Chắp cánh cho khát vọng khởi nghiệp

Quang Đăng |

Từ ngại ngần, lo lắng, ngày càng có nhiều bạn trẻ trên địa bàn tỉnh đã bước qua mọi rào cản để khởi nghiệp. Đằng sau tín hiệu vui ấy là nỗ lực ươm mầm, chắp cánh của các cấp bộ đoàn.

Theo thông tin từ Trung ương Đoàn, Quảng Trị vừa có hai mô hình tiêu biểu lọt vào vòng bán kết cuộc thi dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn năm 2022. Hai mô hình được lựa chọn là mô hình Farmstay Khe Sanh điền trang của Nguyễn Thị Hoài Ly và mô hình ứng dụng khoa học công nghệ trong chăn nuôi dê Boer sinh sản thâm canh theo hướng hữu cơ của Nguyễn Văn Chương. Để góp mặt ở vòng bán kết, hai mô hình này đã phải vượt qua 275 dự án khác.

Được biết, Hoài Ly và Văn Chương đều rất tâm huyết với công tác đoàn, phong trào thanh niên. Trong đó, Hoài Ly là Phó Bí thư Huyện đoàn Hướng Hóa. Trước đây, khi bắt tay khởi nghiệp, cả hai bạn trẻ đều lo lắng. Chính sự quan tâm, ủng hộ của nhiều người, trong đó có các thủ lĩnh đoàn, đoàn viên, thanh niên đã góp phần giúp họ vượt qua rào cản để triển khai mô hình.

Ra mắt kênh giới thiệu và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của thanh niên Quảng Trị online - Quangtrimart.vn - Ảnh: Q.Đ
Ra mắt kênh giới thiệu và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của thanh niên Quảng Trị online - Quangtrimart.vn - Ảnh: Q.Đ

Dẫu là kết quả của cá nhân nhưng tin vui từ Trung ương Đoàn liên quan đến cuộc thi dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn năm 2022 đã tiếp thêm động lực cho các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh. Sâu sát với cơ sở, từ lâu, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xác định đồng hành với thanh niên trong tìm kiếm việc làm, lập thân, lập nghiệp, khởi nghiệp là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt. Vì thế, các cấp bộ đoàn luôn quan tâm, triển khai những hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Trong đó, việc nâng cao nhận thức, năng lực cho cán bộ đoàn các cấp về khởi nghiệp, lập nghiệp được chú ý đầu tiên.

Đối diện nhiều khó khăn, thử thách, một bộ phận đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thường ngại ngần, lo lắng khi khởi nghiệp. Nhận thức rõ điều đó, các cấp bộ đoàn trong tỉnh xác định phải làm tốt công tác tuyên truyền để giúp người trẻ vượt qua mọi rào cản. Các thủ lĩnh trẻ tuổi đã chú ý làm tốt từ khâu xây dựng sản phẩm truyền thông đến tổ chức hoạt động. Từ đây, nhiều hoạt động truyền thông đa dạng, phong phú đã được tổ chức như: định kỳ giới thiệu về gương thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu; mở các diễn đàn, buổi đối thoại giữa chính quyền, doanh nghiệp và thanh niên; xây dựng các phóng sự, chuyên mục thanh niên khởi nghiệp…

Mạng lưới thanh niên Quảng Trị khởi nghiệp được xây dựng, vận hành và phát huy tốt hiệu quả. Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức diễn đàn trí thức trẻ, thanh niên khởi nghiệp tỉnh Quảng Trị. Tại diễn đàn, các đại biểu là thanh niên tiêu biểu người Quảng Trị khởi nghiệp trong, ngoài tỉnh và ở nước ngoài đã có cơ hội thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp…

Nhìn nhận rõ điều đoàn viên, thanh niên còn thiếu và yếu, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã chú trọng tư vấn, tập huấn, hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chủ động phối hợp với nhiều cơ quan, đơn vị tổ chức các lớp tập huấn về thương mại điện tử, hỗ trợ quảng bá, xây dựng thương hiệu, chuyển giao khoa học công nghệ… Đội ngũ trí thức trẻ tình nguyện cấp tỉnh luôn sẵn sàng hỗ trợ đoàn viên, thanh niên về khởi nghiệp. Hằng năm, cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được quan tâm tổ chức, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Trên ghế giảng đường, cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên” có sức hút lớn.

Cùng với các cuộc thi, Tỉnh đoàn còn tổ chức nhiều chương trình mới mẻ, bổ ích về khởi nghiệp, đơn cử như Talkshow trực tuyến với chủ đề: “Quảng Trị 2030 và cơ hội chọn nghề, khởi nghiệp của thanh niên”. Chương trình này được kết nối trực tuyến với các học sinh khối THPT, thanh niên khởi nghiệp qua ứng dụng hội nghị trực tuyến và phát trực tiếp trên Fanpage Tỉnh đoàn Quảng Trị thu hút hơn 10.000 lượt theo dõi, tương tác.

