Cần lấy hóa đơn khi mua hàng để đảm bảo lợi ích

Mai Lâm |

Nhằm khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn điện tử khi mua hàng hóa, dịch vụ, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh Quảng Trị tập trung nhiều giải pháp nhằm triển khai hiệu quả chương trình “Hóa đơn may mắn” do Tổng cục Thuế phát động.

Việc khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn điện tử nhằm hình thành thói quen tiêu dùng văn minh, mua bán hàng hóa phải có hóa đơn, chứng từ hợp pháp để được bảo vệ quyền lợi, đồng thời quản lý doanh thu kinh doanh, chống thất thu thuế.

Mới đây, 21 cá nhân, hộ kinh doanh đầu tiên trên địa bàn tỉnh vừa được trao thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn” với tổng giá trị 30 triệu đồng. Đây là chương trình quay thưởng “Hóa đơn may mắn” kỳ 1 dựa trên cơ sở dữ liệu của toàn bộ hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế đã được các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh khởi tạo trong quý II/2022 (từ ngày 1/4 - 31/6/2022).

Đối tượng tham gia chương trình là người mua hàng hóa, dịch vụ gồm các cá nhân, hộ kinh doanh có đầy đủ thông tin định danh. Mỗi hóa đơn đưa vào lựa chọn một lần duy nhất do Cục Thuế thực hiện theo nguyên tắc lựa chọn ngẫu nhiên hóa đơn của người nộp thuế do Cục Thuế quản lý trên hệ thống hóa đơn điện tử tập trung của ngành thuế.

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh trao thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn” quý II/2022 - Ảnh: M.L
Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh trao thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn” quý II/2022 - Ảnh: M.L

Khi người mua thực hiện giao dịch mua hàng hóa, dịch vụ tại bất kỳ địa điểm nào có sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, thì người bán thực hiện xuất hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế và gửi cho người mua theo hình thức điện tử (qua email hoặc tin nhắn). Lúc này, dữ liệu hóa đơn điện tử từ người bán sẽ được chuyển về hệ thống cơ sở dữ liệu hóa đơn điện tử tập trung của ngành thuế.

Theo ông Hồ Minh Hoàng, Phó trưởng Phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh, công tác rà soát dữ liệu là khâu quan trọng để trao thưởng chính xác, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. Trên cơ sở dữ liệu hóa đơn điện tử của cơ quan thuế đã được Tổng cục Thuế ra soát lần đầu, Cục Thuế tỉnh có công văn hướng dẫn cụ thể việc rà soát dữ liệu trên ứng dụng để các đơn vị trực thuộc kiểm tra, sàng lọc đảm bảo các thông tin định danh của người mua hàng đưa vào quay thưởng “Hóa đơn may mắn” chính, kịp thời.

Để chương trình triển khai có hiệu quả, ngành thuế đã chủ động tham mưu, đề xuất UBND tỉnh thành lập hội đồng giám sát chương trình. Đồng thời, xây dựng phương án, kịch bản để thực hiện chương trình một cách bài bản theo đúng quy định; tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tuyên truyền về lợi ích, mục tiêu, đối tượng tham gia, phạm vi thực hiện, thể lệ của chương trình đến với người dân, doanh nghiệp.

Hiện nay, nhiều người tiêu dùng, nhất đối tượng tiêu dùng cá nhân thường không lấy và lưu giữ hóa đơn khi mua hàng. Việc không lấy hóa đơn không những tạo điều kiện cho người bán hàng lợi dụng trốn thuế, mà còn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến người mua hàng khi xảy ra tranh chấp, hậu mãi, chứng minh tiêu dùng hợp pháp.

Chương trình “Hóa đơn may mắn” ra đời mang lại nhiều ý nghĩa: Đối với người mua hàng, việc lấy và lưu giữ hóa đơn điện tử, yêu cầu người bán hàng ghi đầy đủ thông tin định danh của mình trên hóa đơn sẽ có cơ hội trúng những giải thưởng giá trị. Quyền lợi của người mua hàng được pháp luật bảo vệ trong giao dịch thương mại như bảo hành sản phẩm, dịch vụ hậu mãi, tranh chấp, khiếu kiện về chất lượng hàng hóa...

Đối với người bán hàng, người mua hàng may mắn nhận được giải thưởng của chương trình thì doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh lập hóa đơn đó cũng có cơ hội được giới thiệu, quảng bá hình ảnh thương hiệu, từ đó sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn, góp phần làm tăng doanh thu bán hàng. Đối với xã hội, khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ để tránh thất thu ngân sách nhà nước và góp phần nâng cao công tác hiện đại hóa, số hóa quản lý thuế của ngành thuế.

Khi mua hàng hóa, dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng là người mua hàng đã gián tiếp thông qua người bán để đóng góp nghĩa vụ thuế vào ngân sách nhà nước, góp phần phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội. Do đó, việc yêu cầu lấy hóa đơn khi mua hàng hóa dịch vụ sẽ bảo đảm người bán phải kê khai đầy đủ và nộp thuế thay cho người mua đúng theo quy định pháp luật. Thói quen mua hàng hóa, dịch vụ phải lấy hóa đơn, chứng từ hợp pháp là hình thức tiêu dùng văn minh.

Do đó, cơ quan thuế khuyến khích người mua hàng cần phải lấy hóa đơn và yêu cầu người bán hàng ghi đầy đủ thông tin cá nhân của người mua như mã số thuế, số căn cước công dân/chứng minh nhân dân/hộ chiếu...

Trường hợp người mua hàng hóa, dịch vụ gặp khó khăn trong việc lấy hóa đơn, người bán từ chối cung cấp hóa đơn cho người mua thì người mua hàng có thể phản ánh thông tin đến cơ quan thuế để được hỗ trợ kịp thời. Với ý nghĩa của chương trình và những lợi ích thiết thực cho người nộp thuế, người nộp thuế trên địa bàn tỉnh cần quan tâm theo dõi và đăng ký tham gia chương trình “Hóa đơn may mắn” để đón nhận cơ hội trúng thưởng hóa đơn may mắn, đồng thời góp sức cùng ngành thuế trong công cuộc chống gian lận về thuế.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Giải pháp thu thuế xây dựng nhà ở tư nhân trên địa bàn Đông Hà

Nguyễn Hải Phi |

Mặc dù những năm gần đây ngành thuế thành phố Đông Hà (Quảng Trị) đã nỗ lực để thu thuế đối với các công trình xây dựng cơ bản nhà ở tư nhân trên địa bàn, song kết quả vẫn đạt thấp, dẫn đến thất thu cho ngân sách nhà nước. Từ thực tế đó đòi hỏi ngành thuế cùng với các cấp, các ngành, các đơn vị ở địa phương cần có thêm những giải pháp quyết liệt hơn để nguồn thu này được thực hiện đảm bảo, đúng quy định.

Điều chỉnh tỉ lệ tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp

B.A |

Chính phủ ban hành Nghị định số 91/2022/NĐ-CP ngày 30/10/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế.

Giảm 10% thuế nhập khẩu ưu đãi mặt hàng xăng

PV |

Mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì (thuộc mã HS từ 2710.12.21 đến 2710.12.29) được điều chỉnh giảm từ 20% xuống 10%.

Bộ Tài chính bãi bỏ 3 chế độ báo cáo định kỳ trong lĩnh vực thuế

PV |

​Ba chế độ báo cáo được bãi bỏ gồm báo cáo tình hình nhận in, cung cấp phần mềm tự in hóa đơn; báo cáo tình hình nhận in, cung cấp phần mềm tự in biên lai điện tử; bảng kê thanh toán biên lai.