Chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động

Thanh Lê |

Để tất cả các đoàn viên và người lao động (ĐV&NLĐ) đều có Tết, cùng với các cấp, ngành, công đoàn các cấp trong tỉnh tích cực phối hợp với chuyên môn chăm lo lương, thưởng tết cho ĐV&NLĐ. Từ đó, góp phần giúp công nhân lao động được đón tết Nguyên đán trọn vẹn, ấm cúng hơn, đồng thời, tạo thêm niềm tin để ĐV&NLĐ yên tâm gắn bó lâu dài với tổ chức công đoàn, doanh nghiệp.


Những ngày cuối năm, không khí làm việc tại Công ty Cổ phần Gạch ngói Quảng Trị càng khẩn trương hơn. Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Gạch ngói Quảng Trị Nguyễn Văn Thìn cho biết: “Hiện công ty có 151 đoàn viên công đoàn. Bên cạnh đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, các chế độ đối với ĐV&NLĐ luôn được công ty quan tâm thực hiện đầy đủ. Đặc biệt, trong các dịp lễ, tết, công ty luôn dành một phần kinh phí để động viên kịp thời cho ĐV&NLĐ. Riêng trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, công ty thưởng cho mỗi ĐV&NLĐ khoảng 30 triệu đồng. Về phía công đoàn sẽ có 1 phần quà tết bằng hiện vật trị giá 400 ngàn đồng để động viên ĐV&NLĐ”.

Chia sẻ niềm vui, anh Lê Đức Trà, đoàn viên Công đoàn Công ty Cổ phần Gạch ngói Quảng Trị cho biết: “Gắn bó 26 năm với doanh nghiệp, tôi nhận thấy công ty rất quan tâm đến đời sống của ĐV&NLĐ, luôn đảm bảo các chế độ chính sách, quyền lợi của ĐV&NLĐ theo quy định của pháp luật. Hằng năm, cứ mỗi dịp Tết đến, khoản tiền thưởng tết đã giúp công nhân lao động có điều kiện để chăm lo, mua sắm tết đầy đủ, sung túc hơn. Năm nay, tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng lớn, công ty vẫn duy trì mức thưởng tết như mọi năm là nguồn động viên lớn đối với chúng tôi”.

Niềm vui của ĐV&NLĐ của Công ty Cổ phần May xuất nhập khẩu Tân Định khi nhận quà tết từ công ty - Ảnh: T.L
Niềm vui của ĐV&NLĐ của Công ty Cổ phần May xuất nhập khẩu Tân Định khi nhận quà tết từ công ty - Ảnh: T.L

Hay tại, Công ty Cổ phần May xuất nhập khẩu Tân Định, việc tặng quà Tết, thưởng lương tháng 13 cho công nhân cũng được quan tâm thực hiện tốt. Nhân dịp tết Dương lịch năm 2022, công ty đã tặng quà cho 120 công nhân lao động, phần quà tuy nhỏ nhưng đã đem đến niềm vui cho NLĐ trước thềm năm mới. Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần May xuất nhập khẩu Tân Định Ngô Thị Hồng Tuyết cho hay: “Trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, công ty dự kiến sẽ thưởng lương tháng 13 cho ĐV&NLĐ. Về phía Công đoàn, chúng tôi sẽ tặng quà cho toàn bộ công nhân lao động, mỗi suất quà trị giá 300 ngàn đồng”.

Theo thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến 12/2021, trên địa bàn tỉnh có 124 doanh nghiệp (DN) báo cáo về tình hình lương, thưởng tết Dương lịch và tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Trong đó, có 87 DN đã có kế hoạch dự kiến thưởng tết với mức bình quân gần 7,5 triệu đồng/NLĐ. Phân theo loại hình DN, Công ty có cổ phần vốn góp chi phối của Nhà nước có mức thưởng cao nhất, gần 8,7 triệu đồng; tiếp đến là Công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ với mức thưởng bình quân trên 7,9 triệu đồng; DN dân doanh 6,9 triệu đồng và DN có vốn đầu tư nước ngoài gần 6,7 triệu đồng.

