Cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thiết thực, hiệu quả hơn

Anh Quân |

Để đồng hành, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp địa phương phát triển, thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã ban hành, triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách, qua đó góp phần đưa doanh nghiệp vượt qua khó khăn để duy trì, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tuy vậy, trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp cần được hỗ trợ tốt hơn để phát triển.

Trong các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) thời gian gần đây, có thể thấy rằng Nghị quyết 02/2018/NQ - HĐND ngày 18/7/2018 của HĐND tỉnh về Hỗ trợ phát triển DN, khởi nghiệp DN tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2018 - 2021 (Nghị quyết 02) là nghị quyết có mục tiêu, phạm vi, đối tượng và nguyên tắc áp dụng chính sách hỗ trợ DN rộng rãi, cụ thể nhất. Nổi bật là trong giai đoạn 2018 - 2021, tỉnh đã bố trí ngân sách 19 tỉ đồng để hỗ trợ trực tiếp DN phát triển.

 

Cụ thể, năm 2018 và năm 2019 mỗi năm bố trí 6,5 tỉ đồng; năm 2020 và 2021 mỗi năm 3 tỉ đồng. Về tư vấn pháp lý và hỗ trợ giải đáp thắc mắc của DN, UBND tỉnh phê duyệt và đang triển khai 7/11 hạng mục đầu tư dự án Xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Quảng Trị; tiếp tục phát triển và vận hành cổng thông tin hỗ trợ DN, khởi nghiệp DN của tỉnh với nhiều nội dung cần thiết được cập nhập thường xuyên.

Về hỗ trợ mô hình khởi nghiệp sáng tạo, mô hình liên kết chuỗi giá trị đã hỗ trợ 2 DN tham gia vòng chung kết Techfest vùng Bắc Trung Bộ. Tổ chức cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Trị nhằm khơi dậy những ý tưởng khởi nghiệp mới trong cộng đồng, từ đó chọn lọc, tôn vinh, hỗ trợ các dự án xuất sắc để góp phần hiện thực hóa và nhân rộng.

Hướng dẫn, hỗ trợ 68 tổ chức, cá nhân, DN hoàn thiện các hồ sơ để đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ; hỗ trợ kinh phí 403 triệu đồng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu trong nước cho 9 tổ chức, cá nhân. Hỗ trợ phát triển năng lực sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp thông qua hỗ trợ tín dụng, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực. Trong đó, đã bố trí kinh phí gần 7,1 tỉ đồng đào tạo nghề cho 3.429 lao động nông thôn làm việc tại các doanh nghiệp may trên địa bàn; thực hiện đầy đủ các chính sách tín dụng, lãi suất theo quy định để giúp DN phát triển sản xuất, kinh doanh…

Trước những tác động nặng nề của COVID-19, rất nhiều DN trên địa bàn tỉnh lâm vào tình trạng khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động, giải thể. Để “tiếp sức” cho DN, trong năm 2020 và 2021, UBND tỉnh đã thực hiện kịp thời, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp điều hành của Chính phủ về tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và hỗ trợ DN. Trong đó, đặc biệt coi trọng chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương có biện pháp kịp thời, hiệu quả hỗ trợ các lĩnh vực, thành phần kinh tế chịu ảnh hưởng của COVID-19; nắm bắt, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của DN cũng như hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các DN tiếp cận, thụ hưởng các chính sách hỗ trợ để phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai Nghị quyết 02 vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là kinh phí thực hiện còn hạn chế do tỉnh phải tập trung nguồn lực để phòng chống COVID -19 và hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng nên nhiều hoạt động hỗ trợ DN chưa thực sự sâu sát, hiệu quả. Có không ít DN chưa được tiếp cận kịp thời các chính sách hỗ trợ của tỉnh…

Tỉnh Quảng Trị hiện có 4.283 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó trên 85% là DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Để phát triển sản xuất, kinh doanh, DN rất cần sự đồng hành, hỗ trợ tốt hơn của chính quyền. Do vậy, việc ban hành một chính sách mới thay thế Nghị quyết 02 là rất quan trọng và cần thiết. Chính sách mới cần bám sát Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa; Nghị định số 80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa cũng như thực tế của tỉnh.

