Cần nêu cao tính chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của ảnh hưởng hoàn lưu bão số 5 và áp thấp nhiệt đới

Thanh Trúc |

Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng tại cuộc họp với các địa phương về việc ứng phó với diễn biến phức tạp của  ảnh hưởng hoàn lưu bão số 5 và áp thấp nhiệt đới vào sáng nay 15/10.

 

Trên tinh thần chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất có nguy cơ xảy ra ở địa bàn các huyện miền núi, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đề nghị các địa phương bám sát, cập nhật tình hình diễn biến của thời tiết để có giải pháp chỉ đạo kịp thời.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng chỉ đạo các địa phương tăng cường theo dõi diễn biến phức tạp của mưa lớn để chủ động ứng phó - Ảnh: T.T
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng chỉ đạo các địa phương tăng cường theo dõi diễn biến phức tạp của mưa lớn để chủ động ứng phó - Ảnh: T.T 

Tiếp tục tuyên truyền người dân không chủ quan, lơ là, chủ động sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn, nhất là các vùng thấp trũng của huyện Hải Lăng, các vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất của các huyện Hướng Hóa, Đakrông và các xã miền núi của huyện Vĩnh Linh.

Lực lượng biên phòng, các huyện Gio Linh, Triệu Phong ngoài việc phối hợp kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn thì cần tăng cường kiểm tra, tuyên truyền người dân không ở lại trên các tàu thuyền để đảm bảo an toàn.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các địa phương không được chủ quan, tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền người dân đảm bảo an toàn trong mưa lũ, tránh trường hợp xảy ra các tai nạn đáng tiếc.

Yêu cầu các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh và các huyện cần thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, đảm bảo thông tin liên lạc, đảm bảo an toàn giao thông , kiên quyết không để người dân qua các ngầm tràn. 
Người dân xã Hải Định, huyện Hải Lăng chủ động sơ tán tài sản đến nơi an toàn - Ảnh: CTV
Người dân xã Hải Định, huyện Hải Lăng chủ động sơ tán tài sản đến nơi an toàn - Ảnh: CTV 

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND huyện Đakrông Thái Ngọc Châu cho biết, hiện mực nước ở các sông trên địa bàn dâng cao. Mưa lũ làm chia cắt 2 điểm trên tuyến đường Hồ Chí Minh ở km265, km273 với mực nước ngập khoảng 0,5 - 1 m; tuyến đường 588a bị chia cắt tại ngầm tràn Ba Lòng ngập sâu 3 m, đoạn Khe Tà Lang, đoạn Km7 địa phận xã Mò Ó; tuyến Đường quốc lộ 15D bị chia cắt cầu tràn A Ngo - A Bung… Các lực lượng đã đưa phương tiện san ủi tại km 283 đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận xã Húc Nghì để sớm thông tuyến.

 Hiện, các xã Ba Lòng, Ba Nang, A Vao đã bị chia cắt do nước dâng cao, có nơi ngập 3 m.

Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng Lê Đức Thịnh cho biết, nhiều tuyến đường thuộc các xã Hải Phong, Hải Sơn bị ngập sâu từ 0,8 m - 1 m. Có khoảng 620 hộ dân bị ngập. Toàn huyện đã tiến hành đưa 184 hộ dân sơ tán tại chỗ. Trong ngày hôm nay 15/10, huyện Hải Lăng dự kiến sơ tán hơn 1.800 hộ dân đến nơi an toàn.

Hiện nay các điểm ngập sâu, bị chia cắt, các địa phương đã triển khai lực lương xung kích, công an tổ chức canh gác, đảm bảo an toàn.
Nhiều tuyến đường ở xã Hải Phong, huyện Hải Lăng bị ngập cục bộ - Ảnh: CTV
Nhiều tuyến đường ở xã Hải Phong, huyện Hải Lăng bị ngập cục bộ - Ảnh: CTV 

Đến thời điểm hiện nay, tổng dung tích các hồ chứa thủy lợi trọng điểm đạt trung bình khoảng 57,50% so với dung tích thiết kế. Mực nước các hồ chứa trên địa bàn tỉnh đang vận hành đảm bảo an toàn. Toàn tỉnh còn khoảng 1.804 ha lúa gieo cấy vụ hè thu chưa thu hoạch, chủ yếu ở các huyện Đakrông, Hướng Hóa. Có khoảng 290 lồng, bè nuôi trồng thủy chưa thu hoạch. 

Theo dự báo, từ sáng 15/10 đến đêm 16/10 tại Quảng Trị tiếp tục có mưa to đến rất to. Tổng lượng mưa ở phía bắc phổ biến đạt từ 100 - 200 mm, phía nam đạt 120 - 250 mm, có nơi trên 300 mm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Miền Trung bị ngập lụt nghiêm trọng vì mưa lũ

Thanh Mai |

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, khu vực Trung Bộ dự báo có thể tiếp tục có mưa lớn trong thời gian tới.

Hà Tĩnh tập trung hỗ trợ cho nhân dân vùng lũ lụt

PV |

Mưa lớn sau bão số 4, nước sông lên nhanh, các hồ đập, thủy điện xả tràn đã gây ngập lụt, chia cắt ở nhiều địa phương của tỉnh Hà Tĩnh.

Kết quả tích cực từ dự án phục hồi sau lũ lụt tại Quảng Trị

Thu Hạ |

Quảng Trị là một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề của các đợt bão lũ liên tiếp trong năm 2020. Ngay sau khi thiên tai xảy ra trên địa bàn, Sở Ngoại vụ đã chủ động, tích cực vận động nhiều dự án, tổ chức quốc tế hỗ trợ khẩn cấp cũng như khắc phục hậu quả thiên tai.

Lũ lụt ảnh hưởng tới hàng nghìn người ở miền Bắc nước Lào

Phương Oanh |

Theo Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào, lũ lụt đã tàn phá 4 tỉnh Xayaboury, Huaphan, Luang Prabang và Vientiane, với ít nhất 10 huyện bị ảnh hưởng.