Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ những ngày xuân

Hiếu Giang |

Trong thời gian qua, do ảnh hưởng của COVID-19, nhiều gia đình thân nhân liệt sĩ ở xa không thể hoặc rất khó trực tiếp về các nghĩa trang liệt sĩ ở Quảng Trị để thăm nom, hương khói cho các liệt sĩ. Thấu hiểu được nỗi lòng đó, chính quyền các địa phương, các quản trang cũng như đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh đã thay mặt Nhân dân cả nước tận tình chăm sóc các phần mộ, thường xuyên dâng hương, dâng hoa cho các anh hùng liệt sĩ, làm an lòng những người thân.


Những ngày giáp tết Nhâm Dần - 2022, toàn bộ bát hương ở Nghĩa trang liệt sĩ xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng đã được các bạn đoàn viên thanh niên thay cát, hoa trên mộ liệt sĩ cũng được thay mới hoàn toàn. Trong những ngày Tết đến xuân về, xã Đoàn Hải Thượng đã cắt cử đoàn viên thanh niên thay nhau thường xuyên lui tới để vệ sinh nghĩa trang, lau chùi các phần mộ, quét dọn trong khuôn viên nghĩa trang và thắp hương lên các phần mộ liệt sĩ. Hình ảnh màu áo xanh của tuổi trẻ hết mình chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ đã thể hiện tấm lòng tri ân sâu sắc, làm ấm không gian thiêng liêng, nơi các anh hùng liệt sĩ khắp mọi miền cả nước đang yên nghỉ.

Đoàn viên thanh niên xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng chăm sóc các phần mộ tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022 - Ảnh: Đ.V
Đoàn viên thanh niên xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng chăm sóc các phần mộ tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022 - Ảnh: Đ.V

Bạn Phan Thị Trà Giang, đoàn viên Xã đoàn Hải Thượng cùng với các đoàn viên thanh niên của xã tranh thủ những ngày nắng ấm, tình nguyện đến thay cát lư hương, cắm hoa trên các phần mộ liệt sĩ, quét dọn khuôn viên nghĩa trang sạch đẹp để chuẩn bị đón tết Nguyên đán.

Trà Giang chia sẻ: “Hằng năm, vào những ngày lễ lớn và dịp Tết cổ truyền của dân tộc, tôi và các đoàn viên thanh niên trong xã đều dành thời gian tự nguyện đến nghĩa trang liệt sĩ để chăm sóc các phần mộ, thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ. Tuổi trẻ chúng tôi luôn biết ơn và hiểu được trách nhiệm của mình với các thế hệ cha anh đã ngã xuống vì độc lập, thống nhất đất nước. Vì vậy, được trực tiếp chung tay góp sức chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ như thế này cũng chính là dịp để chúng tôi vun đắp lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc và ra sức học tập, lao động để đóng góp xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp hơn”.

Ông Hồ Xuân Thành, 66 tuổi, ở thôn Đại An Khê đến nay vừa tròn 40 năm làm quản trang chăm sóc Nghĩa trang liệt sĩ xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng. Nghĩa trang liệt sĩ xã Hải Thượng hiện có 1.997 ngôi mộ liệt sĩ có tên tuổi, quê quán và hơn 150 liệt sĩ chưa biết tên an nghỉ. An táng tại nghĩa trang này có 400 liệt sĩ là người địa phương, số liệt sĩ còn lại chủ yếu có quê quán từ Hà Tĩnh, Nghệ An trở ra các tỉnh phía Bắc. Liệt sĩ an nghỉ tại đây chủ yếu thuộc Sư đoàn 312 và Sư đoàn 320.

Ông Thành cho biết, hơn nửa đời người gắn bó với nghĩa trang này, ông đã chứng kiến bao sự thay đổi của nghĩa trang cũng như tình cảm mà nhiều thân nhân luôn hướng về liệt sĩ đang an nghỉ tại đây dù có gia đình ở cách xa cả nghìn cây số. Ông cho biết, vào những năm trước, khi COVID-19 chưa diễn ra phức tạp, hằng năm vào các dịp lễ như 30/4, 27/7, dịp gần Tết và các ngày truyền thống các sư đoàn, nhiều gia đình thân nhân tìm về để trực tiếp thắp lên nén tâm nhang thành kính dâng liệt sĩ. Với họ, được tận mắt chứng kiến những phần mộ liệt sĩ được chăm sóc sạch đẹp và luôn ấm áp là họ được an lòng nhiều phần.

“Nhưng từ 2 năm nay, do tình hình COVID-19 xảy ra phức tạp, thân nhân các liệt sĩ ở các tỉnh xa không thể trực tiếp đến thăm viếng. Hiểu được điều đó, bản thân tôi đã tự nhủ sẽ cố gắng nhiều hơn để chăm sóc, luôn giữ sạch đẹp các phần mộ, thường xuyên thắp hương, thay hoa trên mộ các liệt sĩ. Và sau này, khi tình hình dịch bệnh ổn hơn, gia đình các thân nhân liệt sĩ có vào thăm viếng cũng sẽ cảm thấy được an ủi vì các phần mộ được chăm nom chu đáo”, ông Thành tâm sự.

