Chung sức làm thay đổi bộ mặt nông thôn

Thanh Lê |

Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đã trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Gio Linh (Quảng Trị) tham gia.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các cấp hội đã huy động sức mạnh của hội viên phụ nữ trong xây dựng NTM, NTM nâng cao tại địa phương.

Đường điện năng lượng mặt trời có chiều dài 700 m, 22 cột đèn với tổng kinh phí gần 67 triệu đồng tại tuyến đường kiểu mẫu thôn Vinh Quang Thượng, xã Gio Quang, huyện Gio Linh được khánh thành, bàn giao vào những ngày cuối tháng 10/2022 trong niềm vui, phấn khởi của đông đảo người dân trong thôn. Đây là công trình ý nghĩa do Hội LHPN xã Gio Quang thực hiện theo hình thức xã hội hóa.

Khánh thành tuyến đường điện năng lượng mặt trời tại thôn Vinh Quang Thượng, xã Gio Quang, huyện Gio Linh - Ảnh: T.L
Khánh thành tuyến đường điện năng lượng mặt trời tại thôn Vinh Quang Thượng, xã Gio Quang, huyện Gio Linh - Ảnh: T.L

Chủ tịch Hội LHPN xã Gio Quang Lê Thị Hạnh cho biết: “Hằng năm, chúng tôi đều đăng ký những công trình, phần việc phù hợp nhằm chung sức cùng địa phương trong thực hiện chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao. Trong năm 2022, thôn Vinh Quang Thượng đăng ký về đích NTM kiểu mẫu, chúng tôi thực hiện xây dựng tuyến đường chiếu sáng nhằm tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến hội viên, phụ nữ và người dân trên địa bàn về chủ trương của cấp trên trong xây dựng NTM. Đồng thời, việc đưa vào sử dụng tuyến đường điện chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời sẽ góp phần vận động, khuyến khích người dân sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng sạch thay thế các nguồn năng lượng truyền thống hiện nay, qua đó giảm một phần chi phí trong chiếu sáng công cộng trên địa bàn thôn Vinh Quang Thượng”.

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, Hội LHPN xã còn đăng ký xây dựng đường hoa, trồng cây xanh, thường xuyên phát động vệ sinh môi trường, chỉnh trang NTM, hưởng ứng “Ngày thứ 7 vì NTM”. Cùng với đó, hội cũng động viên chị em phụ nữ vươn lên giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo bền vững. Tiếp tục tuyên truyền nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển kinh tế; khảo sát, rà soát các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả trên địa bàn để hỗ trợ nguồn vốn vay giúp các hội viên, phụ nữ có thêm điều kiện để phát triển kinh tế, cải thiện chất lượng cuộc sống.

“Chiếm trên 50% dân số của địa phương và có mặt trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, chúng tôi xác định phụ nữ vừa là chủ thể, vừa là người trực tiếp hưởng thụ từ những thành quả mà chương trình xây dựng NTM mang lại. Các tiêu chí cuộc vận động (CVĐ) “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động bao hàm đầy đủ 5 nội dung cơ bản của CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Do vậy, Hội LHPN huyện đã tập trung chỉ đạo các cấp hội chủ động triển khai thực hiện CVĐ gắn kết chặt chẽ với các tiêu chí của CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Chủ động phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, chỉ đạo xây dựng, nhân rộng các mô hình hay, sáng tạo, tiêu biểu trong xây dựng NTM nhằm tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội, qua đó huy động sức mạnh của toàn dân chung sức xây dựng NTM. Hằng năm, chúng tôi đã chỉ đạo các cấp hội khảo sát, xác định các tiêu chí ưu tiên, tập trung chọn lựa nội dung, phần việc cụ thể để đăng ký với ban chỉ đạo xây dựng NTM cùng cấp bằng những việc làm cụ thể, thiết thực”, Chủ tịch Hội LHPN huyện Gio Linh Trần Thị Long cho biết thêm.

Một trong những hoạt động nổi bật, thể hiện vai trò nòng cốt của các cấp hội phụ nữ trong tham gia xây dựng NTM tại địa phương là phong trào ”3 sạch” của chị em phụ nữ, thông qua các mô hình như “Làng quê an toàn”, “Nhà sạch, vườn đẹp”, “Ngôi nhà xanh”, “Cột cờ kiểu mẫu”, “Đường hoa em chăm”, “Tuyến đường phụ nữ tự quản”, "Thắp sáng đường quê". Các mô hình “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon”, phân loại và xử lý rác thải tại nhà; các phong trào “Thứ 7, chủ nhật xanh”, tổ phụ nữ thu gom rác thải. Qua đó từng bước tạo ra sự thay đổi tích cực về diện mạo nông thôn, giúp mỗi người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chung sức xây dựng NTM.

