Chặn ngay nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập dịp Tết

Thùy Linh - Việt Dũng |

Ngày 26.12, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 công bố bệnh nhân mắc COVID-19 số 1440 là ca nhập cảnh trái phép, đã được cách ly tại Vĩnh Long. Đây là lần thứ 2, virus SARS-CoV-2 theo người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, sau vụ bùng dịch phức tạp và nguy hiểm tại Đà Nẵng. Vấn đề nhập cảnh trái phép một lần nữa đáng báo động trên toàn tuyến biên giới Việt Nam.

Mỗi ngày có 100- 150 trường hợp nhập cảnh trái phép

Bệnh nhân 1440 là nam, 32 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại xã Nhơn Phú, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long. Bệnh nhân này nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở (đang xác minh vị trí) vào 2h sáng ngày 24.12 và về nhà tại Vĩnh Long. Ngay sau khi về đến gia đình, người nhà bệnh nhân đã thông báo ngay với công an địa phương để tiến hành cách ly và lấy mẫu kịp thời.

Bộ đội biên phòng tỉnh Cao Bằng căng mình chống dịch tại biên giới. Ảnh: Thùy Linh
Bộ đội biên phòng tỉnh Cao Bằng căng mình chống dịch tại biên giới. Ảnh: Thùy Linh

Theo kết quả xét nghiệm ngày 26.12 của Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh, bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, hiện đã được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Vĩnh Long. Tất cả các trường hợp tiếp xúc F1, F2 đã được lập danh sách, tổ chức cách ly theo quy định. Ngành Y tế tỉnh Vĩnh Long đã phối hợp với Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Liên quan đến nguy cơ dịch bệnh COVID-19 xâm nhập qua đường nhập cảnh trái phép, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, thời điểm đông xuân và cuối năm, nguy cơ xâm nhập của COVID-19 rất cao. Hiện nay, hàng ngày có khoảng 100-150 trường hợp nhập cảnh trái phép ở biên giới.

Do đó, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương, đặc biệt tỉnh có vùng biên hết sức quan tâm, tăng cường hơn nữa để ngăn chặn nhập cảnh trái phép. “Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương cần quan tâm, bảo vệ phên dậu, ngăn chặn ca xâm nhập trái phép vào Việt Nam. Nếu ca xâm nhập mang theo virus rất nguy hiểm”, Bộ trưởng nói.

Theo các chuyên gia dịch tễ, nếu những người nhập cảnh trái phép mang virus SARS-CoV-2 vào Việt Nam, sẽ rất khó truy vết và khống chế dịch nếu dịch lây lan, bùng phát. Đây là mối nguy lớn nhất tính đến thời điểm hiện tại đối với công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam. "Nếu không kiểm soát tốt đường biên giới, rất có thể những thành quả chống dịch suốt thời gian qua sẽ đổ xuống sông xuống biển. Vụ dịch bùng phát tại Đà Nẵng là một ví dụ tiêu biểu, đã khiến cho cả Đà Nẵng bị phong tỏa, nhiều người bệnh tử vong. Vì vậy, vấn đề nhập cảnh trái phép cần phải được quyết liệt xử lý" - vị chuyên gia này nói.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế, ca COVID-19 đầu tiên sẽ phát hiện tại cơ sở y tế, vì thế Bộ Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế quan tâm đầu tư năng lực xét nghiệm, đẩy mạnh xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ. "Thời điểm này nhiều bệnh lây qua đường hô hấp, triệu chứng giống COVID-19 nên các cơ sở y tế phải xét nghiệm hết những trường hợp này”, ông nói.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Y tế đề nghị các địa phương phải tăng cường chuẩn bị, tập huấn cho nhân viên y tế, chuẩn bị kế hoạch lấy mẫu diện rộng, tăng cường xét nghiệm, bảo đảm cơ sở điều trị, tiếp tục khuyến cáo người dân thực hiện 5K. Với các cơ sở y tế, phải đặt nhiệm vụ từ thời điểm tới cuối năm, cần đưa công tác phòng, chống dịch lên mức cao nhất.

