Cần công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Lê Trường |

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Trị vừa có văn bản gửi trưởng phòng GD&ĐT, giám đốc trung tâm GDNN-GDTX các huyện, thị xã, thành phố; hiệu trưởng, giám đốc các đơn vị trực thuộc sở; hiệu trưởng Trường Phổ thông liên cấp Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị về việc hướng dẫn thực hiện các khoản thu năm học 2022-2023.

Theo đó, Sở GD&ĐT yêu cầu các đơn vị, cơ sở giáo dục thực hiện thu đúng, thu đủ chi, sử dụng đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả khoản thu; đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch trong quá trình tổ chức thu, quản lý và sử dụng.

Hình ảnh minh họa- Ảnh: ST
Hình ảnh minh họa- Ảnh: ST

Đặc biệt, các cơ sở giáo dục không được quy định khoản thu quỹ hội phụ huynh trường; giáo viên chủ nhiệm các lớp không được phép đứng ra thu quỹ của ban đại diện cha mẹ học sinh, không thu quỹ lớp; hiệu trưởng các trường chịu trách nhiệm giám sát việc triển khai, hình thành kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh, nghiêm cấm việc thu bình quân.

Ngoài ra, không được sử dụng kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh để chi các nội dung: bảo vệ cơ sở vật chất, bảo đảm an ninh nhà trường; vệ sinh lớp học, trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của trường. Nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa của ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản ngoài quy định.

Đối với công tác kế toán, các cơ sở giáo dục cần thống kê các khoản thu theo đúng quy định của pháp luật; hạch toán các khoản vào sổ kế toán và tổng hợp báo cáo quyết toán hàng năm theo đúng quy định.

Riêng khoản thu học phí là khoản thu của ngân sách, thực hiện theo năm ngân sách, vì vậy đầu năm học 2022-2023 các cơ sở giáo dục thực hiện thu học phí theo từng tháng, hoặc tối đa chỉ được thu đến hết tháng 12/2022; học phí học kỳ II của năm học này được thu vào năm 2023, tiền thu học phí nộp vào tài khoản tiền gửi tại kho bạc theo quy định.

Bên cạnh đó, văn bản của Sở GD&ĐT cũng hướng dẫn các cơ sở giáo dục chia thành nhiều đợt để thu các khoản thu theo quy định đối với học sinh; cơ chế miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập theo quy định.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Hơn 12.200 học sinh lớp 1 đến trường chuẩn bị năm học mới

Tú Linh |

Ngày 22/8, hơn 12.200 học sinh lớp 1 công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tựu trường tham gia các hoạt động giúp làm quen với bạn bè, cô giáo, rèn các kỹ năng mới, chuẩn bị chính thức bước vào năm học mới 2022-2023.

Năm học mới, nỗi lo cũ

PV |

Trước thềm năm học mới 2022 - 2023, bên cạnh niềm vui háo hức đến trường của các em học sinh, các bậc phụ huynh lại đang “chóng mặt" với việc chuẩn bị mua các loại sách giáo khoa, đồng phục…

Những tỉnh, thành miễn học phí từ năm học 2022 - 2023

PV |

Bên cạnh những địa phương miễn học phí hoàn toàn cho học sinh từ năm học 2022 -2023 như Hải Phòng, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện đã có thêm những tỉnh như Quảng Ninh, Cần Thơ đang dự kiến về việc này.

Đảm bảo đủ sách giáo khoa cho học sinh đầu năm học mới

Tú Linh |

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là năm học 2022 - 2023 được bắt đầu, học sinh các khối lớp 1, 2, 3, 6, 7 và 10 của Quảng Trị sẽ học sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhưng nhiều em vẫn chưa mua đủ sách giáo khoa, nhất là lớp 10. Trước tình hình này, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Trị vừa có văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ học sinh mua sách giáo khoa đảm bảo các em có đủ sách để học.

Khai giảng năm học mới vào ngày 5/9/2022

Hà Trang |

Ngày 15/8, UBND tỉnh Quảng Trị có quyết định ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2022 - 2023 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh.