Chàng trai 8X Nghệ An thu nửa tỉ đồng mỗi năm từ đàn gà "khủng"

Đình Linh |

Với quyết tâm đột phá, anh Nguyễn Xuân Anh (xã Nghi Thái, Nghi Lộc, Nghệ An) đã quyết tâm khởi nghiệp, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương bằng nghề chăn nuôi gà sạch.

Đầu tháng 3.2021, chúng tôi có dịp tới thăm mô hình nuôi gà sạch đầu tiên trên địa bàn huyện Nghi Lộc (Nghệ An) của anh Nguyễn Xuân Anh (31 tuổi).

Anh cho biết, công việc trước đây trong ngành đường sắt thu nhập không ổn định, xa nhà nên đến năm 2017, anh quyết định xin nghỉ việc tại đường tàu và hướng đến học hỏi các loại mô hình kinh tế hộ gia đình.

Anh Nguyễn Xuân Anh cùng mô hình trang trại gà sạch tự động trên địa bàn. Ảnh: Đình Linh
Anh Nguyễn Xuân Anh cùng mô hình trang trại gà sạch tự động trên địa bàn. Ảnh: Đình Linh

Đến đầu năm 2018, sau khi vay vốn và đấu thầu thành công mảnh đất quy hoạch chăn nuôi trang trại, anh triển khai xây dựng và nuôi hơn 10.000 con gà trên diện tích 3.000 m2.

Nhờ học hỏi kinh nghiệm và phương pháp chăn nuôi từ nhiều nơi nên những lứa gà phát triển rất tốt, đem lại nguồn thu ổn định.

Được biết mô hình này là dạng hợp tác chăn nuôi gà công nghiệp, doanh nghiệp bên ngoài cung cấp lượng thức ăn và các yếu phẩm cho vật nuôi, đáp ứng được tiêu chuẩn gà sạch.

Đặc biệt là sử dụng nguồn nước sạch đã qua hệ thống lọc. Đàn gà phát triển khá nhanh chóng và có đầu ra ổn định.

Lứa gà trưởng thành chuẩn bị xuất chuồng. Ảnh: Đình Linh
Lứa gà trưởng thành chuẩn bị xuất chuồng. Ảnh: Đình Linh

Sau hơn 3 năm, anh Xuân Anh đã mở rộng và xây dựng thêm một trang trại gà tương tự tại xã Nghi Ân và hồ nuôi tôm, nuôi cá gần nhà.

Hằng năm trang trại của anh có3 lứa gà xuất chuồng, mỗi lứa hơn 20.000 con, đạt thu nhập trừ chi phí lên đến 400-500 triệu đồng/năm cho mỗi trang trại.

Chia sẻ về kinh nghiệm chăn nuôi gà, anh cho biết: “Phải có giống tốt, nguồn thức ăn hợp lý, đảm bảo vệ sinh, và đặc biệt là cách phòng chống dịch bệnh”.

Trang trại chăn nuôi gà sạch của Xuân Anh được xem là trang trại kiểu mẫu sử dụng phần lớn các trang thiết bị hiện đại, với thiết bị cho ăn tự động, kèm hệ thống quạt gió khử mùi hoạt động 24/24.

Hệ thống quạt gió với chức năng khử mùi và tránh ẩm ướt cho trại. Ảnh: Đình Linh
Hệ thống quạt gió với chức năng khử mùi và tránh ẩm ướt cho trại. Ảnh: Đình Linh

Vỏ trấu được sử dụng như một tấm đệm lót sinh học tạo ấm, giúp giữ độ khô ráo tránh ẩm ướt phát sinh bệnh và bốc mùi. Nước thải và phân chuồng cũng được xử lý qua men vi sinh tránh ảnh hưởng đến khu dân cư.

Anh Xuân Anh xây dựng hố vôi khử trùng tại điểm ra vào, vòi xịt vệ sinh xung quanh, đặc biệt chọn lựa giống gà từ những vùng an toàn, có nguồn gốc.

“Khi các xe vận chuyển từ nhiều vùng khác đến, khi xe đi qua có chức năng diệt khuẩn bánh xe, hoặc nhận thấy những xe di chuyển từ vùng dịch thì trực tiếp dùng nước và thuốc vệ sinh trước khi vào trại nhằm giữ an toàn tuyệt đối” - anh cho biết thêm.

Hố vôi khử trùng nơi cửa ra vào trang trại. Ảnh: Đình Linh
Hố vôi khử trùng nơi cửa ra vào trang trại. Ảnh: Đình Linh

Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Thái - ông Nguyễn Văn Lục cho biết: “Mô hình chăn nuôi gà sạch của Nguyễn Xuân Anh có tính tiên phong, tiêu biểu, tạo hướng đi mới cho người dân địa phương.

Xã luôn tạo điều kiện hỗ trợ, tập trung xây dựng chuyển đổi một số đất diện tích năng suất thấp không sử dụng được sang xây dựng các mô hình kiểu mới”.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Xây dựng thương hiệu gà Cùa từ mô hình nuôi gà thả vườn

Phan Việt Toàn |

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, thời gian gần đây, nhiều hộ nông dân ở xã Cam Chính, huyện Cam Lộ đã đầu tư phát triển các mô hình chăn nuôi để nâng cao nguồn thu nhập, cải thiện điều kiện kinh tế gia đình.

Hơn 1,2 tỷ đồng triển khai dự án chăn nuôi gà Cùa theo chuỗi giá trị

Anh Vũ |

Nhằm tiếp tục thực hiện Đề án phát triển thương hiệu gà Cùa, UBND huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã cho triển khai dự án mô hình chăn nuôi gà Cùa theo chuỗi giá trị thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2020.

Đến Phương Gia Trang ăn gà Cùa

Bùi Nhà Thơ |

Một ngày tháng sáu, tôi đón hai người bạn thân học từ thời đại học ở Huế ra. Sau khi thăm nhà cửa vườn tược, tôi ngỏ ý mời bạn mình đi ăn cái gì đó ở Đông Hà. Bạn tôi nói: Bạn bè, mình nói thật, không khách sáo. Bọn mình nhậu nhà hàng, quán xá quen rồi. Ngồi mãi cũng chán. Hôm nay, bạn kiếm chỗ nào đặc biệt chút thử xem thế nào. Suy nghĩ một lúc, mình quyết định: Lên Cùa ăn gà Cùa. Rồi lấy máy điện thoại gọi cho Phạm Hữu Phương, chủ nhân của Phương Gia Trang.

Phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm gà Cùa

Phan Việt Toàn |

Việc phát triển thương hiệu gà Cùa thuộc huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị được xem là hướng đi phù hợp, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng hiện nay.