Nghĩa trang liệt sĩ xã Triệu Tài, huyện Triệu Phong cũng là nghĩa trang liệt sĩ cấp xã tương đối lớn, là nơi an nghỉ của 435 liệt sĩ, trong đó có nhiều liệt sĩ ở các tỉnh phía Bắc. Chủ tịch UBND xã Triệu Tài Nguyễn Văn Hùng cho biết, những năm qua, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể, tuổi trẻ xã luôn xem việc chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ xã là trách nhiệm lớn và cũng là thể hiện tấm lòng tri ân sâu sắc của địa phương.

Để thực hiện hoạt động kỷ niệm 74 năm năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7/2021, Đảng ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận và các đoàn thể xã đã kêu gọi, vận động nguồn lực từ cán bộ, công viên chức, con em quê hương xa quê đóng góp được trên 350 triệu đồng để sửa chữa, nâng cấp khuôn viên nghĩa trang, lắp hệ thống đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời, trồng cây bóng mát, gắn cờ... làm đẹp nghĩa trang liệt sĩ xã.

“Ngoài các phần việc sửa chữa, nâng cấp nghĩa trang chung thì riêng hoạt động gắn mỗi lá cờ lên mỗi ngôi mộ liệt sĩ là ý tưởng mới và Triệu Tài là xã đầu tiên của huyện Triệu Phong thực hiện việc này. Theo đó, 435 phần mộ liệt sĩ được gắn 435 lá cờ Tổ quốc và 20 ngọn hồng kỳ cũng được trang trí trong khuôn viên nghĩa trang. Đây là hoạt động nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, đồng thời giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn” cho thế hệ trẻ”, ông Hùng cho biết.

Tết Nguyên đán năm nay, cán bộ, Nhân dân, đoàn viên thanh niên xã Triệu Tài cũng tổ chức hoạt động chăm sóc nghĩa trang, dâng hoa, dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ một cách trang trọng.

Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hoàng Tuấn Anh cho biết, hiện nay ngành Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh đang quản lý, chăm sóc, hương khói trên 54.000 phần mộ liệt sĩ trong cả nước ở 72 nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh, trong đó hơn 2/3 mộ liệt sĩ có quê ở ngoại tỉnh.

“Năm 2021 là một năm hết sức khó khăn đối với ngành, chúng tôi vừa phải khắc phục hậu quả của đợt thiên tai năm 2020, vừa ứng phó với COVID-19 kéo dài, lan rộng gây ảnh hưởng đến công tác chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ cũng như việc tri ân, thăm viếng của thân nhân. Ngay từ đầu năm 2021, chúng tôi đã tập trung thực hiện khảo sát, kiểm tra, lập hồ sơ cải tạo, nâng cấp các nghĩa trang liệt sĩ, đặc biệt là các nghĩa trang bị ảnh hưởng, xuống cấp do ngập sâu trong mưa lũ. Đồng thời, đã huy động ngày công từ các lực lượng như: Thanh niên, bộ đội, hội viên cựu chiến binh, học sinh… tổ chức chỉnh trang, trồng cây, vệ sinh phần mộ để đảm bảo trang nghiêm. Bên cạnh đó, chúng tôi tập trung chỉ đạo các địa phương tổ chức dâng hoa, dâng hương vào các ngày lễ lớn của đất nước, ngày rằm, mùng 1 để sưởi ấm anh linh các anh hùng liệt sĩ an nghỉ tại các nghĩa trang cũng như để chủ động đón các đoàn, các tổ chức, cá nhân, các gia đình đến thăm viếng khi tình hình dịch trở lại bình thường trong thời gian tới”, ông Hoàng Tuấn Anh cho biết thêm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Dâng hương, dâng hoa viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Đường 9

Minh Đức |

Ngày 15/11, đoàn công tác lãnh đạo Đảng và Nhà nước do UVTƯ  Đảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân làm trưởng đoàn đã trang trọng tổ chức lễ viếng các anh hùng liệt sĩ tại các Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia (LSQG)Trường Sơn, Đường 9 và đến thăm chức sắc tôn giáo tại Chùa Cam Lộ.  Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thị Lan Hương cùng tham dự lễ. 

Thắp sáng 72 nghĩa trang liệt sĩ tại Quảng Trị bằng 60.000 ngọn nến

Hưng Thơ |

Gia đình, quê hương và đồng chí, đồng đội không thể tề tựu đông đủ dâng hương nhưng nơi này không vì vậy mà hiu quạnh.

Chuyển đổi số… nghĩa trang liệt sĩ

Nguyễn Hoàn |

Sau chiến tranh, việc tìm kiếm thông tin về mộ liệt sĩ đặt ra cấp thiết đối với các gia đình, thân nhân liệt sĩ trong cả nước cũng như đối với các cấp, các ngành chức năng. Vì thế, những “công cụ tìm kiếm”, những trang web thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ đã ra đời, giúp rút ngắn thời gian tìm kiếm mộ liệt sĩ cho các gia đình, thân nhân liệt sĩ, góp phần chia sẻ, xoa dịu những đau thương, mất mát bởi chiến tranh.

Đề xuất đặt tượng tướng Đồng Sỹ Nguyên tại Nghĩa trang Trường Sơn

Hưng Thơ |

Tượng của cố Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên dự kiến sẽ được đặt tại Nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn (Quảng Trị).