Các hoạt động hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế được các cấp hội quan tâm thực hiện thông qua việc tín chấp, phối hợp với các ngân hàng tạo nguồn vốn cho chị em đầu tư sản xuất, kinh doanh; xây dựng các mô hình kinh tế tập thể, các tổ hợp tác, hợp tác xã. Tổ chức các hoạt động kết nối, giới thiệu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của các địa phương thông qua các hội chợ quê, xây dựng gian hàng, tham gia sản phẩm tại các hội chợ xúc tiến thương mại và tại các sự kiện lớn của tỉnh.

Hội cũng động viên, hỗ trợ, khuyến khích hội viên, phụ nữ phát huy nội lực, sáng tạo, đổi mới tư duy trong cách nghĩ, cách làm, tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế, thay đổi cây trồng, con nuôi, chuyển đổi mô hình kinh doanh, dịch vụ mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao mức thu nhập, giảm tỉ lệ hộ nghèo tại địa phương.

Với các tiêu chí “Không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, “Không có bạo lực gia đình”, “Không vi phạm chính sách dân số”, “Không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học”, ngoài các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, các cấp hội đã đầu tư xây dựng các mô hình đặc thù phù hợp với từng lứa tuổi, ngành nghề, sở thích của hội viên phụ nữ. Tiêu biểu như các mô hình CLB “Gia đình hạnh phúc”, “Quản lý, giáo dục con em và người thân không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội”, “Phụ nữ tiểu thương văn minh lịch sự nói không với thực phẩm bẩn”; “Phụ nữ với an toàn giao thông”, “Bà mẹ và trẻ em gái”, CLB Dân vũ thể thao, các mô hình nữ thanh niên, nữ cao tuổi, phụ nữ liên thế hệ...

Qua đó tạo sân chơi bổ ích, động viên các tầng lớp phụ nữ phát huy tốt vai trò người vợ, người mẹ trong gia đình, chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Bên cạnh đó, các cấp hội đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, kết nối tổ chức hiệu quả các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", nhân đạo từ thiện.

Hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, bảo đảm các vấn đề an sinh xã hội thông qua chương trình “Mẹ đỡ đầu - Lan tỏa yêu thương”, “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”; các mô hình kết nối yêu thương, giúp đỡ, đỡ đầu phụ nữ chủ hộ nghèo; xây tặng nhà tình nghĩa, mái ấm tình thương…Từ các hoạt động đó đã khơi dậy và phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của mỗi người, mỗi gia đình và cộng đồng, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.

Với sự vào cuộc tích cực, năng động, sáng tạo của các cấp hội phụ nữ trong xây dựng NTM đã mang lại hiệu quả thiết thực, được các tầng lớp phụ nữ tham gia hưởng ứng tích cực, tạo sự lan tỏa lớn trong cộng đồng, góp phần nâng cao hiệu quả chương trình xây dựng NTM, thúc đẩy phát triển KT - XH ở địa phương.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ trong xây dựng nông thôn mới

Thu Hạ |

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) triển khai thời gian qua trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Trong đó, khoa học và công nghệ (KH&CN) được xác định là nhân tố quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả của chương trình; góp phần phát triển KT-XH bền vững và môi trường khu vực nông thôn.

Xây dựng vườn mẫu để nâng tầm chất lượng nông thôn mới

Thanh Lê |

Thực hiện chủ trương về xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh Quảng Trị đã tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, xây dựng các vườn mẫu đem lại hiệu quả kinh tế khá cao. Đây là giải pháp hiệu quả nhằm nâng tầm chất lượng xây dựng nông thôn mới (NTM), đồng thời nâng cao thu nhập cho người dân, tạo cảnh quan khu vực nông thôn xanh, sạch, đẹp.

Quảng Trị phấn đấu có thêm 4 huyện nông thôn mới vào năm 2025

Gia Linh |

Đến năm 2025 đạt các mục tiêu sau: Phấn đấu có thêm 4 huyện đạt chuẩn nông thôn mới và 1 huyện đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; 80% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 9 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi; 25% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; không còn xã đạt dưới 13 tiêu chí; có ít nhất 40% số thôn thuộc các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đạt chuẩn nông thôn mới; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng ít nhất 1,5 lần so với năm 2020.

Góp sức trẻ xây dựng nông thôn mới

Lệ Như |

Để góp sức trẻ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cơ sở đoàn và lực lượng đoàn viên, thanh niên trên toàn tỉnh Quảng Trị đẩy mạnh các phong trào thi đua bằng những công trình, phần việc cụ thể, từ đó góp phần quan trọng vào thực hiện thành công chương trình NTM.