Chiến sĩ quân hàm xanh đồng hành với trẻ em vùng biên

Lê Trường |

Bên cạnh làm tốt nhiệm vụ chính trị là giữ gìn biên cương, hỗ trợ đồng bào phát triển KT-XH, thời gian qua, với những việc làm cụ thể, những chiến sĩ mang quân hàm xanh là những “cầu nối” đồng hành, nâng đỡ và chắp cánh ước mơ cho nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở vùng biên Quảng Trị.

Những ngày cuối tháng 8, khi một năm học mới chuẩn bị bắt đầu, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh như thường lệ lại đến thăm gia đình em Hồ Thị Giang, ở thôn A Ho, xã Thanh, huyện Hướng Hóa. Giang là học sinh lớp 9A, Trường Tiểu học và THCS Thanh, em thuộc diện đỡ đầu của Chương trình “Nâng bước em tới trường” do Đồn Biên phòng Thanh đảm nhận từ năm 2018. Gia đình Giang có 3 anh chị em, bố bị khuyết tật bẩm sinh nên một mình mẹ em phải gồng gánh lo cho cả nhà, việc học của anh chị em Giang vì thế cũng bị ảnh hưởng.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh trao quà, tiền hỗ trợ hằng tháng Chương trình “Nâng bước em tới trường”cho em Hồ Thị Giang, thôn A Ho, xã Thanh - Ảnh: L.T
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh trao quà, tiền hỗ trợ hằng tháng Chương trình “Nâng bước em tới trường”cho em Hồ Thị Giang, thôn A Ho, xã Thanh - Ảnh: L.T

Thấu hiểu và chia sẻ khó khăn đó, hằng tháng Đồn Biên phòng Thanh hỗ trợ cho Hồ Thị Giang 500.000 đồng. Riêng đợt này, từ nguồn vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh đã tặng cho Giang 2 bộ đồng phục, sách, vở, dụng cụ học tập để bước vào năm học mới.

“Mặc dù năm học mới đã cận kề, nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên em chưa chuẩn bị được đầy đủ mọi thứ. May mắn, hôm nay được các chú bộ đội biên phòng đến tặng quà và tiền, em rất vui vì có đủ điều kiện để đến lớp với các bạn”, Giang bộc bạch.

Ngoài Hồ Thị Giang, hiện Đồn Biên phòng Thanh đều đặn hỗ trợ mỗi tháng 500.000 đồng/ em cho 7 em trong Chương trình “Nâng bước em tới trường”. Chỉ tính riêng 8 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã huy động trên 2 tỉ đồng tổ chức các hoạt động hỗ trợ, trao tặng quà cho trẻ em và Nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Trong đó, Đồn Biên phòng Thanh đã kết nối với nhóm thiện nguyện đến từ Hà Nội trao tặng 11 trường học trên địa bàn 3 xã Thanh, Lìa và Xy 100 bộ bàn ghế học sinh, 10 ti vi phục vụ việc dạy và học, 3 dù sự kiện; hơn 2.000 bộ sách giáo khoa, 2.000 quyển vở, đồ dùng học tập và hơn 5.000 sách truyện các loại, đồ chơi học sinh…

Tổ chức tiệc buffet và trao quà cho 1.314 cháu ở các trường mầm non trên địa bàn đóng quân; hỗ trợ hơn 300 suất ăn trưa kèm nước uống, sữa và dụng cụ thi cho các thí sinh tại điểm thi tốt nghiệp Trường THPT A Túc (huyện Hướng Hóa). Ngoài ra, dịp hè năm nay, Đồn Biên phòng Thanh còn phối hợp với Trường Tiểu học & THCS Xy và Đoàn Thanh niên xã Xy tổ chức lớp dạy bơi miễn phí cho 100 học sinh vùng cao.

Đồn trưởng Đồn Biên phòng Thanh, Trung tá Ngô Trường Khôi thông tin, hiện đồn kêu gọi và xây dựng một giếng khoan trị giá hơn 70 triệu đồng để tặng cô và trò Trường Mầm non Thanh. Dự kiến vào năm học mới này, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tới đây, chúng tôi sẽ phối hợp cùng một nhóm thiện nguyện để tổ chức chương trình vui tết Trung thu cho hơn 2.700 cháu trên địa bàn 2 xã Xy và Lìa. Dự kiến kinh phí tổ chức khoảng hơn 210 triệu đồng.

