Chú trọng truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản trong trường học

Kô Kăn Sương |

Thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) phối hợp với Trường THPT Hướng Hóa triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa về kiến thức dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) cho vị thành niên và thanh niên (VTN, TN) trong trường học. Qua đó, giúp học sinh nâng cao hiểu biết về giới tính và CSSKSS đúng đắn, khoa học, xây dựng lối sống lành mạnh, tích cực thi đua rèn luyện, học tập hiệu quả.

Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam 26/12/2020, vừa qua, Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa và Trường THPT Hướng Hóa phối hợp tổ chức chương trình ngoại khóa với chủ đề “Tuyên truyền sức khỏe sinh sản vị thành niên và thanh niên”.

Học sinh Trường THPT Hướng Hóa tham gia chương trình ngoại khóa tuyên truyền sức khỏe sinh sản vị thành niên và thanh niên - Ảnh: K.K.S​
Học sinh Trường THPT Hướng Hóa tham gia chương trình ngoại khóa tuyên truyền sức khỏe sinh sản vị thành niên và thanh niên - Ảnh: K.K.S​

Dịp này, đông đảo học sinh của trường được thưởng thức tiểu phẩm về tuyên truyền bảo vệ, CSSKSS cho VTN, TN; nghe phổ biến những kiến thức liên quan đến giới tính, cách phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường sinh sản, mang thai ngoài ý muốn; tham gia trả lời các câu hỏi liên quan đến dân số, CSSKSS, tình yêu, tình bạn khác giới cho VTN, TN… Với sự chuẩn bị chu đáo về nội dung, hình thức tổ chức hấp dẫn, đặc biệt có sự tham gia của học sinh trong việc diễn xuất, truyền đạt thông điệp của tiểu phẩm, chương trình đã diễn ra sôi nổi và để lại ấn tượng khó khai.

Em Nguyễn Minh Tấn Hải, học sinh lớp 11 A1, Trường THPT Hướng Hóa cho biết: “Trước đây, em rất e ngại khi có ai hỏi đến vấn đề sức khỏe sinh sản của lứa tuổi học sinh. Từ khi tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp của nhà trường, trong đó có truyền thông về CSSKSS cho VTN, TN em thấy tự tin hơn vì có thêm nhiều kiến thức bổ ích, biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân, có kỹ năng sống, điều chỉnh hành vi đúng đắn trong học tập, quan hệ bạn bè khác giới để bảo vệ bản thân cũng như những người xung quanh”. “Việc CSSKSS đối với các bạn gái rất quan trọng. Vì vậy, với vốn kiến thức có được từ việc tiếp thu tại các buổi học ngoại khóa, em không chỉ tạo cho mình lối sống an toàn, lành mạnh mà còn tích cực tham gia tuyên truyền đến các bạn bè cùng trang lứa về hậu quả của yêu không an toàn để bảo vệ sức khỏe, loại bỏ nguy cơ có thai ngoài ý muốn, mang thai sớm, phá thai không an toàn. Qua đó, cùng các bạn đoàn kết học tập tốt, vui chơi phù hợp, xây dựng tương lai tốt đẹp”, em Lê Trần Hải Như, lớp 11 A2, Trường THPT Hướng Hóa chia sẻ.

Trường THPT Hướng Hóa có hơn 1.100 học sinh, trong đó học sinh là người dân tộc thiểu số 125 em. Thực hiện kế hoạch của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh trong việc tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, hằng năm, nhà trường xây dựng kế hoạch, nội dung cụ thể tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở đơn vị. Đặc biệt, được sự hỗ trợ tích cực về chuyên môn của Trung tâm Y tế huyện, nhà trường thường xuyên tổ chức giáo dục kỹ năng sống và giáo dục giới tính, CSSKSS cho học sinh. Các chủ đề đưa ra sinh hoạt phong phú như nâng cao chất lượng dân số, bảo vệ SKSS cho VTN, TN, phòng chống xâm hại tình dục, tình trạng mất cân bằng giới tính, bảo vệ sức khỏe trẻ em gái, hệ lụy của việc mang thai sớm… Hình thức tổ chức truyền thông đa dạng như sinh hoạt dưới cờ thông qua các tiểu phẩm, vẽ tranh tuyên truyền, câu đố vui… tại sinh hoạt đầu giờ ở lớp, cuối tuần và một số tiết học của bộ môn sinh học, giáo dục công dân, văn học; giáo viên cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản về cơ thể người và các vấn đề sinh sản, tình bạn, tình yêu, giới tính; đăng tải trên website, trang facebook của trường những thông tin tuyên truyền về các hoạt động ngoại khóa…

Hiệu trưởng Trường THPT Hướng Hóa Nguyễn Thị Thanh Nga cho biết: “Việc tuyên truyền, giáo dục giới tính và SKSS cho VTN, TN trong trường học có vai trò rất quan trọng. Do đó, nhà trường đã tăng cường phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức nhiều chương trình ngoại khóa bổ ích, góp phần giúp học sinh có được nhận thức đúng đắn trong CSSKSS, hạn chế tình trạng tảo hôn đối với học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài ra, việc tham gia các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt bổ ích như thế còn giúp các em tránh xa tệ nạn xã hội, tích cực thi đua học tập, trưởng thành lành mạnh. Nhà trường mong muốn thời gian tới, ngành y tế - dân số tiếp tục phối hợp truyền thông, có các chương trình CSSKSS đối với học sinh, đặc biệt là đối với học sinh người dân tộc thiểu số. Tổ chức các hoạt động giao lưu, tìm hiểu kiến thức về CSSKSS cho VTN, TN giữa học sinh các trường học trên địa bàn huyện”.

Việc tăng cường phối hợp giữa Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa và Trường THPT Hướng Hóa tổ chức các hoạt động truyền thông, cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ đến lứa tuổi VTN, TN là một trong những giải pháp tích cực nhằm góp phần thực hiện bình đẳng giới, nâng cao hiểu biết của VTN, TN trong vấn đề giới tính, SKSS; tạo mối quan hệ nhà trường - gia đình - cộng đồng trong giáo dục giới tính học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dân số. Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa Trương Thị Thu Thủy cho biết: “Thực tế, lứa tuổi VTN, TN có nhu cầu tìm hiểu kiến thức tâm, sinh lý rất lớn. Vì vậy, việc phổ biến những kiến thức sẽ giúp các em có cuộc sống lành mạnh về thể chất và tinh thần. Thời gian tới, ngành y tế - dân số huyện tiếp tục phối hợp tổ chức tốt các hoạt động này cho VTV, TN và nhân rộng các mô hình câu lạc bộ tiền hôn nhân…”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

"Hình thức kỷ luật bêu tên học sinh trước toàn trường là bạo lực tinh thần"

Thanh Mai |

“Trong trường hợp đó, học sinh sẽ cảm thấy mình là một đứa tồi, láo, không có giá trị, đáng bị trừng phạt", TS Trần Thành Nam cho biết.

Khai mạc triển lãm số "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý"

Trần Tuyền |

Ngày 8/12/2020, tại Trường THPT Cửa Tùng, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), Cục Thông tin cơ sở, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị tổ chức khai mạc triển lãm số "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý".

Học sinh tham quan, trải nghiệm thực tế tại làng nón Trà Lộc

Dương Thu Trang |

Tham quan – Học tập– Trải nghiệm – Sáng tạo là chuỗi các hoạt động thường xuyên được tổ chức tại trường iSchool Quảng Trị như một cách kết nối nhanh nhất những kiến thức từ sách vở đến với thực tế của đời sống xã hội. Vừa qua, học sinh khối Trung học trường iSchool Quảng Trị đã có dịp đi tham quan, trải nghiệm thực tế tại làng nón Trà Lộc (Hải Hưng, Hải Lăng, Quảng Trị).

Sẽ thu hồi, hủy bỏ bằng tiến sĩ liên quan đến Trường ĐH Đông Đô

Bích Hà - Thiều Trang |

Bộ GDĐT sẽ kiên quyết xử lý những trường hợp được Trường ĐH Đông Đô cấp văn bằng 2 ngành Ngôn ngữ Anh sai quy định, đồng thời thu hồi và hủy bỏ những văn bằng này.