Chú trọng công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trên tuyến biên giới

Lê Trường |

Song song với việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, thời gian qua, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) về tội phạm, nhất là tội phạm ma túy trên tuyến biên giới.

Qua đó, góp phần phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm ma túy tại các địa bàn, mang lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân.Quảng Trị là địa phương có tuyến biên giới đất liền dài 187,864 km, 73,345 km đường bờ biển và 6 km quanh đảo Cồn Cỏ.

Với lợi thế nằm trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây, tiếp giáp 2 tỉnh Salavan và Savannakhet (Lào) nên tỉnh có nhiều thuận lợi trong mở rộng các hoạt động giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội.

Tuy nhiên, đây cũng là điều kiện để tội phạm lợi dụng tổ chức hoạt động buôn bán, vận chuyển ma túy qua khu vực biên giới. Trước tình hình này, lực lượng BĐBP tỉnh đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm đấu tranh, ngăn chặn, phòng ngừa tội phạm nguy hiểm này. Trong đó, thường xuyên chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền trong quần chúng nhân dân và các trường học.

Đồn Biên phòng Hướng Phùng có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài 18,2 km với 8 mốc quốc giới và phụ trách địa bàn 12 thôn, bản. Đây là khu vực có đường biên giới tương đối dài với địa hình hiểm trở, xuất hiện nhiều đường tiểu ngạch, trong khi trình độ nhận thức và đời sống kinh tế của bà con còn nhiều khó khăn.

Do đó, các loại tội phạm nhất là về ma túy lợi dụng để xâm nhập, vận chuyển từ biên giới vào nội địa tiêu thụ. Trước thực tế này, Đồn Biên phòng Hướng Phùng đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kiềm chế gia tăng tội phạm về ma túy, ngăn chặn nguồn cung, làm giảm nguồn cầu và tác hại do ma túy gây nên.

Trong đó, tập trung công tác vận động kết hợp tuyên truyền miệng đối với quần chúng nhân dân. Riêng đối tượng thanh thiếu niên, học sinh, đơn vị kết hợp việc răn đe, theo dõi với giáo dục trực tiếp tại nhà trường, thông qua các mô hình “Tiết học biên giới”, hội thi tìm hiểu về ma tuý, vẽ tranh cổ động…

Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Hướng Phùng, Thiếu tá Nguyễn Văn Bằng giới thiệu cách nhận biết các loại ma túy tổng hợp cho học sinh Trường PTDT bán trú THCS Hướng Phùng - Ảnh: L.T
Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Hướng Phùng, Thiếu tá Nguyễn Văn Bằng giới thiệu cách nhận biết các loại ma túy tổng hợp cho học sinh Trường PTDT bán trú THCS Hướng Phùng - Ảnh: L.T

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2023, Đồn Biên phòng Hướng Phùng phối hợp các đơn vị, địa phương tổ chức 22 buổi cho 1.170 lượt người tham gia tập trung tại các trường THCS và THPT trên địa bàn. Nội dung các buổi tuyên truyền chủ yếu chuyển tải về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản pháp luật liên quan đến biên giới, Luật Phòng, chống ma túy năm 2021.

Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Hướng Phùng, Thiếu tá Nguyễn Văn Bằng cho biết, là địa phương nằm trên trục giao thông nhánh Tây đường Hồ Chí Minh tiếp giáp với khu vực biên giới và các xã còn lại nên một bộ phận thanh thiếu niên lêu lỏng, ham chơi lợi dụng để mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy và chưa thực sự nhận thức đúng về tác hại của nó, coi đó là trò chơi không gây nghiện, ít nguy hiểm. Vì vậy, việc tổ chức các buổi TTPBGDPL trong nhà trường được đơn vị đẩy mạnh.

“Chúng tôi tập trung phổ biến, giới thiệu cách nhận diện các loại ma tuý phổ biến ở Việt Nam; tác hại, nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết người sử dụng ma túy; các quy định của pháp luật xử phạt đối với đối tượng phạm tội ma tuý… Thông qua các buổi tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh về công tác phòng, chống ma tuý, nhận biết về phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma tuý. Từ đó, nêu cao cảnh giác, tích cực tham gia công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, tố giác các hoạt động của tội phạm này”, Thiếu tá Nguyễn Văn Bằng thông tin.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách bảo vệ chủ quyền biên giới, an ninh trật tự tại các địa bàn, thời gian qua, BĐBP Quảng Trị triển khai nhiều biện pháp đấu tranh không khoan nhượng, quyết tâm ngăn chặn tội phạm ma túy ngay từ ngoài biên giới. Trong đó, tăng cường công tác bám, nắm địa bàn, chú trọng tuyên truyền, vận động Nhân dân chung tay đấu tranh với các loại tội phạm ma tuý.

