Cảnh giác với tin nhắn lừa đảo nhận hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Bảo Bình |

Lợi dụng việc ngành bảo hiểm xã hội đang tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), thời gian qua đã xuất hiện nhiều đầu số điện thoại gọi điện, nhắn tin lừa đảo người dân về việc nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN để chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Tình hình COVID-19 kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người lao động (NLĐ). Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 về chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi COVID-19 từ quỹ BHTN. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của không gian mạng, các đối tượng sử dụng nhiều sim số để nhắn tin, gọi điện giả mạo các đơn vị bảo hiểm xã hội (BHXH) để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù chiêu trò lừa đảo qua mạng internet không mới, song số lượng nạn nhân sập bẫy vẫn không ngừng gia tăng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, hoạt động sản xuất và đời sống Nhân dân.

Người dân cần cảnh giác với những tin nhắn lừa đảo nhận hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp - Ảnh: T.T
Người dân cần cảnh giác với những tin nhắn lừa đảo nhận hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp - Ảnh: T.T

Đầu tháng 11/2021, số điện thoại 091. xxx243 của chị Nguyễn Thị Loan, ở phường Đông Lương, thành phố Đông Hà nhận được tin nhắn từ một số điện thoại lạ với nội dung “[T.B] BHXH: Ong (Ba) da du d!eu k!en NHAN T1EN h0 tro tu quy BH-TN. Bam vao www.mvndc.icu de lay. QUA HAN SE KH0NG_DUOC CHAP NHAN! oZGa” hoặc “Ban da du d!eu k!en NHAN TIEN h0 tro tu quy BH-TN. Bam vao N85k.smkbid.icu) de lay. QUA HAN SE KHONG_DU0C CHAP NHAN!”. Mới đầu, khi đọc thông tin thông báo việc nhận trợ cấp từ quỹ BHTN cho NLĐ bị ảnh hưởng bởi COVID-19, chị Loan mừng khấp khởi. Ảnh hưởng của dịch bệnh nên công ty chỗ chị làm tinh giảm lao động, chị nằm trong diện thất nghiệp, phải làm công việc dọn dẹp vệ sinh cho các gia đình có nhu cầu, thu nhập bấp bênh. Tuy nhiên, cảm thấy thông tin bất ổn, chị Loan đã cẩn thận tìm hiểu qua bạn bè, không vội nhấp vào đường link thông báo để mắc bẫy lừa đảo.

Không riêng chị Loan, thời gian qua, rất nhiều người dân nhận được những tin nhắn thông báo nhận trợ cấp từ quỹ BHTN với nội dung như trên. Nhiều người mất cảnh giác, truy cập vào các đường link lừa đảo trên thì hiển thị giao diện giao dịch giống với trang giao dịch điện tử của các ngân hàng người dân đang sử dụng, sau đó các giao diện này yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã OTP tài khoản ngân hàng để chiếm dụng tiền trong tài khoản. Đến nay, tại một số tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hưng Yên đã có người dân mất cảnh giác, truy cập các đường link lừa đảo nêu trên và bị kẻ xấu chiếm đoạt thành công tiền trong tài khoản ngân hàng cá nhân. Tình trạng này xảy ra từ cuối tháng 10/2021 đến nay, khi ngành BHXH bắt đầu triển khai thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg ngày 1/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi COVID-19 từ quỹ BHTN. Các tin nhắn thường xuất phát từ đầu số như 052…; +84563…; +84528…; +84582…

Bên cạnh đó, hiện nay cũng xuất hiện các số điện thoại có đầu số +4841900.... gọi điện trực tiếp yêu cầu người dân làm theo hướng dẫn để nhận tiền hỗ trợ từ quỹ BHTN với thủ đoạn hướng dẫn kê khai tài sản và chiếm đoạt tiền có trong tài khoản ngân hàng. Ngoài việc nhắn tin qua tin nhắn SMS, các đối tượng lừa đảo còn nhắn tin qua mạng xã hội Zalo. Theo đó, khi người dân mất cảnh giác, đăng nhập vào các đường link lừa đảo trên sẽ hiển thị giao diện giao dịch giống với trang giao dịch điện tử của các ngân hàng người dân đang sử dụng, sau đó các giao diện này sẽ yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã OTP tài khoản ngân hàng để chiếm dụng tiền trong tài khoản của người dân.

Trên địa bàn tỉnh, đến nay chưa có trường hợp người dân nào bị mắc bẫy lừa đảo của các đối tượng này, tuy nhiên số lượng người dân nhận được các tin nhắn thông báo về việc nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN là khá nhiều. Theo quy định của Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thời gian tiếp nhận đề nghị nhận hỗ trợ của NLĐ từ quỹ BHTN là đến hết ngày 20/12/2021. Vì vậy, ngành BHXH khuyến cáo NLĐ tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào, nhất là không truy cập vào bất kỳ đường dẫn nào, nếu không sẽ có khả năng lộ thông tin cá nhân và bị hack tài khoản chiếm đoạt tiền. Để tra cứu thông tin hưởng hỗ trợ từ quỹ BHTN, NLĐ chỉ cần truy cập vào mục “công khai thông tin hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/ NQ-CP” trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn. Sau đó, nhập “Mã số bảo hiểm xã hội”, “Họ tên” rồi tích chọn “Tôi không phải là người máy”, chọn hình ảnh trả lời rồi nhấn “Tra cứu”.

BHXH Việt Nam cảnh báo, NLĐ không nên tin bất kỳ tin nhắn nào được gửi đến nếu tổng đài gửi không có chữ “BHXHVN” hoặc “BHXH HA NOI” (các địa phương khác trên toàn quốc sẽ có tên tương tự như BHXH Hà Nội) hiển thị tại phần số điện thoại của người gửi tin nhắn.

Để tránh trở thành nạn nhân của các hành vi lừa đảo trực tuyến, cá nhân sử dụng mạng xã hội cần luôn tỉnh táo, cảnh giác. Không tin vào những chiêu trò nhận thưởng qua mạng với yêu cầu nạp tiền qua thẻ điện thoại. Tìm hiểu kỹ thông tin khi kết bạn với những người lạ trên mạng xã hội, đặc biệt là những người quảng cáo bán hàng. Tuyệt đối không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn/email lạ hoặc không rõ nguồn gốc.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội

Thành Nam |

Thời gian qua, tình trạng lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” có diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Vì nhiều nguyên nhân khác nhau, đã có không ít người rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo.

Đằng sau những “giao dịch” lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Bảo Hà |

Gần đây tại Quảng Trị xảy ra một số vụ sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn. Điểm chung ở các vụ án này chính là việc mua giấy tờ, tài liệu giả qua mạng xã hội để thực hiện hành vi lừa đảo một cách dễ dàng và nhanh chóng. Vụ án không chỉ cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo tinh vi mà còn cho thấy hoạt động mua bán giấy tờ, tài liệu giả qua mạng xã hội rất nhức nhối, cần được trừng trị nghiêm để đảm bảo tính răn đe của pháp luật.

Bắt giữ kẻ lừa đảo, chiếm đoạt qua mạng gần 8 tỷ đồng

Đỗ Trưởng |

Tại cơ quan công an, Lê Thanh Phụng khai nhận đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều nạn nhân trên cả nước với tổng số tiền lừa đảo ước tính gần 8 tỷ đồng.

Xuất hiện nhóm "tìm F0 khỏi bệnh" lừa đảo người bệnh

Thanh Mai |

Tất cả đều hoạt động gián tiếp qua mạng xã hội, không ký kết hợp đồng, tiền bạc cũng được chi trả bằng hình thức chuyển khoản.