Với tinh thần trách nhiệm của người lính Bộ đội Cụ Hồ, thời gian qua, cùng với việc thực hiện tốt công tác tuần tra, kiểm soát, bảo vệ biên giới, cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Trị thường xuyên tham gia bảo đảm công tác an sinh xã hội nơi biên giới, trong đó, chú trọng đến những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Điển hình, từ năm 2021 đến nay, các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh đã duy trì hỗ trợ 67 học sinh theo Chương trình “Nâng bước em tới trường” và 27 cháu thuộc diện “Con nuôi đồn Biên phòng” với số tiền gần 1,5 tỉ đồng; đều đặn hỗ trợ 46 học sinh và nhận nuôi 18 cháu thuộc dự án “Cán bộ, chiến sĩ quân đội nâng bước em tới trường” giai đoạn 2021-2030; thực hiện hiệu quả 3 lớp xóa mù, tái mù chữ với 79 học viên.

Ngoài ra, nhân dịp ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, tết Trung thu và kết thúc năm học 2021 - 2022 và 2022 - 2023, BĐBP tỉnh đã phối hợp với chính quyền các địa phương khu vực biên giới và các tổ chức, cá nhân hảo tâm thực hiện nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa hướng về học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Trong đó, kêu gọi, vận động trao tặng 13.537 suất quà trị giá hơn 1,6 tỉ đồng; 106 suất quà tặng học sinh thuộc diện “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn biên phòng” với kinh phí gần 50 triệu đồng; trao 463 suất quà khuyến học cho con em cán bộ đang công tác trong lực lượng BĐBP tỉnh với giá trị 108 triệu đồng… Tại Chương trình giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ Nhất, BĐBP tỉnh đã trao tặng hàng trăm suất quà, học bổng, công trình “Trường đẹp cho em”, mô hình sinh kế với tổng kinh phí chương trình gần 3 tỉ đồng.

Phó Chủ nhiệm chính trị BĐBP tỉnh, Trung tá Hồ Phú Vinh cho biết, mặc dù điều kiện thực hiện nhiệm vụ ở một số đồn biên phòng còn nhiều khó khăn song với tình yêu con trẻ, trách nhiệm với đồng bào các dân tộc khu vực biên giới, những người lính mang quân hàm xanh luôn nhắc nhở nhau, chủ động thực hiện có hiệu quả các chương trình an sinh xã hội hướng về con em vùng biên. Qua đó, chúng tôi luôn nhận được sự yêu mến, gần gũi của bà con nơi đây và sẵn sàng chung tay, giúp đỡ lực lượng biên phòng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Đồn Biên phòng Triệu Vân kịp thời dập tắt đám cháy rừng

Bảo Phú |

Đến 10h30 phút ngày 13/8/2023, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Triệu Vân, xã Triệu Lăng (Triệu Phong, Quảng Trị) mới không chế hoàn toàn đám cháy, thiệt hại hơn 1000m2 rừng.

Đồn Biên phòng Triệu Vân thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ biên giới

Xuân Thế |

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, trong những năm qua Đồn Biên phòng Triệu Vân (Triệu Phong, Quảng Trị) đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, tạo được sự chuyển biến căn bản về nhận thức và hành động của người dân trong tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, với phương châm mỗi “thôn, xóm là một pháo đài”, mỗi người dân là một cột mốc sống.

Bàn giao Chức vụ Đồn trưởng Đồn Biên phòng Triệu Vân

Xuân Thế |

Thực hiện quyết định điều động bổ nhiệm cán bộ của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, ngày 03/8, Đảng ủy-Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Triệu Vân, BĐBP Quang Trị  tổ chức Hội nghị bàn giao chức vụ Đồn trưởng giữa đồng chí Trung tá Võ Văn Trung - Phó đồn trưởng phụ trách và đồng chí Thiếu tá Nguyễn Xuân Vũ - Đồn trưởng.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo liên tiếp bắt giữ các vụ tàng trữ ma túy

Văn Sáu |

Ngày 24/7/2023, Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) cho biết, đơn vị vừa phát hiện và bắt giữ liên tiếp các vụ ma túy qua địa bàn biên giới.