Trong đó cần ưu tiên bố trí đủ nguồn lực để triển khai kịp thời, hiệu quả các nội dung, chương trình, kế hoạch, đề án hỗ trợ DN đã được quy định như: Hỗ trợ chi phí hợp đồng tư vấn giải pháp chuyển đổi số cho DN và chuyển đổi mô hình kinh doanh của DN; thuê, mua các giải pháp chuyển đổi số nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; xác lập quyền sở hữu trí tuệ; chuyển giao công nghệ; tiếp cận thông tin; phát triển nguồn nhân lực, quản trị DN; quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Bố trí mạng lưới cộng tác viên tư vấn pháp luật trên các lĩnh vực thuế, bảo hiểm, hợp đồng, đất đai, môi trường, giải quyết tranh chấp, đầu tư và chính sách đầu tư của tỉnh cho DN; DN được miễn chi phí tư vấn khi sử dụng dịch vụ tư vấn thuộc mạng lưới tư vấn viên. Ưu tiên bố trí quỹ đất, tạo điều kiện thuận lợi cho DN, nhất là DN khởi nghiệp tiếp cận, thực hiện nhanh các thủ tục về đất đai. Hỗ trợ lãi suất DN nhỏ và vừa vay tại các tổ chức tín dụng để đầu tư sản xuất, kinh doanh hoặc mở rộng sản xuất, kinh doanh vào các lĩnh vực tỉnh ưu tiên phát triển hoặc có lợi thế; các doanh nghiệp bị thiệt hại nặng do COVID-19.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; công tác thông tin tuyên truyền để góp phần nâng cao nhận thức khởi nghiệp cho xã hội, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong mỗi người dân, đặc biệt là trong thanh niên. Nâng cao chất lượng hoạt động của các đơn vị tư vấn, hỗ trợ DN, tăng cường phối hợp với các tổ chức hiệp hội DN để hỗ trợ DN phát triển hiệu quả, bền vững…

Để hỗ trợ tốt hơn cho DN, cùng với chính sách sát thực, hiệu quả, yếu tố không kém phần quan trọng là các ngành, địa phương cần vào cuộc một cách chủ động, trách nhiệm trong nắm bắt, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của DN cũng như hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các DN bình đẳng trong tiếp cận, thụ hưởng các chính sách hỗ trợ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Đề xuất gói hỗ trợ lên đến 291.000 tỷ đồng để phục hồi và phát triển kinh tế

Thanh Mai |

Trong đó dành 60.000 tỷ đồng để mở cửa nền kinh tế gắn với đầu tư nâng cao năng lực y tế, phòng, chống dịch bệnh.

Quảng Trị được hỗ trợ khẩn cấp 80 tỉ đồng khắc phục hậu quả thiên tai năm 2021

B.A |

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 2266/QĐ-TTg ngày 31/12/2021 hỗ trợ khẩn cấp khắc phục hậu quả thiên tai năm 2021.

“Phiên chợ 0 đồng” hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Lê Trường |

Ngày 30/12, tại xã Triệu Sơn, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Triệu Phong (Quảng Trị) tổ chức “Phiên chợ 0 đồng” chia sẻ cùng Nhân dân bị ảnh hưởng do COVID-19 trên địa bàn.

Rửa xe gây quỹ hỗ trợ trẻ em khuyết tật

Nam Phương |

Thực hiện chương trình Tình nguyện mùa đông năm 2021 và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc giúp đỡ trẻ em yếu thế trên địa bàn, ngày 23/12, Xã đoàn Hải Quy, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) phối hợp với Câu lạc bộ (CLB) Cha mẹ trẻ khuyết tật xã tổ chức chương trình rửa xe gây quỹ hỗ trợ trẻ em khuyết tật.