Chia tay thắm tình đồng đội

Ngọc Anh |

Hằng năm, vào dịp chuẩn bị Tết đến, xuân về cũng là thời điểm các đơn vị trong quân đội chia tay những chiến sĩ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về quê hương. Cùng trải qua những năm tháng học tập, rèn luyện trong quân ngũ, các chiến sĩ đã từng bước trưởng thành với biết bao kỷ niệm. Trước lúc chia tay, nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực được các cơ quan, đơn vị tổ chức, mang đầy tình cảm thân ái, thắm tình đồng đội.

Buổi sáng hôm ấy thật đặc biệt với Binh nhất Trần Đại Tiến và các đồng đội đang công tác tại Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) khi các chiến sĩ quân phục chỉnh tề tham gia lễ báo công tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Trong không khí trang nghiêm đầy xúc động, các Hạ sĩ quan, chiến sĩ hoàn thành nghĩa vụ quân sự báo cáo những kết quả, thành tích đã đạt được trong thời gian phục vụ tại ngũ.

Là cá nhân có nhiều nỗ lực cố gắng và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được tặng thưởng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, Binh nhất Trần Đại Tiến không giấu nỗi niềm tự hào khi được đại diện cho đơn vị, hứa quyết tâm phát huy truyền thống lực lượng vũ trang Cồn Cỏ anh hùng, tiếp tục nỗ lực phấn đấu học tập, lao động sản xuất xây dựng cuộc sống ấm no, quê hương giàu đẹp.

Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện đảo Cồn Cỏ báo công, dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ - Ảnh: N.A
Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện đảo Cồn Cỏ báo công, dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ - Ảnh: N.A

Cùng với các hoạt động thể dục - thể thao, liên hoan văn nghệ chia tay các chiến sĩ xuất ngũ năm nay, lễ báo công, tri ân các anh hùng liệt sĩ trước khi lên tàu tạm biệt đảo tiền tiêu Cồn Cỏ trở về với quê hương đã thực sự để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi người.

Chia sẻ với chúng tôi, các chiến sĩ trẻ nơi đây đều cho rằng, được thực hiện nghĩa vụ quân sự là một bước tiến trong cuộc đời; vừa là nơi rèn luyện, thử thách ý chí, nghị lực để trưởng thành, vừa cho họ những người bạn mới, những người đồng chí, đồng đội. Những hành trang đó sẽ giúp các đồng chí vững vàng hơn, tiếp tục nỗ lực phấn đấu, trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Bằng nhiều cách làm khác nhau, các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh như Trung đoàn 842, Ban CHQS huyện đảo Cồn Cỏ, Đại đội 20, Đại đội BTR152, Trung đội Vệ binh, Trung đội Thông tin… đã tổ chức chia tay, tiễn quân nhân xuất ngũ đảm bảo tình cảm, trang trọng, thiết thực. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp cho chiến sĩ tham gia học nghề, ổn định cuộc sống sau khi xuất ngũ.

Giao lưu “Thắm tình đồng đội” được Đoàn cơ sở Trung đoàn 842 tổ chức thật vui, ý nghĩa và nhiều cảm xúc. Trong chương trình, các chiến sĩ được xem phóng sự tóm lược hình ảnh sinh hoạt, học tập, huấn luyện, công tác trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự tại đơn vị. Qua đó, các chiến sĩ trao đổi những kỷ niệm sâu sắc, xen kẽ là các tiết mục văn nghệ diễn ra sôi nổi và hấp dẫn.

Thay mặt các chiến sĩ ra quân, Trung sĩ Phan Văn Chính, Tiểu đội trưởng, Trung đội 1, Đại đội 1, Tiểu đoàn 43 chia sẻ cảm xúc trong buổi chia tay: “Chúng tôi trưởng thành như ngày hôm nay là nhờ có sự rèn luyện, huấn luyện, dạy bảo của thủ trưởng đơn vị; sự đồng lòng nỗ lực của các đồng chí trong trung đội, đại đội, quyết tâm vượt mọi khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Xa đơn vị, chúng tôi sẽ rất nhớ và trân trọng thời gian qua”.

Tại đêm giao lưu, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị tặng những phần quà hết sức ý nghĩa cho các chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích tốt trong thực hiện các nhiệm vụ. Đồng thời, động viên, dặn dò các chiến sĩ khi trở về địa phương phải luôn gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, sẵn sàng tham gia và thực hiện tốt nhiệm vụ quân nhân dự bị.

Trước khi những chuyến xe lăn bánh rời đơn vị, cán bộ, chiến sĩ vội trao cho nhau những cái bắt tay thật chặt, những cái ôm ấm tình đồng đội. Đơn vị thực sự là nhà, cán bộ, chiến sĩ đều là anh em, tình cảm mật thiết, bền chặt. Và khi đến địa phương, cấp ủy, chính quyền, cơ quan quân sự và các đoàn thể tổ chức đón tiếp quân nhân xuất ngũ trang trọng, chu đáo.

Một mùa xuân mới đang về trên quê hương, những cuộc chia tay thắm tình đồng đội đó là hành trang quý báu để khởi đầu cho những ước mơ, dự định về một tương lai tươi đẹp. Các đồng chí sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự sẽ tiếp tục cống hiến, là lực lượng nòng cốt xây dựng nền quốc phòng toàn dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Trao học bổng “Vòng tay đồng đội” lần thứ XIV

Phú Hải |

Nhân kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12 (1944 - 2022) và 33 năm thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam 6/12 (1989 - 2022), sáng 18/12, Hội đồng Quỹ học bổng “Vòng tay đồng đội” gồm các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ trao học bổng “Vòng tay đồng đội” lần thứ XIV.

BĐBP Quảng Trị: Khởi công xây dựng Nhà đồng đội cho chiến sỹ ở biên giới

Phan Vĩnh |

Sáng ngày 25/11/2022, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Trị phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội (MB Bank) chi nhánh Quảng Trị tổ chức khởi công xây dựng Nhà đồng đội cho đồng chí Trung úy Quân nhân chuyên nghiệp Hồ Văn Chun- nhân viên đội vũ trang, Đồn Biên phòng Hướng Lập (Hướng Hoá).

BĐBP Quảng Trị tổ chức Giải quần vợt đồng đội nam chào mừng 77 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9

Mạnh Hùng |

Cùng với các hoạt động thi đua sôi nổi, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 77 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9. Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Trị đã tổ chức Giải quần vợt đồng đội nam lần thứ 2 năm 2022. Giải đấu diễn ra từ ngày 26 đến 28/8, quy tụ 24 vận động viên của các Câu lạc bộ, các cơ quan, đơn vị trong và ngoài lực lượng BĐBP tỉnh tham gia tranh tài. 

“Đồng đội ơi, chúng tôi đã về đây!”

Thanh Trúc |

Cuộc hội ngộ thắm tình đồng chí, đồng đội trong dịp kỷ niệm 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị của những cựu chiến binh Trung đoàn 48-Thạch Hãn thật ý nghĩa. Giữa những cái ôm thắm thiết, bắt tay mừng tủi ngày gặp lại là ký ức về những ngày sống, chiến đấu đầy khốc liệt và kiêu hùng trên chiến trường Quảng Trị của những người lính già...