Phải xử phạt nghiêm khắc để răn đe

Theo báo cáo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, mỗi ngày các đơn vị khắp các tuyến biên giới đều có báo cáo số liệu người xuất nhập cảnh. Đơn cử như ngày 26.12, tính đến 18h Bộ đội Biên phòng phát hiện 119 trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Cụ thể, tuyến biên giới Việt Nam- Trung Quốc, bộ đội biên phòng đã cách ly 207 người trong đó nhập cảnh qua cửa khẩu là 127 người, nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở có đến 80 người. Tuyến Việt Nam- Lào cách ly 72 người trong đó có 70 người nhập cảnh qua cửa khẩu và 2 trường hợp nhập cảnh trái phép. Tuyến Việt Nam - Campuchia cách ly 56 người, trong đó 37 người nhập cảnh qua cửa khẩu và 19 người nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Đồn trưởng Đồn biên phòng Quang Long - Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng cho biết: Hiện nay khi tình hình nhập cảnh trái phép qua đường biên giới lại nóng hơn do tình do tình hình dịch bệnh tại các quốc gia trong khu vực đang diễn biến phức tạp. Lực lượng biên phòng Đồn biên phòng Quang Long vẫn hàng ngày "căng mình" chống dịch, tích cực phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép qua đường biên giới.

"Mức xử phạt hành chính đối với người nhập cảnh trái phép khoảng 3-5 triệu đồng. Đặc biệt, đối với các trường hợp môi giới nhập cảnh trái phép, theo quy định thì có thể nói là cứ đưa một người nhập cảnh trái phép qua biên giới là lĩnh án 1 năm tù, đưa 1 người nhập cảnh trái phép cũng xử lý án tù... Như vậy mới có thể răn đe được các đối tượng. Tôi cho rằng cần quyết liệt xử phạt để răn đe. Từ đầu năm đến nay, riêng đồn chúng tôi đã phát hiện bắt giữ 6 trường hợp môi giới nhập cảnh trái phép. Chúng tôi đang đề nghị xét xử điểm khi phát hiện các vụ việc" - Phó đồn trưởng đồn Quang Long chia sẻ.

Căng mình chống dịch COVID-19 nơi biên cương

Đại diện Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng chia sẻ: Suốt 1 năm qua, tại tất cả các tuyến biên giới, từ khi dịch COVID-19 xâm nhập vào Việt Nam, bất chấp khó khăn, gian khổ, bộ đội biên phòng chưa lúc nào ngừng nghỉ, luôn túc trực chống dịch ngay từ tuyến đầu.

Công tác kiểm dịch y tế đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép. Ảnh: Thùy Linh
Công tác kiểm dịch y tế đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép. Ảnh: Thùy Linh

Tại hai tỉnh Hà Giang và Lạng Sơn, bên cạnh các lực lượng chức năng khác, bộ đội biên phòng tại đây vẫn cắm chốt, ở lán để ngăn chặn người xuất nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở. Đại úy Đỗ Quang Trung - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Ba Sơn (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn) cho biết, ngay từ đầu năm, đơn vị đã chủ động và tích cực phối hợp với 3 xã (Cao Lâu, Xuất Lễ, Mẫu Sơn) tuyên truyền vận động nhân dân phòng, chống dịch bệnh COVID-19; không xuất nhập cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê, không tiếp tay đưa đón người xuất nhập cảnh trái phép...

Ngay khi dịch COVID-19 bùng phát tại Trung Quốc, đơn vị thành lập được 10 chốt kiểm soát, 3 lán cách ly tạm thời, in treo 12 khẩu hiệu phòng, chống dịch bệnh COVID-19... Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã chủ trì, bắt giữ, xử lý hình sự 5 vụ với 8 đối tượng đưa đón người xuất nhập cảnh trái phép; phối hợp với công an tỉnh Lạng Sơn xác minh, làm rõ bắt 6 đối tượng có liên quan trong các đường dây đưa đón người xuất nhập cảnh trái phép.

Bắt 7 công dân Trung Quốc nhập cảnh trái phép, bàn giao cho Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị trao trả phía Trung Quốc. Phát hiện 2 công dân Thái Lan có ý định xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc; Thu dung 157 vụ với 880 công dân Việt Nam; 1 vụ với 5 công dân Campuchia nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam, bàn giao cho Trung tâm y tế huyện Cao Lộc đưa đi cách ly tập trung.

Tại Hà Giang, Thiếu tá Mua Mí Cáy - Chính trị viên Đồn Biên phòng Xín Cái (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang) cho hay, đơn vị là nơi thu dung số người nhập cảnh trái phép lớn nhất trong các đồn biên phòng tại tỉnh Hà Giang.

