Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo:

Chăm lo Tết cho người nghèo nơi biên giới, mệnh lệnh từ trái tim

Xuân Thế |

Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp Tết đến- Xuân về, những người chiến sỹ quân hàm xanh trên địa bàn biên giới tỉnh Quảng Trị nói chung, đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo nói riêng, ngoài nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới thì một nhiệm vụ hết sức quan trọng khác với các anh nơi đây là chăm lo tết cho đồng bào các dân tộc giáp biên.


Với các anh, đồng bào nơi đây không chỉ là những “cột mốc sống biên cương” mà còn là anh em ruột thịt. Bằng nhiều cách làm hay, nhiều chương trình thiết thực, đầy tính nhân văn, các anh thực sự đã mang mùa xuân đến từng ngõ, gõ từng nhà trên địa bàn biên giới.

Hôm nay bà con 3 bản Ka Tăng, Ka Túp, Khe Đá thuộc thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa như được đi trẩy hội bởi chương trình “Xuân biên phòng - Ấm lòng dân bản” mà cán bộ, chiến sỹ đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo tổ chức. Với những túi quà to mang đầy đủ hương vị tết của dân tộc, trong đó có nếp, kẹo, bánh, mứt, các thực phẩm thiết yếu, ngoài ra mỗi bản còn nhận được 1 con heo trên 70 kg và 1 tạ nếp để về cúng năm mới. Cùng với các như yếu phẩm mang hương vị tết ấy, các chú bộ đội biên phòng về từng bản để hướng dẫn cách trang trí nhà cửa, gói bánh chưng, làm các món ăn truyền thống để đón tết...

 
Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo tặng quà cho bà con nhân dân nghèo đón tết 

Trong niềm vui chung đó, anh Hồ Văn Hiền, trưởng bản Ka Túp, thị trấn Lao Bảo chia sẻ: “Bản mình quanh năm làm nương rẫy, chưa hiểu nhiều cái tết cổ truyền của dân tộc,, nhờ có bộ đội biên phòng đến tặng quà, tổ chức các chương trình vui xuân, đón tết như gói bánh chưng, làm các món ăn truyền thống nên bà con mình ai cũng rất vui, biết ơn bộ đội biên phòng nhiều lắm".

Với nhiệm vụ là cán bộ địa bàn, đã nhiều năm miệt mài bám bản, Thiếu tá Hồ Sỹ Huynh chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, mỗi dịp tết đến, xuân về cán bộ, chiến sỹ lại thay nhau xuống bản giúp bà con tổ chức các hoạt động vui xuân, đón tết, bà con ở đây quý chúng tôi như con cái trong một gia đình. Dù có nhiều khó khăn về vật chất nhưng được về ăn tết cùng với bà con chúng tôi cũng cảm thấy ấm áp như được đón tết ở gia đình”.

Được biết để chuẩn bị cho các hoạt động giúp bà con vui xuân, đón Tết Tân Sửu năm 2021, Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo đã huy động cán bộ, chiến sỹ tự nguyện trích lương đóng góp trên 120 triệu đồng và kêu gọi từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn đóng góp gần 250 triệu đồng để tổ chức các hoạt động, bao gồm: Đóng góp xây dựng 2 ngôi nhà Mái ấm biên cương, khánh thành và bàn giao trong dịp tết; tặng 4 bản giáp biên 400 kg nếp và 4 con heo; cùng với đó tặng quà cho 150 hộ gia đình chính sách, người nghèo có hoàn cảnh khó khăn để bà con được vui xuân, đón tết. Ngoài ra Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo còn tổ chức một bữa cơm tất niên và bữa cơm đầu năm mới cho khoảng 100 người nghèo giáp biên giới.

Trong ngôi nhà mới khang trang vừa được Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo bàn giao, ông Hồ Văn Năng, bản Hà – Lệt, xã Tân Thành vui mừng chia sẻ: “Gia đình mình rất vui, vì được đón tết trong ngôi nhà mới khang trang, lại còn được bộ đội biên phòng trao quà ăn tết, mình biết ơn bộ đội biên phòng nhiều lắm".

Bàn giao nhà “Mái ấm Biên cương” cho người nghèo nơi biên giới.
Bàn giao nhà “Mái ấm Biên cương” cho người nghèo nơi biên giới.

Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo quản lý trên địa bàn trọng điểm. Năm 2020 với muôn vàn khó khăn, thử thách vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị về quản lý bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, an ninh biên giới Tổ quốc, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chống dịch COVID-19 và phòng chống bão, lụt lịch sử xảy ra trên địa bàn. Nhưng bằng sự đoàn kết, nổ lực cố gắng của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà còn là điểm sáng trong công tác xây dựng thế trận lòng dân và nền biên phòng toàn dân vững chắc, giúp dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Mặc dù đời sống của bà con nhân dân trên địa bàn bị ảnh hưởng không nhỏ bởi thiên tai dịch bệnh, cái tết cũng không được đủ đầy. Nhưng với họ đã có một niềm tin vững chắc về tình cảm máu thịt quân - dân, mà như ông Lê Bá Minh – Bí thư Đảng ủy xã Tân Thành chia sẻ: “Cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp to lớn của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo, không chỉ bảo đảm tốt an ninh trật tự trên địa bàn mà còn là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận xóa đói giảm nghèo bảo đảm an sinh xã hội cho địa phương, chăm lo tết cho người nghèo".

Những bước tuần tra không mỏi, những người lính biên phòng nơi đây luôn hẹn câu thề với bà con đồng bào biên giới “đồn là nhà, biên giới là quê hương; đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”.

TAGS

Báo Quảng Trị-Vingroup Tặng quà Tết Tân Sửu-2021 cho người nghèo

Minh Đức |

Sáng nay 27/1/2021, Báo Quảng Trị tổ chức Chương trình tặng quà tết Tân Sửu-2021 cho người nghèo. Bí thư Thành ủy Đông Hà Nguyễn Chiến Thắng; Tổng Biên tập Báo Quảng Trị Trương Đức Minh Tứ tham dự và trao quà cho người nghèo.

Trao 1000 suất quà cho học sinh miền núi dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu

Tạ Hưng |

Ngày 25/1, tại Trường Tiểu học và THCS A Bung (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị), Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị phối hợp với Báo Dân Việt, Công ty Thủy điện Quảng Trị và các nhà hảo tâm ở thành phố Hà Nội tổ chức trao quà cho các em học sinh và nhà trường nhân dịp chuẩn bị đón Tết nguyên đán Tân Sửu 2021.

Quà Tết là sách báo, tại sao không?

Nguyễn Hoàng |

Theo thông lệ, những  ngày Tết cổ truyền, người ta thường tặng cho nhau bánh mứt, bia rượu, nước giải khát. Những năm gần đây, xu hướng đã thay đổi khi một số thực phẩm bếp núc như dầu ăn, nước mắm, bột nêm, đồ đóng hộp được xếp vào giỏ qua rất thực tế, phù hợp cho các bà nội trợ. Theo tôi, sách, báo cũng nên được thêm vào giỏ quà Tết như là cách tôn vinh giá trị tinh thần.

Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị Hoàng Đức Thắng thăm, tặng quà tết cho hộ nghèo

Đ.V |

Sáng nay 21/1/2021, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng đã đi thăm, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 cho các hộ nghèo ở huyện Đakrông.