Để thiết thực hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, các cấp bộ đoàn dành sự quan tâm đến hoạt động hỗ trợ khoa học kỹ thuật và nguồn vốn. Trong giai đoạn 2016 - 2021, toàn tỉnh có 19 dự án nhận được sự hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công, ứng dụng khoa học công nghệ của Quỹ Dân số Liên hiệp quốc với tổng kinh phí gần 1,5 tỉ đồng. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho 625 mô hình, dự án thanh niên khởi nghiệp với số tiền hơn 37 tỉ đồng. Tổng dư nợ ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội qua kênh đoàn thanh niên từ 188,3 tỉ đồng (năm 2017) đã lên 401 tỉ đồng (tháng 7/2022). Từ sự định hướng của các cấp bộ đoàn, nhiều thanh niên tiếp cận được dự án vay vốn theo chương trình 120 kênh Trung ương Đoàn.

Việc kết nối, quảng bá, tìm đầu ra cho các sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên đã và đang được các cấp bộ đoàn trong tỉnh làm tốt. Ngoài những hình thức được triển khai thường xuyên, Tỉnh đoàn đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tìm đầu ra cho sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên.

Mới đây, Tỉnh đoàn đã ra mắt và vận hành kênh giới thiệu và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của thanh niên Quảng Trị online - Quangtrimart.vn. Bước đầu, kênh có 53 gian hàng với nhiều sản phẩm. Đây là sàn giao dịch điện tử, kết nối đầu ra miễn phí cho các sản phẩm phát triển kinh tế của thanh niên. Là thành viên của kênh, đoàn viên, thanh niên có thể chủ động đăng tải, quảng bá, tuyên truyền, giao dịch sản phẩm của mình với khách hàng trong và ngoài tỉnh.

Để phong trào khởi nghiệp phát triển sâu rộng, Tỉnh đoàn nỗ lực phát huy vai trò, vị trí của các hội, nhóm, câu lạc bộ trên địa bàn. Điển hình là Tỉnh đoàn đã phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tổ chức hội nghị hợp tác đào tạo, định hướng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên; các hội thảo chuyên đề; tour tham quan, học hỏi tại các doanh nghiệp, nhà máy chế biến, sản xuất…

Được sự bảo trợ của Tỉnh đoàn, nhóm Le Qinsider tổ chức hội thảo: “Khi đam mê gặp nghề nghiệp” giúp định hướng cho học sinh, sinh viên về nghề nghiệp, theo đuổi đam mê để khởi nghiệp. Tiếp nối thành công của hội thảo này, nhóm Le Qinsider tổ chức chương trình “Thực tập sinh” để tạo cơ hội cho các sinh viên được trải nghiệm công việc thực tế và tích lũy kinh nghiệm để lập nghiệp.

Qua ghi nhận, hiện nay, phong trào khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đang phát triển mạnh mẽ. Trên địa bàn có 3 tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế đã hình thành. Ngày có càng nhiều đoàn viên, thanh niên mạnh dạn tìm hiểu, xây dựng các mô hình, dự án khởi nghiệp. Theo thống kê của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, toàn tỉnh hiện có hơn 300 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ có mức thu nhập từ 50 triệu đồng/năm; 495 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Kết quả trên chính là động lực để các cấp bộ đoàn tiếp tục cần mẫn ươm mầm, chắp cánh cho khát vọng khởi nghiệp của thanh niên.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Phụ nữ phố núi quyết định khởi nghiệp ở tuổi U40

Bảo Phú |

Với khát khao, đam mê kinh doanh và quyết tâm tìm hướng đi để làm giàu, chị Lê Thị Sáu (trú tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) quyết tâm khởi nghiệp từ ngũ cốc Granola ở tuổi 37. 

Sơ kết 3 năm thực hiện các đề án của Chính phủ về phụ nữ và “Ngày phụ nữ khởi nghiệp”

Lệ Như |

Ngày 19/10, Hội LHPN tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2019-2027 (Đề án 938); đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2019-2022 (Đề án 939) và “Ngày phụ nữ khởi nghiệp”; trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam dự hội nghị.

"Khởi nghiệp gặp nhiều khó khăn cần phải vượt qua!"

Phạm Xuân Dũng |

Tuy khởi nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh gặp nhiều khó khăn, nhưng bằng một tình yêu lớn với mảnh đất và con người Quảng Trị, anh Nguyễn Đức Nhật Thuận đã đem những món đặc sản của quê hương vào mảnh đất Sài thành, phục vụ cho những người Quảng Trị xa quê và những người yêu thích món ngon ở Quảng Trị. Đặc biệt, anh đã phát triển và sản xuất thêm cháo bột cá lóc đóng gói Cà Mèn.

ADB: Việt Nam có thể là trung tâm tiếp theo của 'kỳ lân' khởi nghiệp ở châu Á-Thái Bình Dương

Gia Hân |

Chuyên gia của ADB cho rằng, "kỳ lân" khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tiếp theo của châu Á và Thái Bình Dương có thể đến từ Việt Nam.