học tập, rèn luyện, trau dồi kiến thức để hoàn thành tốt công việc, góp phần tạo nên những thành quả đáng tự hào trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.