Chú trọng phòng, chống cháy, nổ dịp tết Nguyên đán

Tú Linh |

Thời điểm giáp tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình… trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đều tập trung chuẩn bị đón tết. 

Tuy nhiên, không vì thế mà chủ quan, lơ là trước những nguy cơ mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Cơ quan chức năng khuyến cáo đặc biệt tập trung công tác PCCC ở những nơi đông người như siêu thị, chợ, các quầy kinh doanh, buôn bán….

Siêu thị Co.opmart Đông Hà những ngày giáp tết Nguyên đán, hàng hóa dự trữ phục vụ Tết được nhập về khối lượng nhiều; cùng với đó người tiêu dùng tập trung mua sắm đông nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ.

Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Đông Hà Hồ Thị Thanh Duyên cho biết, cùng với kinh doanh, xác định công tác PCCC, nhất là vào thời điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán là việc làm rất quan trọng. Vì vậy, đơn vị luôn chủ động công tác PCCC nhằm đảm bảo an toàn cho con người và tài sản của đơn vị.

Cụ thể, tuyệt đối chấp hành nội quy, quy định PCCC; chủ động tự kiểm tra các hệ thống báo cháy tự động; hệ thống cấp nước vách tường; việc sử dụng điện, nguồn nhiệt, sắp xếp vật tư hàng hóa, lối thoát nạn, đèn chiếu sáng sự cố; công cụ hỗ trợ gồm mặt nạ, ủng, nón, băng ca, túi cứu thương…nhằm sẵn sàng ứng phó tốt nhất khi không may xảy ra sự cố cháy nổ. Nhờ vậy nên thời gian qua tại siêu thị không có sự cố cháy, nổ nào xảy ra, mọi hoạt động kinh doanh được an toàn.

Vận động tiểu thương chợ Đông Hà ký cam kết phòng cháy, chữa cháy - Ảnh: T.L
Vận động tiểu thương chợ Đông Hà ký cam kết phòng cháy, chữa cháy - Ảnh: T.L

Một địa điểm kinh doanh luôn có số lượng người hằng ngày tập trung rất đông là chợ Đông Hà. Phó Trưởng Ban Quản lý chợ Đông Hà Nguyễn Thị Thu Thanh cho biết, chợ có diện tích mặt bằng hơn 33.000 m2 với 4 khối nhà chính kiên cố, 1 đình chợ và 8 dãy nhà tạm lợp tôn. Theo thiết kế này thì xe chữa cháy có thể tiếp cận được các khu vực kinh doanh ở chợ dễ dàng.

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh, dịch vụ ở chợ luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố, nguy cơ gây cháy, nổ rất cao, do hàng hóa, phương tiện nhiều, nhất là lượng hàng hóa ứ đọng, tồn kho lớn sau COVID-19 đến nay vẫn chưa tiêu thụ hết cùng với lượng hàng hóa mới được các tiểu thương nhập về dự trữ phục vụ Tết.

Hàng hóa nhiều, người mua bán đông, ý thức chấp hành các quy định về PCCC của một bộ phận hộ kinh doanh có lúc, có nơi chưa thực sự nghiêm túc. Vì vậy, công tác PCCC luôn được ban đặc biệt quan tâm, đặt lên hàng đầu trong công việc hằng ngày, nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ cháy, nổ xảy ra.

Ban Quản lý chợ Đông Hà thành lập Ban Chỉ huy và lực lượng PCCC cơ sở. Ban gồm 10 người; lực lượng cơ sở 81 người, được biên chế thành 6 đội PCCC đảm bảo thực hiện nhiệm vụ theo Quy chế tổ chức hoạt động của lực lượng PCCC Ban Quản lý chợ đã xây dựng.

Cơ sở vật chất phục vụ PCCC của chợ có 4 bể nước dự phòng với tổng dung lượng gần 200 m3 , trong đó: 3 bể được nối liên hoàn với 38 họng nước vách tường ở 3 nhà chính. Ngoài ra, có 8 trụ nước ở bên ngoài các nhà chính để tiếp nước cho xe chữa cháy hoặc dùng để chữa cháy trực tiếp; 5 máy bơm nước; 221 bình bột chữa cháy; hệ thống báo cháy tự động ở các nhà chính 1, 2, 3 với 191 đầu cảm biến (báo khói và báo nhiệt); 7 hệ thống màn ngăn cháy và 16 camera ở nhà 1, nhà 2…

Ban bố trí nhân viên chuyên trách kiểm tra công tác PCCC hằng ngày, nhằm phát hiện và khắc phục ngay những sơ hở, thiếu sót về an toàn PCCC. Chị Nguyễn Thị Thư, tiểu thương tại chợ Đông Hà cho biết, lực lượng PCCC thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở chị em xếp đặt hàng hóa gọn gàng, không chiếm dụng lối đi, lối thoát hiểm; không để hàng hóa cạnh các ổ điện, đường dây điện, không thắp hương, đốt vàng mã trong khu vực chợ…

Ngoài ra, tiểu thương được hướng dẫn cài đặt ứng dụng “Báo cháy 114” và ký cam kết PCCC. Nhờ vậy, ý thức PCCC của các tiểu thương luôn được nâng cao.

