Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Bắc Giang vì thành tích chống dịch

Vũ Dũng |

Bắc Giang là tỉnh đầu tiên được Chủ tịch nước tặng Huân chương trong lĩnh vực này.

Ngày 18/8, tại Thành phố Bắc Giang, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội. 

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Giang về những thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đây cũng là tỉnh đầu tiên được Chủ tịch nước tặng Huân chương trong lĩnh vực này.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt Bắc Giang.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt Bắc Giang.

Báo cáo Chủ tịch nước về tình hình kinh tế - xã hội từ đầu năm đến nay, lãnh đạo tỉnh cho biết, kể từ đầu tháng 5, Bắc Giang đã trải qua hơn 2 tháng hết sức khó khăn do dịch bệnh COVID-19 lây lan nhanh trong các khu công nghiệp và là tâm dịch lớn nhất cả nước. Trong hơn 2 tháng chống dịch, tỉnh đã lấy gần 2 triệu mẫu xét nghiệp COVID-19, điều trị cho gần 5.800 bệnh nhân. Bằng nhiều biện pháp mạnh mẽ cùng sự hỗ trợ của Trung ương và các địa phương, đến nay Bắc Giang đã hoàn toàn kiểm soát được dịch bệnh và hơn 1 tháng qua không có ca F0 trong cộng đồng.  

Đến 10/8, tất cả các khu, cụm công nghiệp đã hoạt động bình thường với 270 nghìn lao động. 100% các doanh nghiệp trở lại hoạt động bình thường như trước dịch. Một số doanh nghiệp còn tuyển thêm lao động để mở rộng quy mô sản xuất. 

Điểm sáng trong 7 tháng đầu năm, đó là dù bị tác động của dịch bệnh, giá trị sản xuất công nghiệp của Bắc Giang vẫn tăng tới 10,5% so với cùng kỳ. Toàn tỉnh đã thu hút gần 776 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài, đứng thứ 8 cả nước. Ngay trong dịch bệnh, tỉnh đã có một mùa vải thiều rất thành công, sản lượng 215 nghìn tấn,  xuất khẩu đi hơn 30 nước. Thu từ vải thiều và sản phẩm phụ trợ lên tới trên 6.800 tỷ đồng. Những kết quả đó giúp tỉnh thu ngân sách nhà nước đã đạt 85% dự toán cả năm nay với 7.600 tỷ đồng.

Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Bắc Giang vì thành tích chống dịch.
Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Bắc Giang vì thành tích chống dịch.

Bắc Giang cũng đã thực hiện các gói hỗ trợ của Nhà nước cho các đối tượng gặp khó khăn do COVID-19 và đến nay đã phê duyệt hỗ trợ gần 4.100 lao động khó khăn với số tiền gần 10 tỷ đồng; 46 chủ sử dụng lao động với số tiền trên 89 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Giang đã có nhiều biện pháp chống dịch quyết liệt, hiệu quả, đa mục tiêu. Vì vậy sau hơn 2 tháng chống dịch thành công, 36 ngày qua  Bắc Giang đã không có ca bệnh mới. Không khí khôi phục sản xuất kinh doanh rất sôi động. Đây là thành tích xuất sắc, đóng góp vào thành tích chung của của cả nước và là kinh nghiệm tốt với nhiều địa phương cả nước.

Cụ thể, tỉnh đã ngăn chặn có hiệu quả dịch xâm nhập vào 4 khu công nghiệp lớn. Giữa tâm tịch, Bắc Giang vẫn tổ chức thành công bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp với trên 99% cử tri trong tỉnh đi bỏ phiếu. Cùng với đó, tỉnh đã đạt kết quả tích cực về kinh tế như xuất khẩu, thu ngân sách. Ngay trong bối cảnh dịch bệnh đã tiêu thụ trên 215 nghìn tấn vải thiều, giá cả phù hợp, mang lại lợi ích xứng đáng cho người nông dân.

