Cần ngăn chặn tình trạng đầu độc cây thông diễn ra ở nhiều nơi

Lê An |

Thời gian qua, tình trạng đầu độc nhiều cây thông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị diễn ra khá phức tạp. 

Mặc dù cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã tích cực vào cuộc điều tra, triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có vụ việc nào tìm ra thủ phạm.

Vào thời điểm cuối tháng 3/2023, lực lượng quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Bến Hải phát hiện tại lô C21a, Tiểu khu 547 thuộc địa phận xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh có nhiều cây thông đang trong thời gian khai thác nhựa bị phá hoại. Theo thống kê, có 14 cây thông 33 năm tuổi bị kẻ xấu đục, khoan sâu vào thân cây và bơm hóa chất vào với mục đích đầu độc làm cho cây chết.

Hiện tại, những cây thông bị đầu độc đều có hiện tượng khô lớp vỏ, lá chuyển sang màu vàng và không còn cho nhựa hoặc cho nhựa rất ít. Đáng nói là bên dưới tán rừng thông bị đầu độc và xung quanh có cây keo của người dân địa phương trồng.

Lực lượng chức năng kiểm tra cây thông bị đầu độc tại lâm phần Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Bến Hải -Ảnh: L.A
Lực lượng chức năng kiểm tra cây thông bị đầu độc tại lâm phần Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Bến Hải -Ảnh: L.A

Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Bến Hải Nguyễn Xuân Minh cho biết, tình trạng này không phải xảy ra lần đầu mà thời gian qua, trên phần đất của công ty quản lý, bảo vệ thuộc địa giới hành chính xã Vĩnh Chấp đã xảy ra nhiều vụ việc tương tự. Mặc dù lực lượng QLBVR của đơn vị đã phối hợp với người lao động có hợp đồng nhận khoán thường xuyên tuần tra, mật phục, tuy nhiên, do địa bàn rộng, lực lượng mỏng, các đối tượng thực hiện hành vi ngày càng tinh vi nên rất khó phát hiện.

Kẻ xấu thường lợi dụng đêm tối, vào thời điểm không có lực lượng QLBVR tuần tra và lúc không có người lao động đã lén lút khoan, đổ hóa chất vào cây thông nhằm hủy hoại tài sản của công ty. Đặc biệt, mỗi gốc cây thường bị khoan từ 2 - 3 lỗ để cây chết nhanh hơn. Với chiêu thức này, khi phát hiện sự việc thì cũng khó cứu chữa cho cây. Mặc dù trước mắt, các cây bị đầu độc chưa chết nhưng chắc chắn sẽ chết. Hầu hết các vị trí cây thông bị bức hại đều giáp ranh với rừng trồng keo của người dân.

“Trước tình hình trên, công ty đã có văn bản đề nghị UBND huyện, Công an huyện và Hạt Kiểm lâm điều tra làm rõ thủ phạm để xử lý theo quy định của pháp luật, góp phần bảo vệ tài sản của Nhà nước, của doanh nghiệp và ổn định an ninh trật tự trên địa bàn, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả”, ông Minh cho hay.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh Nguyễn Anh Tuấn, sau khi xảy ra sự việc, nhận định đây là vụ việc phức tạp và nghiêm trọng, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tra đối tượng thực hiện hành vi đầu độc cây thông. Đồng thời, yêu cầu chủ rừng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn tăng cường tuần tra nhằm phát hiện kịp thời đối tượng phá hoại.

Tuy nhiên, hiện tại việc xác định thủ phạm vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân là các đối tượng không đầu độc hàng loạt mà thỉnh thoảng đầu độc một vài cây. Các vết khoan nằm sát mặt đất nên rất khó phát hiện. “UBND huyện đã chỉ đạo lực lượng chức năng, cơ quan chuyên môn tích cực vào cuộc nhằm điều tra, làm rõ đối tượng phá hoại để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật”, ông Tuấn cho biết thêm.

