Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng: Kéo giảm tai nạn giao thông là nhiệm vụ hàng đầu

Lê Minh |

Ngày 14/6, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Võ Văn Hưng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Lê Đức Tiến chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.


Yêu cầu doanh nghiệp cung cấp nguồn hàng đúng tải trọng phương tiện

Báo cáo của Ban ATGT tỉnh cho biết, tình hình xe ô tô vi phạm các quy định về tải trọng diễn ra khá phổ biến, nhất là các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng, đất, cát từ các khu mỏ đến các công trình xây dựng khiến dư luận, người dân hết sức bức xúc.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng CSGT, thanh tra giao thông đã tăng cường tuần tra, phát hiện, xử lý 252 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 3,2 tỉ đồng, trong đó có một số trường hợp bị xử phạt trên 150 triệu đồng. Tình trạng các phương tiện vi phạm quá tải trọng dẫn đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ ở nhiều nơi bị xuống cấp nghiêm trọng như tuyến đường Hồ Xá - Vĩnh Tú - Vĩnh Thái (Vĩnh Linh), đường tỉnh ĐT.575a (Gio Linh), đường phường An Đôn (thị xã Quảng Trị), đường xã Hải Thượng (Hải Lăng), đường Lê Lợi (Hải Lăng), đồng thời tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải kiên quyết xử lý cán bộ, công chức, viên chức vi phạm pháp luật ATGT - Ảnh: Lê Minh
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải kiên quyết xử lý cán bộ, công chức, viên chức vi phạm pháp luật ATGT - Ảnh: Lê Minh

Để xử lý triệt để các vi phạm về quá tải, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Nguyễn Năng Điền cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an tỉnh đã phối hợp với chính quyền các huyện, thị xã, thành phố rà soát và xử lý ngay từ ban đầu đối với các chủ phương tiện cơi nới thùng hàng. Trong thời gian tới sẽ tiến hành lắp đặt camera giám sát, đặt cân tải trọng tại các khu mỏ, điểm cung cấp vật liệu xây dựng, nhằm xử lý tận gốc vi phạm quá tải trọng. Đồng thời kiến nghị các ngành chức năng yêu cầu các doanh nghiệp cam kết  thực hiện cung cấp nguồn hàng đúng với tải trọng của phương tiện đã đăng ký.

Chỉ đạo vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm theo Văn bản chỉ đạo số 1446/UBND-KT ngày 6/4/2022 và Văn bản số 2326/UBND-KT ngày 24/5/2022 của UBND tỉnh. Đặc biệt, xử lý vi phạm tận gốc, từ đầu nguồn, cụ thể là tại các khu mỏ, điểm cung cấp vật liệu xây dựng, đất đắp. Yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp vật liệu xây dựng cam kết chấp hành đúng quy định, nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm

Cán bộ phải nêu gương trong chấp hành pháp luật về ATGT

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến nhận định: Mặc dù so với cùng kỳ năm 2021, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí nhưng chưa giảm sâu, số vụ, số người chết và bị thương vẫn ở mức cao. Nguyên nhân khách quan là do sau khi dịch bệnh được kiểm soát, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao; số lượng phương tiện giao thông ngày càng nhiều, trong khi kết cấu hạ tầng giao thông chưa theo kịp.

Về chủ quan là do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chưa cao, lực lượng chức năng vẫn phát hiện và xử lý nhiều hành vi vi phạm liên quan đến nồng độ cồn, ma túy, vi phạm tải trọng, vi phạm tốc độ, đi không đúng làn đường quy định, không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe máy. Chính vì vậy, trong thời gian tới, lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm từ 17 giờ 30 đến 23 giờ, các ngày nghỉ cuối tuần. Các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức bằng các hình thức, phương pháp hiệu quả.

Báo cáo của Ban ATGT tỉnh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 88 vụ TNGT, làm chết 50 người, bị thương 70 người; so với cùng kỳ năm 2021, TNGT giảm cả 3 tiêu chí, trong đó giảm: 18 vụ (-17%), 14 người chết (-21,9%), 13 người bị thương (-15,7%). Lực lượng chức năng đã tổ chức 4.242 ca tuần tra, kiểm soát, phát hiện 6.582 trường hợp vi phạm; đã xử lý 5.879 trường hợp, phạt tiền gần 15,4 tỉ đồng. Trong đó có 579 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 5 trường hợp điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có chất ma túy bị phạt tiền hơn 3 tỉ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng nhấn mạnh: Thời gian qua, các lực lượng chức năng, địa phương đã có nhiều nỗ lực trong việc kéo giảm TNGT, đặc biệt trong điều kiện trên địa bàn diễn ra nhiều ngày lễ lớn, nhiều sự kiện quan trọng. Tuy nhiên, TNGT vẫn có những diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT, trong đó đã xảy ra các vụ tai nạn mà nạn nhân là trẻ em, các vụ tai nạn đau thương xảy ra trên Quốc lộ 1 qua địa bàn TP. Đông Hà. Mỗi vụ TNGT, mỗi cái chết là một nỗi đau, sự nhức nhối của lãnh đạo tỉnh. Chính vì vậy, mục tiêu đặt ra trong thời gian tới là kéo giảm TNGT, đặc biệt là hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người. Đây là nhiệm vụ hàng đầu và là trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền địa phương, trách nhiệm người đứng đầu trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương không được chủ quan, lơ là, bằng lòng với kết quả đạt được mà phải tiếp tục nêu cao trách nhiệm, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp từ nâng cao ý thức của người tham gia giao thông; rà soát, xử lý các điểm đen nguy cơ mất ATGT; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về ATGT; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là vi phạm nồng độ cồn. Cán bộ, công chức, viên chức phải gương mẫu, nêu gương điển hình trong việc trong chấp hành pháp luật về ATGT và tạo ra nét văn hóa, hình ảnh mẫu mực. Các cơ quan, đơn vị phải kiên quyết xử lý cán bộ, công chức, viên chức vi phạm pháp luật về ATGT, đồng thời cơ quan truyền thông đưa thông tin cán bộ, công chức, viên chức vi phạm pháp luật về ATGT.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thừa Thiên – Huế: Xác định tài xế gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn

Đỗ Trưởng |

Ngày 13/6, lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Huế cho biết, đơn vị đã tìm ra tài xế và phương tiện gây ra vụ tai nạn giao thông làm một người tử vong tại chỗ, sau đó bỏ trốn khỏi hiện trường.

Kiến nghị phạt tù người uống rượu bia lái xe, dù không gây tai nạn

Thanh Mai |

Nhiều ý kiến đã đề xuất nên chăng cần phạt tù người vi phạm nồng độ cồn quá cao, dù chưa gây ra tai nạn.

Bắt khẩn cấp cán bộ Sở GTVT Bắc Giang gây tai nạn khiến 3 người chết

PV |

Cơ quan công an tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với tài xế xe Audi vi phạm nồng độ cồn, tông 3 người tử vong tại chỗ tại Bắc Giang.

Mở tour để giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ cho trẻ em

Tây Long |

Với mong muốn nâng cao hiệu quả giáo dục nguy cơ bom mìn, vật nổ, thời gian qua, Dự án RENEW đã triển khai “Tour tham quan di tích lịch sử kết hợp giáo dục phòng tránh bom mìn, vật nổ”. Cách làm này đã và đang được đánh giá cao. Phóng viên Báo Quảng Trị vừa có cuộc trò chuyện với ông NGUYỄN THANH PHÚ, cán bộ Chương trình Giáo dục nguy cơ bom mìn, vật nổ của Dự án RENEW về tour tham quan này.