Cần sớm di dời cột điện ra khỏi khu vực người dân sinh sống

Tây Long |

Đang sống yên lành, gia đình ông Trần Hữu Phúc, trú tại thôn Bích Trung Nam, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong (Quảng  Trị) bỗng nhiên hằng ngày phải đối mặt với mối nguy hiểm treo lơ lửng trên đầu. Lo lắng, ông Phúc đã gửi đơn đề nghị di dời cột điện và đường dây ra khỏi khu vực đất ở của gia đình nhưng chưa được giải quyết.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan báo chí, sau khi tiếp nhận đơn của ông Trần Hữu Phúc, Báo Quảng Trị đề nghị Công ty Điện lực Quảng Trị xem xét giải quyết sự việc, trả lời công dân theo luật định.

Âu lo khi sống dưới đường dây điện

Theo ông Trần Hữu Phúc, năm 1989, gia đình ông làm nhà ở thôn Bích Trung Nam. Thời điểm này, địa phương chưa có hệ thống điện chiếu sáng. Khoảng năm 1992, khi hệ thống điện lưới được triển khai xây dựng ở địa phương, một số người đã đến, tiến hành lắp đặt 1 cột trụ và kéo đường dây điện đi ngang trên phần đất ở của gia đình.

Đường dây này nằm ngay trên mái nhà phía sau. Trong quá trình triển khai công việc, những người nói trên không hỏi ý kiến, không có sự thỏa thuận với gia đình ông Phúc, cũng không thông tin về quyền lợi hoặc cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn. Cho rằng việc đường dây điện nằm trên mái nhà có thể đe dọa đến tính mạng, tài sản của gia đình nên các thành viên trong gia đình ông Phúc rất lo lắng.

Sau khi phát hiện sự việc, gia đình ông Phúc đã yêu cầu đơn vị liên quan di dời cột điện và đường dây ra khỏi khu vực đất ở của gia đình. Tuy nhiên, những người thi công không thực hiện mà vẫn tiếp tục lắp đặt, kéo dây và thông báo khi hoàn thành công trình sẽ có đại diện đơn vị đến làm việc, thỏa thuận bồi thường, giải quyết theo yêu cầu, nguyện vọng của gia đình. Tuy nhiên, đến nay gia đình ông Phúc chưa nhận được thông tin nào về việc hỗ trợ, bồi thường.

Cột điện và đường dây trung áp đi qua phần đất của gia đình ông Trần Hữu Phúc - Ảnh: T.L
Cột điện và đường dây trung áp đi qua phần đất của gia đình ông Trần Hữu Phúc - Ảnh: T.L
Thời gian qua, gia đình ông Phúc nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng. Ông Phúc đề nghị Công ty Điện lực Quảng Trị tiến hành di dời cột điện và đường dây ra khỏi khu vực đất ở của gia đình.

Đã có hướng giải quyết

Sau khi nhận đơn của ông Trần Hữu Phúc, Báo Quảng Trị đã đề nghị Công ty Điện lực Quảng Trị xem xét xử lý. Ngày 17/3/2023, Công ty Điện lực Quảng Trị có Báo cáo số 706/BC-QTPC gửi Báo Quảng Trị trả lời về sự việc. Theo Công ty Điện lực Quảng Trị, đoạn đường dây điện trung áp 22kV mà ông Trần Hữu Phúc nêu trong đơn kiến nghị di dời là đoạn đường dây từ khoảng cột số VT67/10 - VT67/11 thuộc xuất tuyến 475 Thành Cổ nhánh đi Bích La, cung cấp điện cho Nhân dân trên địa bàn thôn Bích Trung Nam qua 3 trạm biến áp: Bích La Nam, Bích La Trung, Bích La Đông.

Theo ghi nhận thực tế hiện trạng, đây là đoạn đường dây đi ngang qua phần đất của gia đình ông Phúc và một hộ dân khác với chiều dài khoảng 70 m. Vị trí cột điện VT67/11 nằm trong khuôn viên hàng rào nhà ông Phúc.

Về nguồn gốc, cột điện, đường dây và 3 trạm biến áp nêu trên do chính quyền, người dân địa phương thiết kế, chọn vị trí lắp đặt thiết bị, đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn đầu tư của hợp tác xã và huy động người dân địa phương đóng góp. Lưới điện hoàn thành, được đưa vào sử dụng từ năm 1992, do địa phương quản lý.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc bàn giao lưới điện trung thế cho ngành điện quản lý, tháng 5/2001, toàn bộ lưới điện xã Triệu Đông, nay sáp nhập thành xã Triệu Thành đã được chính quyền địa phương bàn giao nguyên trạng cho Công ty Điện lực Quảng Trị, trong đó có cột điện vị trí số VT67/11 và đoạn đường dây trung áp mà ông Phúc nêu trong kiến nghị.

