“Cây sáng kiến” của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hóa

Hiếu Giang |

Không ngừng học tập, lao động và sáng tạo, những năm qua anh Lê Đức Vưỡng, Quản đốc xưởng sản xuất của Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hóa (thuộc Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị) đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến làm lợi hàng tỉ đồng cho nhà máy.


Anh Vưỡng là gương mặt tiêu biểu duy nhất của tỉnh Quảng Trị được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức tại Hà Nội vào tháng 7/2023.

Anh Vưỡng là một trong 167 gương mặt tiêu biểu, xuất sắc trong cả nước vinh dự được tặng giải thưởng cao quý này của giai cấp công nhân. Anh nói rằng cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào khi những nỗ lực sáng tạo, sáng kiến làm lợi của mình đã được ghi nhận. Phần thưởng đó cũng chính là động lực thôi thúc anh tiếp tục niềm đam mê sáng tạo.

Anh Lê Đức Vưỡng nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh năm 2023 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng - Ảnh: Đ.V
Anh Lê Đức Vưỡng nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh năm 2023 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng - Ảnh: Đ.V

Anh Lê Đức Vưỡng, quê ở xã Hải Ba, huyện Hải Lăng, hiện sinh sống tại TP. Đông Hà và làm việc tại Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hóa. Sau khi tốt nghiệp ngành kỹ sư điện thuộc Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng vào năm 2000, anh làm cán bộ kỹ thuật tại Công ty Cổ phần Đông Trường Sơn, năm 2012 anh chuyển đến công tác tại Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hóa.

Anh Vưỡng cho biết, trong những năm qua nhà máy thường xuyên chú trọng cải tiến thiết bị công nghệ, đặc biệt trong giai đoạn công nghệ ngày càng phát triển như hiện nay nhằm mang lại hiệu quả cao nhất trong sản xuất. Được giao quản lý và điều hành sản xuất tại phân xưởng sản xuất tinh bột sắn, anh xác định “kỹ thuật công nghệ là then chốt, thiết bị công nghệ hiện đại là nòng cốt tạo ra năng suất, chất lượng và giảm chi phí trong sản xuất”. Vì vậy, anh luôn nêu gương đi đầu trong phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật của đơn vị.

“Từ năm 2018 đến nay, bản thân tôi đã có 7 đề tài, sáng kiến, giải pháp thiết thực, áp dụng có hiệu quả được Hội đồng sáng kiến của Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị công nhận. Đối với những sáng kiến lớn, tôi luôn được lãnh đạo công ty ủng hộ và cùng nghiên cứu, áp dụng thử nghiệm vào thực tiễn. Những sáng kiến trên đã làm lợi cho nhà máy và công ty hàng tỉ đồng”, anh Vưỡng chia sẻ.

Sáng kiến đầu tiên của anh Vưỡng được công nhận vào năm 2018 là “Thiết kế, lắp đặt bộ điều khiển máy nén khí tự động”. Với sáng kiến này đã làm lợi cho nhà máy 35 triệu đồng/năm. Trong năm 2019, anh tiếp tục có 3 sáng kiến được công nhận gồm: “Thiết kế, lắp đặt hệ thống chống cháy sau tháp sấy trống cố định sấy bã”, sáng kiến này làm lợi cho nhà máy hơn 68,8 triệu đồng/năm; sáng kiến “Thiết kế, lắp đặt và cải tạo hệ thống máy đóng bao tự động chuyền 2”, sáng kiến này làm lợi cho nhà máy 330 triệu đồng/năm; sáng kiến “Cải tạo hệ thống lò đốt khí động 1 và 2 dây chuyền sấy bã”, làm lợi cho nhà máy hơn 55,4 triệu đồng/ năm.

Năm 2020, anh Vưỡng tiếp tục có sáng kiến “Thiết kế và lắp đặt hệ thống rửa lưới tự động máy tách bã”, làm lợi cho nhà máy gần 118 triệu đồng/năm. Đặc biệt, vào năm 2021, sáng kiến “Tổ chức thi công phần thiết bị hệ thống xử lý nước thải công suất 3.000 m³/ngày đêm theo công nghệ mới” làm lợi cho nhà máy 1,8 tỉ đồng. Mới đây nhất, anh Vưỡng tiếp tục được công nhận sáng kiến “Cải tạo tăng công suất hệ thống sấy dây chuyền 1” vào tháng 2/2023, sáng kiến này dự tính sẽ làm lợi cho nhà máy hơn 578 triệu đồng/năm.

Ngoài quản lý và điều hành xưởng sản xuất tinh bột sắn, anh Vưỡng còn tham mưu giúp việc cho ban lãnh đạo nhà máy mở rộng thêm ngành nghề bổ trợ cho phát triển vùng nguyên liệu, giải quyết vấn đề môi trường, cải tạo, chống xói mòn và phục hồi đất bạc màu như lập hồ sơ điện, cử người thi công lắp đặt nâng cấp dây chuyền sản xuất chế biến phân hữu cơ đang bước đầu phát triển. Từ các nguồn rác thải sinh ra từ chế biến tinh bột sắn đã sản xuất ra từ 1.500 - 2.000 tấn phân đạt tiêu chuẩn phục vụ trở lại cho vùng nguyên liệu trồng sắn và các cây công nghiệp khác.

Với cương vị là ủy viên ban chấp hành công đoàn nhà máy, anh đã cùng ban chấp hành công đoàn và tập thể lãnh đạo nhà máy luôn bám sát tình hình thực tế, tổ chức điều hành hoạt động, chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho toàn bộ cán bộ, công nhân viên nhà máy (200 người). Với những thành tích ấn tượng trong quá trình công tác, anh Vưỡng đã nhiều lần được nhà máy, công ty biểu dương, khen thưởng. Đặc biệt năm 2022, anh được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng bằng Lao động sáng tạo.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

2 nữ nhà văn Việt Nam được trao Giải thưởng Lớn Hàn Quốc năm 2023

PVM |

Kiều Bích Hậu và Phạm Vân Anh là hai nữ nhà văn đầu tiên của Việt Nam được trao Giải thưởng Lớn Hàn Quốc.

Triệu Phong: Khai mạc “Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi”

Minh Long |

Nhân kỷ niệm 116 năm ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn 7/4 (1907-2023), sáng nay 6/4, tại Trường THCS Triệu Thành, UBND huyện Triệu Phong (Quảng Trị) tổ chức khai mạc “Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi huyện Triệu Phong” lần thứ XIII- năm 2023.

Nữ sinh Việt đạt nhiều giải thưởng quốc tế tiết lộ phương pháp học tập hiệu quả

Thanh Mai |

Nữ sinh Việt người Nghệ An không chỉ có thành tích học tập đáng nể mà còn tích tham gia chương trình hoạt động xã hội.

Vinh danh các tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước và trao tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú

Minh Đức |

Sáng nay 14/2, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị tổ chức Lễ vinh danh các tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước trên lĩnh vực văn học nghệ thuật và trao tặng, truy tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ III cho các nghệ nhân ưu tú đã được Chủ tịch nước quyết định phong tặng, truy tặng năm 2022. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự.