Cần xử lý nghiêm việc không đeo khẩu trang hoặc đeo không đúng cách tại nơi công cộng

Nhơn Bốn |

Dẫu biết và hiểu rõ về những quy định của việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng nhằm phòng, chống COVID-19, thế nhưng thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều trường hợp không đeo khẩu trang hoặc đeo không đúng cách tại nơi công cộng tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh cần phải được xử lý nghiêm... 

Theo số liệu từ Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh, từ đầu năm 2021 đến 8 giờ ngày 22/2/2022, toàn tỉnh có 11.350 ca mắc COVID-19, trong đó có 15 ca tử vong, 46.872 trường hợp F1, 19.540 trường hợp cách ly tập trung, 111.517 trường hợp cách ly tại nhà. Sau tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tăng cao nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Chỉ tính riêng từ ngày 14 - 20/2/2022, toàn tỉnh phát hiện mới 2.902 ca COVID-19, trong đó có 924 ca cộng đồng, 1.909 ca được phát hiện khi đang cách ly tại nhà. Ngoài ra, một số trường hợp mắc COVID-19 được ghi nhận là người vừa trở về từ vùng dịch, mới nhập cảnh hoặc đang được cách ly y tế. Các trường hợp mắc COVID-19 được phát hiện ở nhiều địa phương trong tỉnh, đặc biệt tập trung ở TP. Đông Hà, huyện Hướng Hóa, Hải Lăng, Triệu Phong, Đakrông...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa 

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh đã tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, đơn vị, lực lượng y tế luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền về phòng, chống COVID-19. Thế nhưng trên địa bàn tỉnh vẫn có nhiều người vi phạm các quy định về phòng, chống COVID-19, trong đó điển hình là việc không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng quy định tại nơi công cộng, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Trong quá trình tác nghiệp tại các địa phương trong tỉnh, từ đầu năm 2022 đến nay, phóng viên bắt gặp, ghi lại được hình ảnh của rất nhiều trường hợp người dân ra đường, đến các nơi công cộng nhưng không đeo khẩu trang, hoặc đeo không đúng cách, thậm chí là đeo khẩu trang ở tay, che ở cằm để lộ ra phần mũi, miệng. Họ đeo khẩu trang như thể chuẩn bị sẵn sàng đối phó khi bị lực lượng chống dịch nhắc nhở, xử phạt.

Đơn cử các trường hợp: Vào lúc 15 giờ 58 phút, ngày 25/1, trên tuyến Quốc lộ 9, đoạn qua Khóm 2, thị trấn KrôngKlang, huyện Đakrông, một học sinh khoảng 12 - 14 tuổi, tham gia giao thông trên một đoạn đường dài bằng xe đạp điện nhưng lại đi ngược chiều và không đeo khẩu trang. Vào lúc 11 giờ 29 phút ngày 21/1 và lúc 16 giờ 42 phút cùng ngày, phóng viên ghi nhận nhiều trường hợp không đeo khẩu trang, đeo khẩu trang không đúng cách nhưng vẫn thản nhiên bán hàng ăn, phục vụ khách hàng và đến mua hàng hóa tại các quầy hàng tạp hóa khiến nhiều người ngán ngẫm. Ngày 9/2, tại trạm ATM trước cổng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Quảng Trị (đường Hùng Vương, TP. Đông Hà) có rất nhiều người xếp hàng, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách để chờ đợi đến lượt mình thực hiện giao dịch. Thế nhưng vào lúc 11 giờ 16 phút có một người đàn ông tầm 50 tuổi thản nhiên không đeo khẩu trang bước vào trạm ATM này thực hiện giao dịch và đi ra ngoài. Người đàn ông này tiếp tục không đeo khẩu trang và đi bộ trên đường.