Chị Trần Thị Hoài, chủ cửa hàng bán đồ gỗ tại đường Lê Duẩn, TP. Đông Hà chia sẻ, mỗi ngày 3 lần, trước khi đi ngủ, sáng thức dậy và bắt đầu của mỗi buổi chiều, công việc đầu tiên của chị là kiểm tra hệ thống PCCC. Giáp Tết hàng hóa nhập về nhiều, lại toàn bộ đồ gỗ, nhựa rất dễ cháy nên chị đặc biệt quan tâm đến an toàn PCCC.

Tâm lý lo lắng của chị Hoài cũng như hàng nghìn hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh rất giống nhau, bởi vì bao nhiêu vốn liếng họ đều bung ra để mua hàng hóa phục vụ người tiêu dùng dịp Tết. Do đó, muốn an toàn cho của cải vật chất và con người để kinh doanh, điều đầu tiên phải thật chú ý đến công tác PCCC.

Để Nhân dân vui Tết, đón xuân an toàn, lành mạnh, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Phòng đã tổ chức 55 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho 3.177 người là lực lượng PCCC cơ sở; 6 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH với 447 người tham gia; 4 lớp tuyên truyền cho đối tượng là giáo viên, học sinh, cán bộ, Nhân dân trên địa bàn tỉnh với 2.000 người.

Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh, Thượng tá Lê Văn Hoàng cho biết, phòng chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng các cấp tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia PCCC; bố trí 100% lực lượng tổ chức ứng trực 24/24. Tiến hành diễn tập phương án PCCC, cứu nạn, cứu hộ, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về công tác PCCC.

Đặc biệt, thời điểm này thường xuyên kiểm tra an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ tại các cơ sở kinh doanh có quy mô lớn, tập trung đông người, có nguy cơ cháy, nổ cao như các cửa hàng xăng dầu, gas, các kho hàng hóa lớn, chợ, siêu thị, quán karaoke, cơ sở lưu trú, nhà ở hộ gia đình kết hợp với sản xuất, kinh doanh.

Qua kiểm tra 1.465 cơ sở trên địa bàn thời gian qua, phòng kiến nghị khắc phục 6.059 thiếu sót về PCCC; tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 20 trường hợp với tổng tiền phạt 243,85 triệu đồng. Để vui Tết, đón xuân được trọn vẹn, mỗi người dân phải tự nâng cao ý thức tự giác, chấp hành các quy định về PCCC; tuyệt đối không chủ quan, lơ là; cần thực hiện phương châm “phòng hơn chống”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thưởng tết kịp thời cho người lao động

Tú Linh |

Tại Công điện số 1170/CĐ-TTg ngày 16/12/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương, đơn vị tập trung chăm lo đời sống của người lao động (NLĐ) trong dịp tết Dương lịch 2023 và tết Nguyên đán Quý Mão, bảo đảm việc làm, thu nhập cho NLĐ. Các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đang cố gắng hết sức nhằm có thêm nguồn thưởng tết để góp phần động viên vật chất, tinh thần cho NLĐ và gia đình đón Tết thêm ấm áp.

Bảo hiểm cho người đi xe biển Lào về Việt Nam ăn Tết

PV |

Hiện nay nhu cầu lái xe ô-tô biển Lào về Việt Nam ăn Tết khá lớn, kéo theo đó là yêu cầu phải có Bảo hiểm Bắt buộc trách nhiệm dân sự Việt Nam (BHTNDS) trước khi nhập cảnh.

Hàng phục vụ Tết nhộn nhịp lên mạng

Tú Linh |

Đáp ứng nhu cầu tiêu dùng phong phú trong dịp Tết Quý Mão 2023 của khách hàng, cùng với kinh doanh tại cửa hàng cố định, nhiều tiểu thương, doanh nghiệp đã tận dụng các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội... để bán hàng.

Sa Pa: Gần 42.000 lượt khách ghé thăm trong dịp Tết dương lịch 2023

PV |

Ngày 2/1, Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai Hoàng Thị Vượng cho biết, lượng du khách đến Khu du lịch quốc gia Sa Pa trong dịp Tết dương lịch 2023 tăng cao.