Trước thực trạng COVID-19 làm ảnh hưởng đến đời sống, việc làm, thu nhập của ĐV&NLĐ, đồng hành cùng với DN, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo tết thiết thực cho ĐV&NLĐ với phương châm “Tất cả ĐV& NLĐ đều có Tết”. Theo đó, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh đồng loạt tổ chức đợt cao điểm chăm lo tết cho ĐV&NLĐ. Các cấp công đoàn chủ động phối hợp, tham gia với các ngành chức năng nắm bắt tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động ở các DN việc thực hiện các quy định về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết. Kịp thời phát hiện, có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của ĐV&NLĐ ở các DN gặp khó khăn, bị ảnh hưởng bởi COVID-19, chủ bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản.

Tăng cường hoạt động đối thoại, thương lượng các nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho ĐV&NLĐ trong dịp Tết. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn ĐV&NLĐ, người sử dụng lao động trong việc thực hiện các thủ tục, hồ sơ nhận các gói hỗ trợ của Chính phủ và tổ chức giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ của các cơ quan liên quan, kịp thời đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết hoặc kiến nghị với công đoàn cấp trên về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, giúp ĐV&NLĐ, người sử dụng lao động được tiếp cận các gói hỗ trợ nhanh nhất, giảm bớt khó khăn trong dịp Tết, có thêm điều kiện chăm lo cho ĐV&NLĐ.

Kịp thời nắm bắt tình hình ĐV&NLĐ bị ảnh hưởng của COVID-19 thuộc đối tượng được hỗ trợ để đề xuất với LĐLĐ tỉnh hỗ trợ theo quy định của Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh. Xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nguồn lực tổ chức Chương trình “Tết sum vầy - Xuân bình an” tập trung ở các công đoàn cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở có đông ĐV&NLĐ phù hợp với tình hình thực tế về phòng chống COVID-19.

Tổ chức thăm, chúc Tết, động viên, tặng quà cho ĐV&NLĐ, đặc biệt quan tâm tới những ĐV&NLĐ ở trong các khu cách ly, phong tỏa, bị mắc COVID-19 đang điều trị tại nhà hoặc các cơ sở y tế; ĐV&NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo… Cùng với đó, các cấp công đoàn cũng thường xuyên nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của ĐV&NLĐ; tổ chức tuyên truyền, vận động ĐV&NLĐ đón Tết, vui xuân tiết kiệm, an toàn, chấp hành các quy định của pháp luật và trở lại làm việc đúng thời gian quy định.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Nữ đại biểu Quốc hội được bầu giữ chức Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

PV |

Ban Chấp hành Tổng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã bầu bổ sung 18 đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành.

Những khoản tiền người lao động được nhận dịp Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022

Thanh Mai |

Ngoài lương, người lao động có thể được nhận thưởng tết, lương tháng 13, tiền thăm hỏi từ quỹ công đoàn (300.000 đồng), tiền hỗ trợ, quà của công đoàn địa phương.

Tích cực tạo việc làm cho lao động trở về từ vùng dịch

Trúc Phương |

Kể từ sau đợt COVID - 19 lần thứ tư bùng phát cho đến nay, hàng nghìn người dân Quảng Trị đang sinh sống, làm việc tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã chọn cách quay trở về quê hương lập nghiệp. Trước tình hình đó, thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã có nhiều biện pháp thiết thực để tạo việc làm giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Quan tâm chăm lo tết cho đoàn viên và người lao động

Thanh Lê |

Còn hơn 1 tháng nữa là đến tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, đến thời điểm này, công đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có kế hoạch chăm lo tết chu đáo cho đoàn viên, người lao động với nhiều cách làm thiết thực. Từ đó, góp phần giúp họ được đón tết cổ truyền trọn vẹn hơn sau một năm nhiều vất vả, khó khăn do dịch bệnh.