Chắp cánh ước mơ tuổi học trò

Tây Long |

Thời gian qua, Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Trị đã có nhiều nỗ lực chắp cánh cho ước mơ tuổi học trò. Liên hoan các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tiếng Anh với chủ đề: “Công dân toàn cầu” vừa diễn ra là một trong những minh chứng sinh động về nỗ lực ấy.

Không ngẫu nhiên khi vòng chung kết liên hoan các CLB, đội, nhóm tiếng Anh thu hút sự tham gia của đông đảo khán giả, đặc biệt là học sinh. Khởi động cách vòng chung kết tầm 2 tháng, liên hoan mang lại hiệu ứng ngoài sức tưởng tượng của ban tổ chức. Từ 27 ngôi trường trên địa bàn, hàng chục bài dự thi chất lượng của các CLB, đội, nhóm tiếng Anh được gửi về liên hoan. Nhiều bài dự thi được đầu tư một cách chỉn chu, gây ấn tượng với sự sáng tạo và khả năng thuyết trình tiếng Anh tốt của các cô, cậu học trò về chủ đề: “Công dân toàn cầu”. “Chúng tôi đã đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác khi theo dõi video dự thi của các em. Việc chọn đội xuất sắc nhất trong những đội xuất sắc rất khó. Cuối cùng, chúng tôi đã quyết định đưa 8 đội, chứ không phải là 6 đội như dự kiến từ trước vào vòng chung kết”, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Xuân Khánh cho biết.

Các em học sinh tự tin tham dự liên hoan các CLB, đội, nhóm tiếng Anh - Ảnh: T.L
Các em học sinh tự tin tham dự liên hoan các CLB, đội, nhóm tiếng Anh - Ảnh: T.L

Là thành viên đội Artists Team đến từ Đoàn Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Nguyễn Thị Kim Loan cùng 2 người bạn của mình rất hào hứng khi tham gia liên hoan các CLB, đội, nhóm tiếng Anh. Từng đạt giải cao tại nhiều cuộc thi nên Kim Loan và thành viên Artists Team thường cân nhắc kỹ khi bước vào một sân chơi mới. Chính thể lệ và chủ đề của liên hoan các CLB, đội, nhóm tiếng Anh đã thu hút Loan và bạn của mình. Tham gia liên hoan, 3 thành viên đội Artists Team được trải nghiệm nhiều hơn với tiếng Anh; tự tay xây dựng kịch bản, sản xuất video clip; tìm hiểu sâu hơn về chủ đề mà bấy lâu mình rất quan tâm… Kim Loan chia sẻ: “Artists Team là một trong những đội nhỏ tuổi nhất tham gia liên hoan. Cả 3 thành viên trong đội đều chỉ mới học lớp 10. Thế nhưng, chúng em không cho phép mình đi chậm, về sau. Ai cũng quyết tâm, nỗ lực hết sức mình. Để chuẩn bị cho vòng chung kết, có hôm, chúng em gần như thức trắng”.

So với nhiều bạn, Phan Bảo Ngọc, sinh năm 2004, đoàn viên Đoàn Trường THPT thị xã Quảng Trị đến với tiếng Anh muộn hơn. Em cũng không có nhiều cơ hội tiếp xúc, giao lưu với những người bạn ngoại quốc. Tham gia liên hoan các CLB, đội, nhóm tiếng Anh, ban đầu, Bảo Ngọc cùng 2 thành viên khác trong nhóm FantiE - QTT Highschool Club chỉ đặt mục tiêu giao lưu, học hỏi. Tuy nhiên, không phải vì thế mà thành viên trong nhóm lại vơi quyết tâm. “Chúng em đã chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng nhất có thể. Ngay phần giới thiệu, để làm bật lên chủ đề, chúng em đã sử dụng 4 ngôn ngữ gồm: Tiếng Anh, tiếng Ý, tiếng Đức và tiếng Trung Quốc”, Bảo Ngọc cho biết.

Kim Loan và Bảo Ngọc là 2 trong 24 học sinh thuộc 8 đội tham dự vòng chung kết liên hoan các CLB, đội, nhóm tiếng Anh do Tỉnh đoàn phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức. Đến từ nhiều ngôi trường với điều kiện, thành tích học tập, cá tính… khác nhau, điểm chung của các em là đều giỏi tiếng Anh, có kỹ năng và khát khao trở thành công dân toàn cầu. Chính điều đó đã thôi thúc thành viên của 8 đội đăng ký thi, nỗ lực khẳng định mình và vượt qua 35 đội khác ở vòng loại. Điều thú vị là mỗi đội lọt vào vòng chung kết đến từ một ngôi trường khác nhau, từ miền xuôi đến miền ngược.