Tình trạng tương tự cũng đang xảy ra đối với diện tích rừng thông gần 200 ha có tuổi đời trên 45 năm do Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Hướng Hóa - Đakrông quản lý. Giám đốc BQLRPH Hướng Hóa - Đakrông Nguyễn Công Tuấn cho biết, do phần lớn diện tích rừng thông này nằm giáp với các khu dân cư, đường giao thông đi lại thuận tiện nên thời gian qua cũng đã xuất hiện tình trạng kẻ xấu đầu độc cây thông, đặc biệt là tại khu vực rừng thông thuộc thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa.

Các đối tượng thường lợi dụng ban đêm trời tối để khoan, đục lỗ dưới gốc cây sau đó bơm chất độc vào cây thông. Với cách làm như thế, cây thông không chết ngay nhưng cứ héo khô dần, một thời gian sau sẽ tự chết. Có thể nhận định khả năng rất cao là các đối tượng đầu độc cây thông nhằm làm cho cây chết để chặt hạ, lấy đất sản xuất là có cơ sở bởi dưới chân các cây thông đã chết đứng, nhiều loại cây trồng như chuối, cà phê… đã được trồng xuống.

Mặc dù BQLRPH Hướng Hóa - Đakrông đã triển khai các biện pháp ngăn chặn nhưng tình trạng bức tử cây thông vẫn chưa thể ngăn chặn triệt để. “Đơn vị đã báo cáo với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng để cùng phối hợp đấu tranh ngăn chặn nhưng tình trạng trên vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại”, ông Tuấn nói.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Phú Quốc cho biết, Sở Nông nghiệp và PTNT đã yêu cầu các chủ rừng, lực lượng kiểm lâm tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng trong việc điều tra, xác minh đối tượng, xử lý nghiêm minh để tăng tính răn đe. Chỉ đạo lực lượng QLBVR, kiểm lâm tăng cường công tác tuyên truyền; thường xuyên tuần tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý vụ việc.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Để cây cà phê Khe Sanh mang lại giá trị cao hơn

Lê An |

Cây cà phê là cây công nghiệp chủ lực của huyện Hướng Hóa (Quảng Trị). Tuy nhiên, việc sản xuất cà phê thời gian qua gặp những khó khăn nhất định như quy trình trồng và chăm sóc chưa đồng bộ, chưa khoa học, sản phẩm chủ yếu là cà phê nhân thô nên giá thấp, hiệu quả kinh tế chưa cao. Trước thực trạng đó, ngành nông nghiệp và các đơn vị liên quan đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, giá trị cây cà phê.

Sa Mù, bông trời bay trắng cả rừng cây

Hoàng Công Danh |

Một ngày mùa hạ, chúng tôi lên Sa Mù (xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị). Cung đường đèo ngoằn ngoèo ấy tôi cũng đã từng qua mấy lần, và lần nào cũng có cảm giác mới mẻ. 

Người tiên phong sản xuất giống cây lâm nghiệp công nghệ cao ở Quảng Trị

Nguyễn Trang |

Anh Võ Long Thành sinh năm 1992, ở Khu phố 6, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh. Năm 2018, anh quyết tâm khởi nghiệp bằng hướng đi ít người trẻ lựa chọn, đó là xây dựng vườn sản xuất cây giống lâm nghiệp chất lượng cao. 

Những cây Điệp anh đào đầu tiên được trồng ở "đô thị vàng Lao Bảo"

Phan Khang |

Ngày 01/7/2023, Quỹ Phát triển con đường hoa tỉnh Quảng Trị phối hợp với UBND thị trấn Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị), Trường TH & THCS A Xing (xã Lìa), Trường THCS Lao Bảo tổ chức Lễ trồng cây tại Công viên Văn hoá trung tâm thị trấn Lao Bảo chào mừng Kỷ niệm 55 năm Ngày Chiến thắng Khe Sanh, giải phóng Hướng Hoá (09/7/1968- 09/7/2023).