Phó Chủ nhiệm chính trị BĐBP tỉnh, Trung tá Hồ Phú Vinh cho biết, bắt đầu từ năm 2018, đơn vị đã phối hợp phát động xây dựng mô hình “Thôn, bản không có tội phạm ma túy” tại các xã khu vực biên giới. Đến nay, đã có 104 thôn/24.367 hộ gia đình tham gia mô hình. Thông qua đó, nhằm cam kết các nội dung “4 không” và “3 có”.

Cụ thể: Không thử và tổ chức sử dụng ma túy dưới mọi hình thức; không mua bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy và trồng cây chứa chất ma túy; không làm ngơ trước các biểu hiện của ma túy trong cộng đồng; không bỏ rơi, kỳ thị người nghiện ma túy, người nhiễm HIV/ AIDS; có ý thức cảnh giác phòng ngừa và tinh thần phát hiện tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy; có quyết tâm quản lý, giáo dục, chữa trị cho bản thân và con em nghiện ma túy; có tình thương và lòng vị tha đối với người sau cai nghiện ma túy, tái hòa nhập cộng đồng.

Cũng theo Trung tá Hồ Phú Vinh, thời gian qua, lực lượng biên phòng các đơn vị trên tuyến biên giới đất liền đã tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân, chuyển tải các thông tin liên quan, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy cho 328.216 người dân với 6.033 buổi. Đồng thời, thông qua các hòm thư, số điện thoại tố giác tội phạm do các đơn vị xây dựng, Nhân dân đã tích cực tham gia tố giác với 182 vụ việc/200 đối tượng; cung cấp 9 nguồn tin có giá trị giúp lực lượng BĐBP tạm giữ 4 đối tượng/2 phương tiện, 8 gói ma túy loại Ketamine có khối lượng 7.996,55 g.

Với mục tiêu đấu tranh, ngăn chặn tệ nạn ma túy từ xa, từ sớm, nhiều giải pháp được BĐBP Quảng Trị tập trung thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả. Trong số đó, việc chú trọng đẩy mạnh công tác gọi hỏi, răn đe, giáo dục, theo dõi các đối tượng khả nghi trên địa bàn quản lý; tích cực phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện hiệu quả phong trào “Thôn, bản không có tội phạm ma túy” đã góp phần củng cố thế trận QP-AN vững chắc, tạo đà cho nhiệm vụ phát triển KT-XH của các địa phương.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tàng trữ 201 viên ma túy, bị phạt 7,5 năm tù

Huyền Nhung-Đình Tuấn |

Ngày 18/4, tại Trường THPT Lê Lợi, TAND TP. Đông Hà (Quảng Trị) tổ chức phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Hưng (tên gọi khác là Hớc), sinh năm 1998, trú tại Khu phố 2, Phường 1, TP. Đông Hà về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Tử hình hai đối tượng nước ngoài mua bán trái phép hơn 45 kg ma túy đá

P.H.H |

Ngày 14/5, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Thongvang (sinh năm 1988), trú tại bản Phonsaat, huyện Khamcot, tỉnh Bolikhamxay (Lào) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”; Tongleng Lo (sinh năm 1990) trú tại bản Sopna, huyện Viengthong, tỉnh Bolikhamxay (Lào) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bắt đối tượng vận chuyển 210.000 viên ma túy tổng hợp

Đình Tiến |

Thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị vừa cho biết, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, các lực lượng chức năng của đơn vị đã phát hiện và bắt giữ 1 đối tượng đang vận chuyển khoảng 210.000 viên ma túy tổng hợp tại khu vực biên giới.

Giấu gần 12.000 viên ma túy trong túi gạo nếp để đưa đi tiêu thụ

Mạnh Hùng |

Ngày 28/3, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa chuyển giao đối tượng, tang vật ma túy cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.