Cần chấn chỉnh tình trạng thả rông trâu, bò trong thành phố

Hải Phi |

Thời gian qua, một số khu vực, tuyến đường trên địa bàn TP. Đông Hà (Quảng Trị) xuất hiện tình trạng trâu, bò thả rông gây mất an toàn cho người tham gia giao thông, gây ảnh hưởng môi trường và mỹ quan thành phố.

Theo phản ánh của người dân, tình trạng thả rông trâu, bò xảy ra khá nhiều, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Cụ thể, qua tiếp nhận phản ánh của người dân, chỉ trong tháng 5 và tháng 6/2023 đã có nhiều trường hợp tình trạng bò thả rông ăn và giẫm đạp phá hoại cây cối đô thị ở vòng xoay ngã tư đường Hùng Vương - Lý Thường Kiệt, thuộc địa bàn phường Đông Lễ và Đông Lương, ngã tư Quốc lộ 1 - Quốc lộ 9, thuộc địa bàn Phường 2, ngã ba Quốc lộ 9 - Nguyễn Du, thuộc địa bàn giữa Phường 1 và Phường 5.

Không những thế, có một số đàn bò được người dân thả rông đi ngang nhiên trên các tuyến phố vào giờ cao điểm gây ảnh hưởng đến tâm lý cũng như an toàn cho người tham gia giao thông.

Bò thả rông làm hư hại cây cảnh đô thị Đông Hà (ảnh chụp ngày 27/6) - Ảnh: H.P
Bò thả rông làm hư hại cây cảnh đô thị Đông Hà (ảnh chụp ngày 27/6) - Ảnh: H.P

Ông Nguyễn Đình Hồng, sống trên đường Lý Thường Kiệt, thuộc Khu phố 1, phường Đông Lễ phản ánh, “Ở đây xuất hiện thường xuyên những đàn bò phá cây cối đô thị, đi tìm lục những dụng cụ đựng rác của người dân làm vung vãi rác ra nền đường rất bẩn. Nếu không xử lý dứt điểm thì sẽ là căn nguyên dẫn đến các vụ tai nạn giao thông khi đâm phải chúng. Tôi mong rằng phường, thành phố, cơ quan chức năng xử lý dứt điểm tình trạng này”.

Chúng tôi đã chạy quanh một vòng trên các tuyến đường phố Đông Hà để kiểm chứng tình trạng này. Hình ảnh dễ bắt gặp nhất là vào buổi sáng sớm từ 4 giờ đến 6 giờ và từ lúc chập choạng tối đến khuya có một số đàn bò đi tự do, thỉnh thoảng ghé vào ăn cây cối tại các đảo vòng xuyến, bồn hoa trên các tuyến đường thành phố. Một số điểm, chúng đi lại và phóng uế trên đường phố.

“Có nhiều con bò rất hung giữ, thấy người là nó tiến sát làm nhiều người dân hoảng sợ. Thậm chí có bò đi nghênh ngang chắn ô tô, xe máy đang di chuyển trên đường. Chúng tôi là những người lớn tuổi đi tập thể dục vào buổi sáng và buổi chiều thấy vậy không mấy thoải mái”, bà Dương Thị Minh, Khu phố 10, Phường 5 nói.

Bức xúc với nạn bò thả rông trên địa bàn, trong các cuộc tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND TP. Đông Hà, cử tri cũng nêu lên những ý kiến, bức xúc và cho rằng, trước đây thành phố cũng đã chỉ đạo ráo riết để xử lý tình trạng trâu, bò thả rông. Tuy nhiên, được một thời gian có những chuyển biến, giờ lại diễn ra như trước. Vấn nạn này hiện vẫn còn là điều nhức nhối đe dọa đến tính mạng, tài sản của người dân cần được quan tâm xử lý.

Mới đây trên mạng xã hội trang facebook cá nhân có dòng phản ánh: “Bò thả rông nửa đêm quậy phá nát bồn hoa thành phố. Ý thức người nuôi kém quá”. Cùng với thông tin trên, nhiều người bình luận: “biết rồi khổ lắm nói mãi mà có ai xử lý hộ chăn nuôi đâu”; “thành phố cần xử lý nghiêm để tránh phiền toái cho người dân” và nhiều comment khác cũng đề nghị xử lý nghiêm về hành vi thả trâu bò làm ảnh hưởng đến việc phát triển văn minh đô thị của một trung tâm tỉnh lỵ. Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ phụ trách địa chính - xây dựng Phường 5 cho biết, trước đây phường đã xử lý nhiều trường hợp hộ chăn nuôi thả rông bò trên địa bàn.