Chủ tịch nước nêu các bài học kinh nghiệm tốt của Bắc Giang trong phòng, chống COVID-19, đó là giãn cách kịp thời; thứ hai là đảm bảo an sinh xã hội cho người dân bằng nhiều nguồn lực; thứ ba là chữa trị tích cực cho người mắc COVID-19 nên hạn chế được số ca tử vong; và thứ tư tích cực vận động tiêm vaccine cho những đối tượng theo thứ tự ưu tiên:

Chủ tịch nước phát biểu tại buổi làm việc.
Chủ tịch nước phát biểu tại buổi làm việc.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: "Thành công trong thực hiện mục tiêu kép của Bắc Giang còn nằm ở việc quyết đoán chọn thời điểm cách ly đúng và kịp thời, giữ kỷ luật nghiêm khắc trong cách ly, hạn chế lây chéo. Đưa F0, F1 vào điều trị kịp thời và phân loại nhanh chóng. Hệ thống chính trị vào cuộc mạnh mẽ ở các cấp, có sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả. Nói đi đôi với làm và có sự ủng hộ của người dân. Có nhiều mô hình sáng tạo như lập vành đai bảo vệ vùng vải, đưa vải thiều lên nhiều sàn thương mại điện tử, hợp tác công tư trong phòng, chống dịch. Có sự phối hợp hài hòa, hiệu quả giữa các sở; chính sách nhất quán, thông suốt. Đây là những kinh nghiệm có thể chuẩn hóa để áp dụng cho nhiều địa phương khác."

Với tinh thần tương thân, tương ái, trong lúc dịch bệnh xảy ra, Bắc Giang đã được Trung ương và nhiều địa phương hỗ trợ, quan tâm chia sẻ, Chủ tịch nước biểu dương Bắc Giang ngay từ khi chưa hoàn toàn kiểm soát được dịch bệnh vẫn sắp xếp để cử hàng trăm y, bác sĩ và vật tư, hàng hóa hỗ trợ, chia sẻ với các tỉnh phía Nam.

Với những kết quả đó, Chủ tịch nước chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Bắc Giang, xứng đáng là địa phương đầu tiên được Chủ tịch nước tặng Huân chương về kết quả phòng, chống COVID-19.

Tuy nhiên, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, dịch bệnh còn có thể kéo dài, nên Bắc Giang cần luôn đề cao cảnh giác, bảo vệ thành quả chống dịch thời gian qua với các kịch bản sẵn sàng nhất. Tinh thần là luôn mong muốn điều tốt đẹp nhất nhưng phải chuẩn bị cho những điều tồi tệ nhất, nhất là với biến thể Delta, Lambada đang lây lan rất nhanh. Nhấn mạnh Bắc Giang an toàn thì các tỉnh khác mới an toàn, qua đó đảm bảo không đứt gãy chuỗi cung ứng, Chủ tịch nước yêu cầu việc chống dịch phải đảm bảo tính liên vùng và cả vùng, nhất là lưu ý tỉnh cận kề là Bắc Ninh hôm qua đã có một số ca F0 mới. Do đó tỉnh cần có biện pháp kiểm soát chặt chẽ việc tụ tập đông người, cắt giảm các hoạt động không cấp thiết, yêu cầu mọi người dân đeo khẩu trang; tiếp tục tiêm vaccine cho công nhân các khu công nghiệp.

Đồng thời đó, tỉnh phải chuẩn bị kịch bản khi nước ta mở cửa trở lại và tăng tốc phát triển, góp phần hướng đến mục tiêu cuối nhiệm kỳ này là 1 trong 15 địa phương dẫn đầu cả nước về quy mô kinh tế.

