Chú trọng truyền thông chính sách an sinh xã hội, thúc đẩy bình đẳng giới

Tú Linh |

Kế hoạch Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2021 tại Quảng Trị có chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới, xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới” vừa được UBND tỉnh ban hành.

Trong giai đoạn 5 năm, từ 2016 - 2020, tỉnh Quảng Trị đã triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới với nhiều chủ đề và việc làm thiết thực, tạo được chiến dịch truyền thông cao điểm, thu hút sự quan tâm của xã hội; đề cao vai trò, trách nhiệm của cá nhân, gia đình, cộng đồng, cơ quan, tổ chức cùng nỗ lực thực hiện bình đẳng giới, chung tay góp phần chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

Phụ nữ mang thai và trẻ em ở tâm dịch được tỉnh quan tâm đón về bằng tàu hỏa - Ảnh: T.L
Phụ nữ mang thai và trẻ em ở tâm dịch được tỉnh quan tâm đón về bằng tàu hỏa - Ảnh: T.L

Năm 2021, COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nặng nề đến toàn xã hội nói chung và phụ nữ, trẻ em nói riêng. Trước tình hình này, tỉnh đã quan tâm kịp thời đối với phụ nữ, trẻ em. Khi COVID-19 bùng phát mạnh tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, tỉnh chủ động tổ chức 3 chuyến tàu đưa hàng trăm phụ nữ mang thai và trẻ em từ tâm dịch trở về quê an toàn. Cùng với đó, tỉnh thực hiện các chính sách đặc thù về giới tại các khu cách ly, phong tỏa, cơ sở y tế các địa bàn thực hiện giãn cách xã hội như: Hỗ trợ các nhu yếu phẩm thiết yếu liên quan đến vệ sinh phụ nữ, trẻ em; tiếp nhận, chăm sóc phụ nữ sinh đẻ an toàn; chính sách hỗ trợ lao động nữ mang thai và nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi bị ảnh hưởng bởi COVID-19…

Đặc biệt, nhằm xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em ứng phó với COVID-19, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tổ chức cuộc thi đề xuất sáng kiến “Cộng đồng xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ, trẻ em sau COVID-19” thu hút 47 sáng kiến có chất lượng tham gia. Trước diễn biến phức tạp của COVID-19, các cấp hội và hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh phát huy tinh thần trách nhiệm, chung tay đẩy lùi dịch bệnh; tham gia hỗ trợ nhân lực, vật lực cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Vấn đề phụ nữ và trẻ em trong đại dịch cũng luôn được Chính phủ đặc biệt quan tâm. Mới đây, phiên thảo luận tại tổ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và việc phòng, chống COVID-19 của Quốc hội, đại biểu Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam cho biết, trước tác động của COVID-19, phụ nữ gia tăng rủi ro về tổn thương sức khỏe, tâm lý. Tổng đài phụ nữ tiếp thu các ý kiến phản hồi về tình trạng bạo lực trong thời gian qua tăng nhanh, phụ nữ cũng gánh chịu tâm lý bất thường nhiều hơn, tổn thương lớn hơn và rất cần được quan tâm chu đáo.

Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh Lê Nguyên Hồng cho biết, Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2021 tại Quảng Trị sẽ diễn ra từ ngày 15/11 đến 15/12/2021. Mục tiêu của Tháng hành động nhằm tạo nên một chiến dịch truyền thông trên phạm vi toàn tỉnh thu hút sự quan tâm của cá nhân, tổ chức trong việc đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em trong tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp.

Cụ thể đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền, giáo dục về các chính sách an sinh xã hội, bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Chú trọng giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo vệ, phòng ngừa bạo lực, xâm hại cho phụ nữ và trẻ em, các thành viên gia đình, người làm công tác bình đẳng giới và trẻ em. Giảm thiểu, tiến tới chấm dứt tình trạng bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em; đặc biệt là các vụ bạo lực diễn ra trong môi trường gia đình, trong thời gian cách ly, giãn cách xã hội do ảnh hưởng bởi COVID-19. Việc triển khai các hoạt động của tháng hành động phải đảm bảo tuân thủ các quy định về phòng, chống COVID-19; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách và triển khai các hoạt động hưởng ứng tháng hành động.

Để tạo nên một chiến dịch truyền thông mạnh cần tăng cường tuyên truyền về chủ đề, thông điệp và các hoạt động của Tháng hành động trên các phương tiện thông tin đại chúng tại đơn vị, địa phương bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng và tình hình thực tế như: Truyền thông trực tiếp; tuyên truyền trên hệ thống đài phát thanh, truyền hình, thực hiện các phóng sự, clip truyền thông phát trên các kênh thông tin; hệ thống thông tin cơ sở ở các xã, phường, thị trấn; các trang thông tin điện tử, báo điện tử và các mạng xã hội, tuyên truyền truyền thanh lưu động ...

Đặc biệt chú ý tuyên truyền về các chính sách đảm bảo an sinh xã hội cho người dân nói chung và phụ nữ, trẻ em nói riêng, nhất là các đối tượng bị ảnh hưởng của COVID-19, vai trò của việc tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái trong việc thúc đẩy bình đẳng giới. Tổ chức hoạt động hỗ trợ các nạn nhân, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và nạn nhân bị xâm hại, bạo lực, mua bán, bóc lột. Phát hiện kịp thời và biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác bình đẳng giới, phòng ngừa, ứng phó bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em nói chung và công tác triển khai Tháng hành động năm 2021 nói riêng.

Theo ông Lê Nguyên Hồng, một nội dung quan trọng nữa để Tháng hành động thành công là các cơ quan, đơn vị cần triển khai kịp thời, có hiệu quả chính sách hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gặp khó khăn do COVID-19. Tăng cường các hình thức kiểm tra về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Xử lý nghiêm các vụ vi phạm về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới và trong thực hiện các chính sách hỗ trợ đảm bảo an sinh xã hội.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Thúc đẩy bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và trao quyền cho phụ nữ

PV |

* HOÀNG NAM, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị

Xác định công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ là nhiệm vụ quan trọng, trong những năm qua các cấp ủy, chính quyền và các địa phương trong tỉnh đã ban hành và triển khai thực hiện hiệu quả các kế hoạch, đề án, nghị quyết, chương trình hành động về công tác cán bộ nữ và hoạt động bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, tạo điều kiện thuận lợi cho các tầng lớp phụ nữ vươn lên trong học tập, lao động, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và tích cực tham gia vào các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Vĩnh Linh nỗ lực vì mục tiêu bình đẳng giới

Anh Khoa |

Những năm qua, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã quan tâm chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới. Đặc biệt, với việc thực hiện các mục tiêu của Chiến lược quốc gia bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 đã làm thay đổi rõ nét đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ. Từ đây vị trí, vai trò phụ nữ ngày càng được khẳng định trong các mối quan hệ gia đình và xã hội.

Bếp và bình đẳng giới

Hà Phạm |

Tôi không công nhận những từ như Hy Sinh trong việc làm bếp. Vì hy sinh gì chứ, khi mình yêu thương và chăm sóc gia đình mình.

Chuyển biến tích cực trong bình đẳng giới ở Đông Hà

Thanh Tuyền |

Thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới (BĐG) giai đoạn 2011- 2020 và Chương trình hành động của UBND tỉnh Quảng Trị, những năm qua, công tác BĐG ở thành phố Đông Hà đã được triển khai đồng bộ, sâu rộng và đạt kết quả tích cực, góp phần giảm dần khoảng cách về giới trên các lĩnh vực.