Chung tay bảo vệ môi trường để phát triển bền vững

Đức Việt |

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6/2022 được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động với chủ đề “Chỉ một Trái đất”, thời gian qua một số đơn vị, trường học trên địa bàn TP. Đông Hà (Quảng Trị) đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền chung tay bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa một cách sôi nổi và thiết thực.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác giáo dục môi trường đối với thế hệ tương lai của đất nước, những năm qua, các trường học trên địa bàn TP. Đông Hà đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động giáo dục môi trường trong học đường, gắn liền với phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Từ các hoạt động đã tạo sự đổi mới trong nhận thức của các em về môi trường.

Hội LHPN Chợ Đông Hà tổ chức phát động hưởng ứng bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa - Ảnh: ĐV
Hội LHPN Chợ Đông Hà tổ chức phát động hưởng ứng bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa - Ảnh: ĐV

Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Đông Hà đã chỉ đạo các trường học lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào trong các môn học chính khóa và hoạt động giáo dục ngoại khóa. Không chỉ lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào trong các tiết học, môn học, trong xây dựng cơ sở vật chất trường học, mà ở hầu hết hoạt động ngoại khóa của các trường cũng được lồng ghép nhiều nội dung mang ý nghĩa giáo dục bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2022 với chủ đề “Chỉ một Trái đất” nhằm truyền tải ý nghĩa thông điệp cùng xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên; sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua các chính sách, hoạt động hướng tới lối sống xanh hơn, sạch hơn, Trường THCS Nguyễn Huệ, TP. Đông Hà vừa tổ chức hoạt động ngoại khóa rất sôi nổi.

Thông điệp tuyên truyền chung tay bảo vệ môi trường đã được thể hiện thông qua các tiết mục văn nghệ tập luyện công phu, phần thi tìm hiểu kiến thức về môi trường bằng hình thức “Rung chuông vàng”; thuyết trình sản phẩm tái chế; các tiểu phẩm và triển lãm những bức tranh do học sinh trong trường vẽ. Việc tổ chức sinh hoạt ngoại khóa chung tay bảo vệ môi trường, phòng, chống rác thải nhựa đã giúp cho học sinh nâng cao hiểu biết về tác hại sử dụng nhựa và túi nilon trong cuộc sống hằng ngày.

Em Nguyễn Trần Nguyên Sa, học sinh lớp 9B, Trường THCS Nguyễn Huệ hào hứng nói: “Em sẽ tích cực tuyên truyền với bạn bè, gia đình và người thân để mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường bằng các hành động như: Không vứt rác bừa bãi mà bỏ đúng nơi quy định, cùng nhau xây dựng cuộc sống xanh. Qua hoạt động ngoại khóa em đã rút ra được nhiều kinh nghiệm cũng như ý thức được rằng mình sẽ làm thêm nhiều điều nữa để bảo vệ môi trường sống ngày càng tốt hơn”. Các hoạt động đã giúp học sinh trong trường thấu hiểu thông điệp “Bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chúng ta”, từ đó luôn đề cao ý thức cùng chung tay bảo vệ môi trường ở bất kỳ thời điểm nào và bất cứ nơi đâu.

Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ, TP. Đông Hà Nguyễn Thị Thanh Cam cho biết: “Những năm qua, nhà trường luôn nêu cao vấn đề ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh. Đặc biệt, trong các bài giảng ở lớp học, thầy cô đã lồng ghép vào các nội dung giáo dục bảo vệ môi trường đối với học sinh. Ngoài ra, Liên đội nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các cuộc thi, các buổi ngoại khóa, thi vẽ tranh tuyên truyền về bảo vệ môi trường trong toàn thể học sinh… nhằm nâng cao ý thức của học sinh trong bảo vệ môi trường và lan tỏa thông điệp chung tay bảo vệ môi trường là trách nhiệm không của riêng ai”.

Ngoài hoạt động tuyên truyền chung tay bảo vệ môi trường của Trường THCS Nguyễn Huệ, vừa qua, Hội LHPN chợ Đông Hà cũng đã tổ chức phát động phong trào phòng, chống rác thải nhựa và ra mắt mô hình “Ngôi nhà xanh” thu gom rác thải nhựa góp phần xây dựng cảnh quan môi trường chợ “Sáng - xanh - sạch - đẹp” và để phong trào phòng, chống rác thải nhựa trở thành những hành động cụ thể, thiết thực đối với mỗi người dân, đặc biệt hội viên phụ nữ của thành phố nói chung, chợ Đông Hà nói riêng hạn chế sử dụng túi nilon và đồ nhựa trong cuộc sống.

