Cảnh báo tai nạn giao thông trên các đường tại Khu kinh tế Đông Nam

Hiếu Giang |

Thời gian qua, tình trạng tai nạn giao thông tại một số đoạn đường giao nhau với tuyến đường trung tâm trục dọc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị thường xuyên xảy ra khiến người dân lo lắng. Điều đặc biệt nguy hiểm là hiện nay có nhiều con đường mòn do người dân tự mở băng qua tuyến đường này ẩn chứa nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông bất cứ lúc nào.

Trong thời gian gần đây, tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) tại một số đoạn đường giao nhau giữa tuyến đường trung tâm trục dọc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị với tỉnh lộ 582 qua địa bàn thôn Mỹ Thủy, xã Hải An, huyện Hải Lăng thường xuyên xảy ra. Trong số các vụ TNGT đã xảy ra tại đây đã làm 2 người chết và nhiều người bị thương nặng, khiến người dân hết sức lo lắng.

Bà Lê Thị Lượng, ở thôn Mỹ Thủy, xã Hải An là người buôn bán hải sản, thường xuyên đi về qua đoạn đường giao nhau này tỏ ra hết sức lo lắng khi trò chuyện với chúng tôi. Bà Lượng kể có lần bà đã suýt bị TNGT tại đoạn đường này khi đang chở hải sản đi bán. “Một ngày đầu tháng 5/2021, tôi từ thôn Mỹ Thủy đi xe máy gần tới ngã tư giao lộ nói trên, do khuất tầm nhìn nên khi đột nhiên thấy một chiếc xe tải lớn chạy vụt qua tôi giật mình phanh xe gấp nên bị ngã. May mắn là lúc đó phía sau không có xe ô tô nào chạy tới. Cú ngã đó tôi chỉ bị trầy xước chân tay, tuy vậy giờ nghĩ lại vẫn còn rất sợ hãi”, bà Lượng nhớ lại.

Vụ TNGT trên tuyến đường trung tâm trục dọc Khu kinh tế Đông Nam giao với đường liên thôn xã Triệu Lăng làm 2 học sinh bị thương nặng - Ảnh: CTV
Vụ TNGT trên tuyến đường trung tâm trục dọc Khu kinh tế Đông Nam giao với đường liên thôn xã Triệu Lăng làm 2 học sinh bị thương nặng - Ảnh: CTV

Không chỉ trường hợp của bà Lượng mà trong thời gian qua đã có rất nhiều vụ từ va quệt nhẹ đến TNGT nghiêm trọng xảy ra tại đoạn đường này.

Chủ tịch UBND xã Hải An Lê Bá Phước cho biết, tuyến đường trung tâm trục dọc Khu kinh tế Đông Nam từ thị trấn Cửa Việt đến xã Hải An được đưa vào sử dụng vào cuối năm 2019 đã tạo thuận lợi cho việc đi lại của Nhân dân. Tuyến đường trục dọc này đi qua địa bàn xã Hải An tạo ra 2 điểm giao nhau với tỉnh lộ 583 và tỉnh lộ 582, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Trong đó, tại điểm giao nhau với tỉnh lộ 582, từ ngày đưa vào sử dụng đến nay đã xảy ra 7 vụ TNGT nghiêm trọng, làm 2 người chết và nhiều người bị thương nặng.

Trước tình hình đáng lo ngại đó, trong tháng 2 và tháng 3/2021, UBND xã Hải An đã gửi các tờ trình báo cáo thực trạng nói trên và đề nghị các cấp có thẩm quyền khảo sát, bổ sung các hạng mục đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời, địa phương cũng có nhiều thông báo tuyên truyền và lắp đặt 4 biển cảnh báo nguy hiểm tạm thời tại đoạn giao lộ nói trên, tuy nhiên tình hình TNGT vẫn chưa giảm.

“Các vụ TNGT, va quệt tại đoạn đường nói trên vẫn xảy ra nhiều, nguyên nhân chủ yếu là do cây cối và các đồi cát ở phía thôn Mỹ Thủy nhô ra sát lề đường làm khuất tầm nhìn, thiếu gờ giảm tốc, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông qua đoạn đường này ngày càng nhiều. Đặc biệt, trong 2 ngày (16-17/4/2020) đã xảy ra 2 vụ TNGT liên tiếp làm 1 người chết, 1 người bị thương nặng”, ông Phước cho biết.

Đoạn giao lộ này nằm trên tuyến giao thông huyết mạch, có lưu lượng phương tiện lưu thông đông và thường xuyên, trong đó có một lượng lớn người dân đi lại, buôn bán, học sinh đi học và công nhân của xã Hải An đi làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp ở trung tâm huyện Hải Lăng. Do lo ngại vấn đề TNGT nên thời gian gần đây, phần đông học sinh, công nhân ở xã Hải An đã chuyển qua lưu thông theo tuyến tỉnh lộ 583, dù phải di chuyển quảng đường xa hơn để đi học, đi làm.