 

Theo đó, Chủ tịch nước chỉ đạo: "Để phát triển được, vấn đề sức khỏe của người dân, bảo vệ sức khỏe của doanh nghiệp, đó là sinh khí của nền kinh tế, bằng việc chúng ta tạo mọi điều kiện thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp, kể cả thủ tục, tiếp cận vốn, thị trường, công tác thanh tra kiểm tra, không gây thêm khó khăn cho doanh nghiệp. Chúng ta không lo việc buông lỏng quản lý vì có thể hậu kiểm. Cùng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi của nước ta và tỉnh Bắc Giang, cùng việc thoát ra sớm khỏi đại dịch COVID-19, với điều kiện mặt bằng và hạ tầng hiện nay, nhất là từ Hà Nội lên đây chưa đến 1 giờ đồng hồ, đây là thời cơ rất lớn để Bắc Giang phát triển mạnh mẽ thời gian tới. Chính vì vậy tôi đề nghị lãnh đạo tỉnh Bắc Giang thời gian đến tập trung tháo gỡ mọi vướng mắc để khơi thông mọi nguồn lực, có mục tiêu, giải pháp lộ trình đưa kinh tế của tỉnh bứt phá mạnh mẽ, sớm trở thành tỉnh tự chủ, bảo đảm thu chi ngân sách."

Theo đó, Chủ tịch nước yêu cầu tỉnh cần đa dạng hóa nguồn thu ngân sách bền vững hơn vì hiện còn phụ thuộc nhiều vào đất đai như hiện nay, trong đó phát triển doanh nghiệp, hộ kinh doanh là hướng đi cơ bản. Cùng với đó là nâng cao tính đa dạng của nền kinh tế, phát triển toàn diện, hài hòa, tăng trưởng bao trùm, bền vững, quan tâm đến cả ba lĩnh vực là kinh tế-xã hội và môi trường.

Là địa phương đang chữa lành vết thương do COVID-19 để ổn định tâm lý xã hội, Chủ tịch nước yêu cầu Bắc Giang cần tiếp tục giữ vững ổn định đời sống và niềm tin của nhân dân, đón bắt thời cơ phát triển; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, không để khu vực, dân tộc, người dân nào bị bỏ lại phía sau.

(Nguồn: VOV)

TAGS

Việt Nam trao tặng nhiều Huân chương cao quý cho Bộ Công an Lào

Phạm Kiên-Thu Phương |

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định lực lượng Công an nhân dân Việt Nam luôn song hành, kề vai sát cánh và hợp tác hiệu quả với lực lượng Công an Lào anh em trong mọi hoàn cảnh.

Tỉnh Thái Bình trao tặng 5 tỉ đồng xây dựng Trường Tiểu học Cam Thành, huyện Cam Lộ

Đức Việt |

Ngày 16/7/2021, đoàn công tác của tỉnh Thái Bình do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tiến Thành làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm, hỗ trợ cho huyện Cam Lộ xây dựng Trường Tiểu học Cam Thành và tặng quà cho học sinh. Tham dự về phía tỉnh Quảng Trị có Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị Đào Mạnh Hùng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến. 

Trao tặng vật tư y tế hỗ trợ phòng, chống COVID – 19 cho Savannakhet và Salavan

Trường Sơn |

Nhằm chung tay hỗ trợ Nhân dân hai tỉnh Savannakhet và Salavan (Lào) trong công tác phòng, chống COVID – 19 cũng như động viên lực lượng Bộ đội Biên phòng đang thực hiện nhiệm vụ tại các tổ, chốt phòng, chống COVID – 19, ngày 5/6, Tỉnh đoàn Quảng Trị đã tổ chức thăm, trao tặng vật tư y tế và nhu yếu phẩm phòng, chống dịch với tổng trị giá 170 triệu đồng.

Quảng Trị trao tặng vật tư y tế phòng, chống dịch cho 3 huyện của Lào

Nguyên Lý |

Trang thiết bị, vật tư y tế tỉnh Quảng Trị trao tặng các địa phương của nước bạn Lào để phòng, chống dịch gồm: dung dịch sát khuẩn, trang phục bảo hộ, nhiệt kế, máy phun khử khuẩn, khẩu trang...