Đồn Biên phòng Xín Cái có 5 chốt, mỗi chốt từ 4-10 người. Từ đầu năm đến nay, Đồn đã thu dung gần 1.000 vụ, với khoảng 7.000 công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở. Các công dân này sang Trung Quốc làm thuê, họ quê quán ở gần 63 tỉnh thành phố. Khi thu dung những người nhập cảnh trái phép, Đồn Biên phòng Xín Cái phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra y tế, đưa đi cách ly tập trung theo quy định.

Người dân ở biên giới Việt - Lào gặp khó vì COVID-19

Từ lúc xảy ra dịch COVID-19, biên giới Việt - Lào đoạn qua tỉnh Quảng Trị bị đóng cửa nên người dân ở hai bên biên giới không buôn bán nông sản, trao đổi hàng hóa được.

Được biết, những năm trước, mỗi thương lái thu mua chuối mật mốc ở vùng biên giới huyện Hướng Hóa mỗi ngày trên 30 tấn để xuất sang Trung Quốc hoặc Thái Lan. Nhưng bây giờ, Tết Nguyên đán đã đến gần, nhưng mỗi ngày các thương lái đi gom khắp nơi cũng chỉ được vài tấn. Thương lái Lê Thị Thu Diệu (trú tại Khe Sanh, Hướng Hóa) cho hay, lúc mới xảy ra dịch COVID-19, việc xuất khẩu chuối sang Trung Quốc bị gián đoạn, ai cũng lo không có đầu ra. Nhưng bây giờ, mỗi ngày chị Diệu gom khắp nơi cũng không đủ 10 tấn để xuất sang Thái Lan, vì người dân không sang Lào để thu hoạch chuối được. “COVID-19 đã khó rồi, đợt rồi mưa lũ nên chuối bị chết, không cho trái nữa. Tết tới đây mặt hàng chuối mật mốc khả năng giá cao, nhưng vẫn không có chuối để bán, đồng nghĩa với việc người trồng chuối ở đây không có tết” - chị Diệu, nhận định.

Theo đại tá Lê Văn Phương - Chỉ huy trưởng Biên phòng tỉnh Quảng Trị, từ lúc cấm biên giới Việt - Lào, người dân ở 2 bên biên giới gặp nhiều khó khăn vì việc buôn bán, trao đổi các loại hàng hóa, nông sản ngừng trệ. Đặc biệt, đợt mưa lũ dài ngày trong tháng 10.2020 khiến cuộc sống của người dân càng khó khăn hơn, vì vậy lực lượng biên phòng ngoài căng mình làm nhiệm vụ chốt chặn, phòng dịch COVID-19 ở biên giới, thì còn đứng ra vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân để hỗ trợ lương thực, vật nuôi, cây giống cho người dân dọc biên giới. HƯNG THƠ

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Một đối tượng lãnh án 9 tháng tù do nhập cảnh trái phép

P.P |

Từng bị xử lý hành chính về hành vi qua lại biên giới nhưng không làm thủ tục xuất nhập cảnh, Tuyền tiếp tục vi phạm nên bị xử lý hình sự.

Thái Lan bắt giữ 4 công dân Lào đang chuẩn bị nhập cảnh trái phép vào Lào.

Tổng hợp |

Ngày 23/12 vừa qua, lực lượng chức năng Thái Lan đã bắt giữ 4 đối tượng là công dân Lào đang chờ được đưa thuyền vượt biên tại khu vực bản Phomuang, huyện Khemarat, tỉnh Ubon Ratchathani Thái Lan, đối diện với địa bàn huyện Songkhone, tỉnh Savannakhet, miền trung Lào thông qua sông Mêkong.

Lào tiếp tục hạn chế xuất nhập cảnh đến hết tháng 1/2021

Tổng hợp |

Ngày 23/12, Bộ trưởng Y tế Lào Bounkong Syhavong chủ trì họp báo về việc áp dụng biện pháp mới trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở nước này.

Lào sẽ tiếp tục hạn chế xuất nhập cảnh, đẩy mạnh khả năng tiếp cận vaccine COVID-19

Tổng hợp |

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith ngày 22/12 phát biểu đưa ra thông điệp kêu gọi toàn thể người dân Lào tiếp tục nâng cao ý thức đề phòng và hợp tác với Chính phủ và nhà chức trách trong vấn đề phòng chống, kiểm soát và giải quyết dịch bệnh Covid-19.