“Chính quyền địa phương đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, UBND huyện, Ban ATGT huyện Hải Lăng quan tâm khảo sát, bổ sung một số hạng mục như: Lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu cảnh báo, lắp thêm gờ giảm tốc, điều chỉnh các biển báo phù hợp khoảng cách và san ủi các đồi cát, cây cối gần điểm giao nhau để mở rộng tầm nhìn nhằm giảm thiểu TNGT trong thời gian tới”, ông Phước kiến nghị.

Không chỉ tại xã Hải An, huyện Hải Lăng mà tình trạng TNGT trên tuyến đường này đi qua địa bàn huyện Triệu Phong cũng đã xảy ra khá thường xuyên và nghiêm trọng. Đơn cử như vào ngày 22/9/2021, tại ngã tư giao nhau với tuyến đường trung tâm trục dọc Khu kinh tế Đông Nam thuộc thôn Ba Tư, xã Triệu Lăng cũng đã xảy ra một vụ TNGT làm 2 học sinh bị thương nặng. Chiếc xe gắn máy dưới 50cc của các em đã va chạm với một chiếc xe ô tô tải thùng chở hàng đông lạnh. Theo người dân sống trong khu vực cho biết, tại ngã tư này từ khi tuyến đường đi vào lưu thông đã xảy ra không ít vụ va quẹt, TNGT nghiêm trọng. Trước đó không lâu, tại đây đã từng xảy ra vụ xe container tông chết một phụ nữ đi xe đạp qua đường. Nguyên nhân các vụ TNGT, theo người dân cho biết, một phần do người điều khiển phương tiện giao thông chủ quan phóng nhanh, vượt ẩu, phần khác là do cây cối ở dải phân cách lên cao làm khuất tầm nhìn.

Anh Lê Văn Thiên, một người thường xuyên lưu thông trên tuyến đường này lo lắng cho biết: “Dọc theo tuyến đường trục dọc này tôi thấy có rất nhiều đường ngang dân sinh do người dân tự mở rất nguy hiểm. Thêm vào đó, hàng cây phi lao trồng làm dải phân cách hiện đã cao lên gây khuất tầm nhìn. Trong khi đó, thường có tình trạng người dân đi xe máy ngược làn đường, phóng nhanh, băng qua đường bất chợt… rất nguy hiểm. Mong cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý để hạn chế tối đa các vụ TNGT xảy ra”.

Chủ tịch UBND xã Triệu Lăng Đặng Quang Hải cho biết, tuyến đường trung tâm trục dọc Khu kinh tế Đông Nam đoạn đi qua địa bàn xã có chiều dài 7,5 km. Trên đoạn đường này có 2 tuyến đường liên xã nối giữa Triệu Lăng - Triệu Trạch; Triệu Lăng - Triệu Sơn và một số tuyến đường thôn có từ trước đi cắt ngang qua tuyến đường trục dọc. Thực tế từ khi tuyến đường trục dọc đi vào hoạt động, tình trạng TNGT xảy ra ở ngã tư thuộc thôn Ba Tư là hết sức lo ngại, địa phương rất trăn trở. Riêng từ đầu năm 2021 đến nay đã xảy ra khoảng 4 - 5 vụ TNGT nghiêm trọng làm chết 2 người và nhiều vụ va quẹt khác.

“Thời gian qua xã, các thôn đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền, cảnh báo nguy cơ TNGT cho người dân, học sinh tại địa phương biết để phòng tránh. Tuy nhiên, về lâu dài, chúng tôi đã có tờ trình kiến nghị với cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp giảm thiểu TNGT trên tuyến đường”, ông Hải cho hay.

Qua khảo sát thực tế của phóng viên, hiện nay có khoảng 22 đường, gồm một số tuyến tỉnh lộ, đường liên xã, đường thôn và đường tự phát cắt ngang qua tuyến đường trung tâm trục dọc Khu kinh tế Đông Nam. Trong số này có một số điểm giao lộ đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, có nguy cơ trở thành “điểm đen” cần phải được cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Ba sĩ quan công an thiệt mạng trong vụ tai nạn ở Bắc Lào

Tổng hợp |

Ba sĩ quan công an Lào đã thiệt mạng cùng 2 người khác bị thương trong vụ tai nạn giao thông trên đoạn đường giữa huyện Kham ở tỉnh Xieng Khuang và huyện Xamneua ở tỉnh Huaphan.

Tai nạn giao thông thảm khốc tại Algeria, hàng chục người thiệt mạng

Tấn Đạt-Minh Châu |

Vụ va chạm giữa một xe khách đường dài và một xe tải rơmoóc xảy ra tại Oued Khebaza, cách thủ đô Algiers khoảng 650km về phía Tây Nam khiến 13 người thiệt mạng và 8 người bị thương.

Ấn Độ: Tàu chở 100 người bị chìm trong vụ tai nạn đường thủy

PV |

Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân sau khi một chiếc thuyền chở khoảng 100 người đã bị chìm ở bang Assam, Đông Bắc Ấn Độ do va chạm với một chiếc thuyền khác.

Bốn ngày nghỉ lễ, 24 người tử vong vì tai nạn giao thông

Chu Thanh Vân |

Cục Cảnh sát giao thông cho biết, 4 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh (2/9 – 5/9), toàn quốc xảy ra vụ 57 tai nạn giao thông, làm chết 24 người, bị thương 39 người.