Sau khi được cán bộ phường giải thích mức độ nguy hiểm khi thả rông bò trên đường, nhất là trên các tuyến đường trong thành phố các hộ dân đều nhận thức được sai phạm của mình, đồng thời cam kết, không tái phạm. Tuy nhiên, thời gian không lâu thì tái diễn. Cán bộ này cũng cho rằng, số đàn bò thả rông chủ yếu từ Phường 3.

Ông Nguyễn Đức Hưng, Khu phố trưởng Khu phố 1, phường Đông Lễ cho biết: “Tại một số cuộc họp khu phố đã tuyên truyền, vận động đến hộ chăn nuôi, song người dân vẫn không chấp hành. Theo tôi, cơ quan chức năng của thành phố cần xử lý nghiêm nhằm chấn chỉnh, răn đe đến những hộ chăn nuôi thiếu ý thức, không chấp hành”.

Trước tình trạng trâu, bò thả rông từng đàn trong thành phố gây mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và qua tiếp nhận thông tin, mới đây UBND TP. Đông Hà đã có văn bản chỉ đạo UBND các phường tuyên truyền đến các hộ chăn nuôi trâu, bò trên địa bàn tuân thủ các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm đối với người chăn nuôi gia súc thả rông, nâng cao ý thức của người dân trong việc quản lý vật nuôi; không chăn thả trâu, bò trên các đường phố, nơi công cộng; theo dõi, quản lý tổng đàn trâu, bò và số hộ chăn nuôi trên địa bàn phường; tiến hành thực hiện ký cam kết không thả rông trâu, bò trên đường phố và nơi công cộng; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm thả rông trâu bò trên đường phố và nơi công cộng thuộc địa phương quản lý.

UBND thành phố cũng yêu cầu Phòng Kinh tế thành phố phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các phường để tham mưu quy hoạch phát triển vùng chăn nuôi gia súc tập trung, hạn chế chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu vực dân cư, hộ gia đình; chỉ đạo, hướng dẫn và khuyến khích người dân phát triển chăn nuôi trâu, bò theo hướng trang trại, gia trại tập trung nhằm đảm bảo môi trường, dịch bệnh và đảm bảo an ninh, an toàn giao thông, mỹ quan trên địa bàn thành phố.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đông Hà: Tìm người thân cho cháu bé bị bỏ trước cổng chùa

Lê Trường |

Ngày  8/7, thông tin từ UBND Phường 4 (TP. Đông Hà, Quảng Trị) cho biết, sau khi nhận thông tin, địa phương nhanh chóng tiến hành các thủ tục thông báo tìm người thân của một cháu bé sơ sinh bị bỏ trước cổng chùa Kiều Đàm.

Xây dựng “chất” riêng cho Phố đêm Đông Hà

Mai Lâm |

Sau gần 3 tháng tổ chức thí điểm, tuyến Phố đêm Đông Hà tại quảng trường Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Quảng Trị đã mang lại không gian sinh hoạt văn hóa đường phố sôi động, tươi mới vào tối Thứ 7 hàng tuần, thu hút đông đảo người dân tham gia. Tuy nhiên, để hoạt động ở đây trở nên bài bản và phát triển bền vững cần có kế hoạch phát triển phố đêm mang tính lâu dài.

Quảng Trị: Đề xuất đầu tư dự án Tổ hợp Thương mại Chợ Đông Hà ven sông Hiếu

Tiến Nhất |

Ngày 16/6/2023, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến chủ trì cuộc họp nghe báo cáo đề xuất dự án Tổ hợp Thương mại Chợ Đông Hà ven sông Hiếu.

Đưa lò giết mổ gia súc lớn nhất ở Đông Hà ra khỏi khu dân cư

Nguyễn Hải Phi |

Thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đang đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các bước để xây dựng khu giết mổ gia súc tập trung tại vị trí mới, thay thế lò giết mổ gia súc tập trung ở Phường 1. Đây là việc làm nhằm xử lý “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường cho những hộ dân sống xung quanh khu vực lò mổ này bấy lâu nay.