Cha mẹ hiện đại nên lưu ý điều này khi dạy con

CTV Quỳnh Nguyễn |

Cha mẹ cần là người khuyến khích và cổ vũ con trong cuộc sống. Nếu cha mẹ không làm điều đó, thì sẽ chẳng còn ai khác cả.

Trẻ em sinh ra không đi kèm với những cuốn sổ tay hướng dẫn cho cha mẹ. Mỗi đứa trẻ đều khác nhau và do đó không có phương pháp hoàn hảo nào có thể áp dụng cho tất cả trẻ em. Tuy nhiên, có một số tư tưởng và hành động mà cha mẹ hiện đại nào cũng nên ghi nhớ để nuôi dạy trẻ. Dưới đây là những lời khuyên thiết thực và hữu ích khi nuôi dạy con cái dành cho tất cả các bậc cha mẹ.

 

Tin tưởng vào con bạn

Cha mẹ cần là người khuyến khích và cổ vũ con trong cuộc sống. Nếu cha mẹ không làm điều đó, thì sẽ chẳng còn ai khác cả. Sức mạnh của niềm tin từ cha mẹ vào khả năng của con trẻ có thể giúp chúng cảm thấy rằng chúng có thể làm bất cứ điều gì. Điều này cho phép đứa trẻ cố gắng hơn và nỗ lực hết mình khi chúng có cha mẹ ủng hộ, những người tin tưởng vào khả năng của chúng.

Khi cha mẹ tin tưởng vào con cái của họ, họ cũng đang giúp chúng tin vào chính mình. Trẻ em học được rằng bản thân mình là những con người có năng lực và có thể đạt được mục tiêu khi được cha mẹ tin tưởng vào khả năng của chúng. Những đứa trẻ rất dễ vô tình làm tổn thương lẫn nhau. Tuy nhiên, có cha mẹ tin tưởng vào chúng và khả năng của chúng có thể giúp con chống lại những tiêu cực từ bạn bè và môi trường xung quanh.

Để con bạn dính bẩn

Hãy để con bạn có cơ hội dính bẩn. Khi trẻ em chơi trong đất, bùn và thiên nhiên, chúng đang kích hoạt cả năm giác quan của mình để tận hưởng một cách trọn vẹn nhất. Đừng bỏ lỡ cơ hội có thể giúp khả năng sáng tạo của con nở rộ trong khi chơi đùa với thiên nhiên.

Bản chất những hoạt động đó là bẩn, nhưng điều đó không sao. Bởi con bạn có nhiều thời gian để tắm rửa, lau chùi hơn là lấm bẩn. Chúng cần cần được tinh nghịch vì lợi ích phát triển sau này. Đứa trẻ đang phát huy sự sáng tạo của chúng, thu hút các giác quan tự tạo cho mình những hoạt động đặc trưng. Đừng cướp đi những cơ hội để phát triển của con, chỉ đơn giản vì bạn muốn chúng luôn sạch sẽ.

An toàn là trên hết

Điều quan trọng nhất mà cha mẹ nào cũng đều cần để ý đó là việc giữ an toàn cho con trong những năm đầu. Tất nhiên, bạn cần đáp ứng những nhu cầu cơ bản của con, như cho chúng ăn, chơi đùa thỏa thích, yêu thương chúng. Tuy nhiên, việc đảm bảo sự an toàn luôn là ưu tiên số một, nếu không, việc chăm sóc con cái sẽ trở nên vô nghĩa.

Ví dụ: nếu bạn đang cho trẻ ăn trên ghế cao, hãy chắc chắn rằng chúng được buộc chặt để không thể trèo ra ngoài và gây chấn thương cho bản thân. Cho chúng ăn là điều quan trọng, nhưng trước tiên hãy đảm bảo con bạn được an toàn và chắc chắn trên ghế.

 

Trẻ em luôn mong muốn được dẫn dắt

Trẻ em có mong muốn bẩm sinh đối với các quy tắc, thứ tự và ranh giới. Chúng cũng sinh hoạt tốt hơn khi các thói quen được thiết lập. Điều này không có nghĩa là con bạn cần hoặc muốn cha mẹ là những người độc tài và ít linh hoạt. Thay vào đó, chúng cần hiểu được các ranh giới và quy tắc để giúp bản thân trưởng thành và phát triển theo ý muốn.

Sự nhất quán với các quy tắc trong nhà cũng là điều cần thiết. Ví dụ, bạn cần cho trẻ biết giờ đi ngủ của chúng là 8 giờ tối để con có được giấc ngủ cần thiết cho một ngày mai tiêu tốn năng lượng. Việc đặt ra ranh giới và quy tắc cụ thể không phải là gò bó con cái, mà đang rèn cho con tính kỉ luật cũng như tạo thói quen lành mạnh cho đứa trẻ dễ dàng phát triển hơn sau này.

Trẻ em muốn biết những gì cha mẹ đang mong đợi ở chúng. Với những năm đầu, con bạn sẽ mong muốn có đuọc những thói quen mà chúng có thể dựa vào. Các thói quen làm cho con cảm thấy an tâm.

Cha mẹ nên chú ý làm gương cho con cái

Những hành động bạn làm đều được ghi lại trong đôi mắt của trẻ. Con bạn luôn hướng ánh mắt về bạn để quan sát và học tập. Vì vậy, những người làm cha làm mẹ luôn là hình mẫu lý tưởng của con, cho dù họ có muốn hay không. Đạo đức và tư cách của con cái luôn được phát triển trong gia đình trước tiên.  Hãy là người mà bạn muốn chúng lớn lên trở thành. Hãy rèn luyện khả năng ra quyết định đúng đắn trong nhiều tình huống, nếu bạn muốn con mình trở thành những con người tử tế.

(Nguồn: VOV.VN)

TAGS

Tổ chức tiệc buffet cho trẻ em vùng cao

Trần Tuyền |

Ngày 23/4/2021, Chi đoàn Báo Quảng Trị phối hợp với Chi đoàn Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức tiệc buffet cho các cháu Trường Mầm non số 2 Đakrông, xã Đakrông, huyện Đakrông (Quảng Trị).

Lào muốn loại bỏ lao động trẻ em

Tổng hợp |

Nghèo đói và coi nhẹ việc học là nguyên nhân chính thúc đẩy số lượng trẻ vị thành niên ở Lào làm việc cho các nhà máy và cơ sở kinh doanh địa phương.

Phát hiện thực phẩm trẻ em chứa hàm lượng kim loại độc hại cao

Hoàng Thanh Phương |

Trong báo cáo công bố ngày 4/2, Ủy ban giám sát thuộc Quốc hội Mỹ cho biết các nhà điều tra đã phát hiện "hàm lượng nguy hiểm của các kim loại nặng độc hại" trong một số thực phẩm dành cho trẻ em.

Tái chế rác thải thành đồ chơi cho trẻ em

Tây Long |

Không chỉ truyền dạy cho học sinh những bài học trên trang sách, thời gian qua, giáo viên Trường THPT A Túc, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) triển khai nhiều mô hình thiết thực, ý nghĩa, giúp học sinh trưởng thành trong nhận thức, hành động. Mô hình “Tái chế rác thải nhựa - Vì đàn em thân yêu” là một trong số đó.