Thời gian qua, diễn biến COVID-19 ở chợ Đông Hà khá phức tạp, có thời gian phải tạm dừng hoạt động để phun tiêu độc khử trùng, xử lý môi trường toàn bộ khu vực chợ. Là chợ trung tâm lớn của tỉnh, hằng ngày lượng người tham gia mua bán, hoạt động giao thương rất lớn và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Thế nhưng trong ngày 18/2, chỉ trong 2 phút (từ 16 giờ 55 phút đến 16 giờ 57 phút), phóng viên đã ghi nhận được 4 trường hợp ở chợ Đông Hà, quanh khu vực quầy bán hoa quả, hàng ăn ngoài trời, khu vực bán các loại lá thảo dược phơi sấy khô đã vi phạm quy định về đeo khẩu trang nơi công cộng.

Trong 4 trường hợp vi phạm đó, có 1 trường hợp không đeo khẩu trang, 3 trường hợp khác đeo khẩu trang không đúng quy định, khẩu trang được kéo xuống che phần cằm để lộ ra mũi, miệng. Các trường hợp nói trên có cả người già, trung niên và thanh niên trẻ, họ vẫn thản nhiên mua bán, trao đổi hàng hóa, thậm chí là đi lại quanh các khu vực nêu trên.

Từ khi chưa xuất hiện COVID-19, trên địa bàn tỉnh, nhiều người dân đã thực hiện đeo khẩu trang khi ra đường để bảo vệ sức khỏe cho mình. Khi COVID-19 xuất hiện, bắt buộc mọi người dân khi ra đường, đến các nơi công cộng đều phải mang khẩu trang theo đúng quy định. Nhiều người đeo khẩu trang riết thành thói quen và xem đó như là nét văn hóa trong mùa dịch.

“Trước đây, mỗi khi đeo khẩu trang tôi có cảm giác hơi ngột ngạt, khó thở, gò bó nhưng từ khi COVID-19 xuất hiện đến nay, mỗi khi ra đường, đến các nơi công cộng tôi đều mang khẩu trang nghiêm chỉnh. Đeo khẩu trang mãi thành thói quen. Nhìn những người không đeo khẩu trang hay đeo khẩu trang không đúng cách tại các nơi công cộng tôi thấy rất khó chịu, thường nhắc nhở và cảm thấy xấu hổ thay cho họ”, anh T.V.A. 32 tuổi, ở TP. Đông Hà chia sẻ.

Nghị định 117/2020/NĐ-CP, đã tăng mạnh mức xử phạt đối với hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng khi có yêu cầu để phòng dịch và có hiệu lực từ ngày 15/11/2020. Cụ thể, tại điểm a, khoản 1, Điều 12, Nghị định 117 quy định phạt tiền từ 1 triệu - 3 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân (tức là 6 triệu đồng).

Thực trạng vi phạm không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng quy định vẫn diễn ra thường ngày ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh. Trong khi đó, dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, liên tục xuất hiện nhiều ca mắc mỗi ngày. Thiết nghĩ, chế tài xử phạt đã có vì thế đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương cần xử lý nghiêm hơn nữa những trường hợp vi phạm nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe cho mọi người.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Thái Lan khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi 'quan hệ tình dục' ngày Lễ tình nhân

Thanh Mai |

Lo ngại ngày Lễ tình nhân có thể làm gia tăng ca nhiễm COVID-19, giới chức y tế Thái Lan khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi quan hệ tình dục.

WHO: Cần đeo khẩu trang và duy trì giãn cách xã hội dù đã tiêm vaccine hay chưa

Thanh Mai |

WHO dự báo các phòng chăm sóc tích cực ở 49 trong số 53 quốc gia khu vực sẽ đứng trước sức ép nặng nề trong 4 tháng tới.

Trưởng nhóm phản đối đeo khẩu trang ở Mỹ tử vong vì COVID-19

Thanh Mai |

Caleb Wallace, người từng cảm thấy tự hào khi không tiêm phòng vaccine Covid-19, đã trải qua một tháng trong phòng điều trị tích cực ICU trước khi tử vong.

Saigonmit hỗ trợ khẩu trang và thiết bị y tế với trị giá gần 250 triệu đồng

Xanh EWEC |

Công ty Cổ phần Thiết bị Y tế & Kỹ thuật hình ảnh SAIGONMIT vừa tặng 70 ngàn khẩu trang và 2 máy móc y tế phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 cho các cơ sở y tế, đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Trị với giá trị gần 250 triệu đồng.