Tại buổi lễ ra mắt mô hình “Ngôi nhà xanh”, Hội LHPN chợ Đông Hà đã tiến hành tổ chức ký cam kết với Ban Quản lý chợ Đông Hà về chung tay bảo vệ môi trường. Đồng thời, Hội LHPN chợ Đông Hà cũng đã trao mô hình “Ngôi nhà xanh”, thùng đựng rác và túi bảo vệ môi trường cho các chi hội phụ nữ thuộc các ngành hàng trong chợ. Đây là một trong những hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm chung tay bảo vệ môi trường, phòng, chống rác thải nhựa, nhất là hạn chế sử dụng túi nilon và chất thải nhựa trong cuộc sống.

Chị Võ Thị Thư, Chi hội trưởng phụ nữ Chi hội 2, Nhà 1, chợ Đông Hà cho biết: “Nhận thức việc phòng, chống ô nhiễm rác thải nhựa, túi nilon có ý nghĩa quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, làm cho môi trường thành phố ngày càng xanh - sạch - đẹp hơn, bản thân tôi cũng như chị em tiểu thương đang kinh doanh, buôn bán tại chợ Đông Hà đồng tình và tích cực hưởng ứng bảo vệ môi trường bằng cách sử dụng các vật liệu có sẵn thân thiện với môi trường…

Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động chị em khi đi chợ nên mang theo giỏ đựng thực phẩm nhằm hạn chế sử dụng túi nilon; vận động tiểu thương buôn bán nên hạn chế sử dụng bao bì nilon, đồ nhựa dùng một lần mà có thể thay thế bằng sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường; vệ sinh nơi buôn bán sạch sẽ, thu gom, phân loại rác vào thùng rác đúng nơi quy định…”.

Việc tổ chức chương trình ngoại khóa, tuyên truyền chung tay bảo vệ môi trường, phòng, chống rác thải nhựa tại Trường THCS Nguyễn Huệ hay buổi phát động phong trào phòng, chống rác thải nhựa và ra mắt mô hình “Ngôi nhà xanh” tại chợ Đông Hà chỉ là hai trong số nhiều hoạt động đã và đang được tổ chức sôi nổi trên địa bàn TP. Đông Hà nhằm hưởng ứng và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho mỗi người dân.

Thông qua các hoạt động ý nghĩa nói trên sẽ giúp cho học sinh, phụ nữ, tiểu thương nâng cao hơn nữa hiểu biết về tác hại sử dụng nhựa và túi nilon trong cuộc sống hằng ngày. Đồng thời, các hoạt động này cũng giúp mỗi học sinh, mỗi tiểu thương, phụ nữ trở thành những tuyên truyền viên tích cực để nhắc nhở, vận động mọi người biết cách phân loại rác bỏ đúng nơi quy định, hạn chế sử dụng chất thải nhựa và nilon nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường để xây dựng TP. Đông Hà ngày càng xanh - sạch - đẹp, trở thành đô thị văn minh, phát triển bền vững.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cuộc thi “Tuổi trẻ Quảng Trị với tài nguyên, môi trường biển đảo quê hương”

Nhơn Bốn |

Ngày 2/6, tại thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh (Quảng Trị), Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Tỉnh đoàn Quảng Trị tổ chức cuộc thi “Tuổi trẻ Quảng Trị với tài nguyên, môi trường biển đảo quê hương”.

Lào tiếp tục thúc đẩy thuận lợi môi trường thương mại

Tổng hợp |

Chính phủ Lào vừa tiếp tục yêu cầu các ban ngành chức năng thúc đẩy hợp lý hóa các thủ tục để tạo thuận lợi cho thương mại và tăng tốc độ vận chuyển hàng hóa và xuất khẩu hàng hóa.

WHO: Thuốc lá không chỉ gây hại sức khỏe mà đang đầu độc môi trường

Thùy Giang |

WHO khuyến nghị Việt Nam đánh thuế thuốc lá cao hơn để khuyến khích người hút thuốc cai thuốc lá và ngăn thanh niên bắt đầu hút thuốc.

Phấn đấu xây dựng môi trường đầu tư hiện đại

Tú Linh |

Quý I/2022 và cả năm 2021, tỉnh Quảng Trị đã có những bước tiến hết sức mạnh mẽ, tích cực trên mọi mặt, nhất là tăng trưởng kinh tế luôn nằm ở nhóm dẫn đầu miền Trung và cả nước. Đặc biệt những năm gần đây, Quảng Trị đã trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Hướng đến kỷ niệm những ngày lễ lớn trong năm và 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị 1/5 (1972-2022); 47 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 (1975-2022), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị VÕ VĂN HƯNG trả lời phỏng vấn Báo Quảng Trị để thông tin thêm về vấn đề này.