Bước vào vòng chung kết liên hoan các CLB, đội, nhóm tiếng Anh, 8 đội thi đến từ các đoàn trường THPT trên địa bàn trải qua 3 phần thi gồm: Chào hỏi, đuổi hình bắt chữ, hùng biện. Sự thể hiện của các em ở mỗi phần thi đều gây bất ngờ. Nếu ở màn chào hỏi, các đội thi khẳng định tài năng, tính sáng tạo của từng thành viên thì trong phần đuổi hình bắt chữ, sự thông minh, nhanh nhạy được thể hiện khá rõ. Phần thi mà nhiều khán giả chú ý nhất là hùng biện. Trên cơ sở 4 chủ đề được ban tổ chức đưa ra, thí sinh đến từ các đội đã thể hiện một cách trọn vẹn sự tự tin, bản lĩnh; khả năng tiếng Anh tốt; tầm nhận thức sâu sắc về chủ đề của cuộc thi… Chị Nguyễn Thị Hải Oanh, thành viên ban giám khảo và cũng chính là người sáng lập, điều hành Amazing English Tour, đơn vị đồng hành cùng liên hoan cho biết: “Sự thể hiện của các bạn vượt trên cả sự kỳ vọng của chúng tôi. Đây là động lực để chúng tôi nỗ lực chung tay giúp liên hoan trở thành hoạt động thường niên”.

Kết thúc hội thi, ban tổ chức đã trao giải Nhất cho đội FantiE - QTT Highschool Club đến từ Đoàn Trường THPT thị xã Quảng Trị. 2 đội thi: Artists Team (Đoàn Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn), 3G English Club (Đoàn Trường THPT Lê Lợi) lần lượt đoạt giải Nhì và Ba. 5 đội thi còn lại đồng giải Khuyến khích. Ban tổ chức cũng đã trao giải phụ cho các đội thi có phần thể hiện tốt. Tuy nhiên, thành công lớn nhất của cuộc thi không nằm ở giải thưởng. Từ cuộc thi, các thí sinh và ngay cả cổ động viên đã được tiếp thêm tình yêu tiếng Anh, qua đó tự tin hơn để tiến bước trở thành công dân toàn cầu. Em Nguyễn Thị Kim Loan chia sẻ: “Trước đây, em thực sự chưa có nhiều đam mê với tiếng Anh. Tất cả đã thay đổi khi em tham gia liên hoan và có nhiều trải nghiệm quý giá”.

Nói về tín hiệu đáng mừng từ liên hoan các CLB, đội, nhóm tiếng Anh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Xuân Khánh chia sẻ, ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng là một kỹ năng cần có trong thời đại hội nhập quốc tế. Đây là chìa khoá kết nối, giúp chúng ta trở thành những công dân toàn cầu. Nhận thức được điều đó, Tỉnh Đoàn, Sở GD&ĐT đã đẩy mạnh các hoạt động nhằm tạo cơ hội cho học sinh, đoàn viên, thanh niên tiếp cận, học tập tiếng Anh tốt nhất. “Liên hoan các CLB, đội, nhóm tiếng Anh không chỉ là cơ hội để rèn giũa năng lực tiếng Anh mà còn chắp cánh, giúp học sinh tự tin bước ra biển lớn, trở thành công dân toàn cầu để hội nhập, thích ứng với một thế giới đang ngày càng phẳng hơn”, anh Khánh khẳng định.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Ngày hội giao lưu tiếng Anh cấp tiểu học

Bích Liên |

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vừa tổ chức cuộc thi Ngày hội giao lưu tiếng Anh cấp tiểu học, năm học 2021 – 2022.

Sử dụng chứng chỉ tiếng Anh không hợp pháp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lai Châu bị cách chức

Việt Hoàng |

Ngày 8/9, đại diện lãnh đạo Thành ủy Lai Châu (tỉnh Lai Châu) cho biết, Thành ủy vừa thông báo quyết định thi hành kỷ luật của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lai Châu bằng hình thức cách chức đối với bà Vàng Thị Chính, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lai Châu, nhiệm kỳ 2020-2025.

CLB Ươm nắng Quảng Trị tiếp tục hành trình yêu thương và chia sẻ

Lê Thi |

Nhân dịp giổ Tổ Hùng Vương và cùng cả nước hướng tới kỷ niệm 46 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4/1975 - 30/4/2021, với tinh thần tương thân tương ái, vừa qua, CLB Ươm nắng Quảng Trị phối hợp cùng với Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Triệu Hải tổ chức chương trình thiện nguyện tại thôn Ngược, xã Tà Long (Đakrông, Quảng Trị). 

Khai mạc Hội thi tiếng Anh cấp tỉnh năm học 2020 - 2021

Tú Linh |

Sáng 11/4/2021, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị tổ chức khai mạc Hội thi tiếng Anh cấp tỉnh cho học sinh trung học năm học 2020 - 2021.