Báo cáo của Công ty Điện lực Quảng Trị nêu rõ, sau khi đơn vị tiếp nhận, lưới điện trung áp nông thôn xuống cấp do vận hành đã lâu. Mặt khác, lưới điện có nhiều chủng loại vật tư không đồng bộ. Để nâng cao chất lượng điện năng phục vụ khách hàng, trên cơ sở hướng tuyến đường dây, hiện trạng lưới điện, vị trí cột điện, trạm biến áp, móng néo… được các địa phương bàn giao, ngành điện đã triển khai Dự án “Cải tạo và phát triển lưới điện phân phối thị xã Quảng Trị - Dự án ADB”.

Dự án triển khai vào năm 2002 tại huyện Triệu Phong, Hải Lăng, thị xã Quảng Trị, TP. Đông Hà. Sau khi hoàn thành, chủ đầu tư dự án đã bàn giao toàn bộ công trình cho Công ty Điện lực Quảng Trị quản lý vận hành. Từ khi tiếp nhận, lưới điện luôn vận hành an toàn, đảm bảo cung cấp điện năng trên địa bàn.

Như vậy, toàn bộ lưới điện trung áp và trạm biến áp ở xã Triệu Đông trước đây, trong đó có đoạn đường dây và vị trí cột điện VT67/11 là do chính quyền, người dân địa phương thiết kế, chọn vị trí lắp đặt thiết bị… để xây dựng.

Công ty Điện lực Quảng Trị tiếp nhận nguyên trạng lưới điện trung áp nông thôn bàn giao để vận hành. Việc sửa chữa, cải tạo, phát triển lưới điện được tiến hành trên cơ sở hướng tuyến đường dây, hiện trạng lưới điện, vị trí cột điện, trạm biến áp, móng néo… được các địa phương bàn giao.

Sau khi tiếp nhận đơn thư của người dân, Công ty Điện lực Quảng Trị đã chỉ đạo Điện lực Thành Cổ kiểm tra thực địa, nghiên cứu phương án xử lý, giải quyết... Về hướng giải quyết, lãnh đạo công ty sẽ trình cấp có thẩm quyền xem xét cấp nguồn vốn cải tạo lưới điện khu vực kể trên để thực hiện di dời theo kế hoạch của địa phương.

“Để triển khai di dời, đề nghị các địa phương phối hợp với Nhân dân trên địa bàn chỉ rõ về quy hoạch của địa phương, vị trí, hướng tuyến đường dây để xây dựng, tránh trường hợp sau khi di dời xong, tiếp tục đề nghị di dời”, văn bản nêu rõ.

Báo Quảng Trị ghi nhận tinh thần hợp tác trong việc giải quyết đơn thư người dân của Công ty Điện lực Quảng Trị. Mong rằng việc di dời trụ điện và đường dây ra khỏi khu vực đất ở của gia đình ông Trần Hữu Phúc sẽ sớm được thực hiện, chấm dứt nỗi lo kéo dài của người dân.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Điện lực Vĩnh Linh đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ

Nguyên Đồng |

Với mục tiêu cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả lao động, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, một trong những giải pháp quan trọng được Điện lực Vĩnh Linh, Công ty Điện lực Quảng Trị tập trung thực hiện là đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh. Hiện nay đơn vị đang khẩn trương triển khai chuyển giao việc thu tiền điện từ dịch vụ bán lẻ điện năng sang tổ chức thu hộ bưu điện, dự kiến hoàn thành trước ngày 30/9/2022.

Điện lực Gio Linh đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục

Hoài An |

Những năm qua, Điện lực Gio Linh (Quảng Trị) triển khai nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ, hiệu quả trong công tác quản lý, vận hành đã làm tăng năng suất lao động, đảm bảo cấp điện an toàn liên tục, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng sử dụng điện, đáp ứng tốt nguồn điện chất lượng phục vụ nhu cầu của khách hàng và góp phần phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Mạo danh nhân viên Công ty Điện lực Quảng Trị để lừa đảo

Mai Lâm |

 

Theo xác nhận của bà Hồ Thị Phi, Phó Trưởng Phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Quảng Trị, thời gian qua, đơn vị nhận được nhiều phản ánh của khách hàng trên địa bàn tỉnh về việc nhận được các cuộc điện thoại từ các số: 184411941431, 00194026912810, 0018449521510, +1(884)0094396, 119210454978, tự xưng là nhân viên điện lực thông báo khách hàng còn nợ tiền điện, yêu cầu chuyển tiền thanh toán nếu không sẽ bị cắt điện. Tuy nhiên, khi nhân viên điện lực kiểm tra trên hệ thống thì những khách hàng này đều không nợ tiền điện.

Góp ý hoàn thiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2045

Thanh Trúc |

Ngày 15/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương về hoàn thiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2045 (Quy hoạch điện VIII). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị.