Cảnh báo về nguy cơ trên mạng khi trẻ bị "cầm chân" ở nhà do COVID-19

Minh Châu |

Nhiều trẻ em đến với Internet sớm hơn dự định của phụ huynh, ở độ tuổi quá nhỏ và không có kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình trước những quấy rối trực tuyến hay bắt nạt trên mạng.

Học sinh học trực tuyến sau khi nhiều trường học phải đóng cửa do dịch COVID-19 ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)
Học sinh học trực tuyến sau khi nhiều trường học phải đóng cửa do dịch COVID-19 ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN

Trẻ em đang tiếp cận Internet ở tuổi ngày càng nhỏ hơn, thời gian lên mạng dài hơn và có nguy cơ bị bắt nạt trên mạng cao hơn do đại dịch viêm đường hô hấp cấp "cầm chân" chúng ở nhà.

Liên minh Viễn thông quốc tế có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ, ước tính có 1,5 tỷ trẻ em đã phải nghỉ học do các biện pháp phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19, buộc các em phải lên mạng không chỉ để học mà còn để phục vụ cho cả đời sống xã hội và sở thích.

Giám đốc ITU Doreen Bogdan-Martin nêu rõ: "Nhiều trẻ em đến với Internet sớm hơn dự định của phụ huynh, ở độ tuổi quá nhỏ và không có kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình trước những quấy rối trực tuyến hay bắt nạt trên mạng. Một vấn đề khác nữa là thời gian dài mà trẻ em lên mạng dù chỉ đơn giản là để học, giải trí, chơi game hay giao tiếp xã hội sau khi học xong."

Bà Bogdan-Martin cho biết ITU đang cố gắng thúc đẩy việc đưa ra những khuyến nghị về bảo vệ trẻ em trên mạng và sẽ công bố những khuyến nghị này trong hai tuần tới.

Trong khi đó, các bác sỹ và các nhà tâm lý học đã cảnh báo về tác động của đại dịch và cho biết sự lo lắng về đại dịch có thể ảnh hưởng đến trẻ em.

Tuy nhiên, ITU cũng lưu ý rằng Internet là một "huyết mạch kỹ thuật số quan trọng" và rằng đại dịch đã làm nổi bật ranh giới giữa những người có và không có Internet.

Theo bà Bogdan Martin, việc thiếu truy cập Internet có thể ảnh hưởng tới công tác giáo dục của trẻ em. ITU đang hợp tác với QuỹNhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) để phát triển giao tiếp qua công nghệ 2G.

ITU dự đoán có 3,6 tỷ người trên thế giới không tiếp cận được với Internet.

 (Nguồn: TTXVN)

TAGS

Họa sĩ quê Quảng Bình đam mê vẽ tranh cổ động chống dịch COVID-19

Lê Thị Kim Sơ |

Hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) đã tổ chức cuộc thi sáng tác tranh cổ động phòng chống dịch bệnh COVID-19. Với thời gian khá gấp gáp, chỉ từ ngày 10 đến hết ngày 15.3.2020, nhưng Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 103 tác phẩm dự thi của các họa sĩ trên mọi miền đất nước, với nhiều phong cách đa dạng.

Sáng kiến đem lại lợi ích cho cộng đồng

Thanh Lê |

Hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, anh Lê Thanh Vũ, đoàn viên Công đoàn cơ sở Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị đã học hỏi, nghiên cứu, cho ra đời sáng kiến hữu ích phục vụ công tác phòng chống bệnh lao tại cộng đồng, được cấp trên và đồng nghiệp đánh giá cao.

Miễn, giảm mức thu phí, giá dịch vụ thiết yếu do ảnh hưởng COVID-19

Tiến Nhất |

Ngày 28/4, UBND tỉnh Quảng Trị ban hành quyết định số 1088/QĐ-UBND về việc miễn, giảm mức thu phí, giá dịch vụ thiết yếu để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi COVID- 19.

Ngày mai, 27/4 ATM gạo tại Quảng Trị chính thức vận hành cấp gạo miễn phí

Long Nhương |

Ngày 26/4/2020, theo thông tin từ UBND thành phố Đông Hà (Quảng Trị) sáng mai, ngày 27/4 “ATM gạo” tại Quảng Trị sẽ chính thức vận hành để phục vụ miễn phí người nghèo trên địa bàn.