Chung tay chăm lo cho người nghèo

Trần Cát Linh |

Chăm lo cho người nghèo để họ vươn lên thoát nghèo bền vững là việc làm thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. 

Những năm qua, tỉnh Quảng Trị đã triển khai thực hiện các chính sách, chương trình, kế hoạch hỗ trợ người nghèo đạt hiệu quả cao, tạo sự lan tỏa, khơi dậy các nguồn lực, truyền thống đoàn kết, tạo nên sức mạnh nội lực ngay trong mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng dân cư để thực hiện giảm nghèo bền vững. Trong đó, phong trào “Quảng Trị chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” đã được cả cộng đồng hưởng ứng tạo nên nguồn lực hỗ trợ cho người nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) các cấp là cơ quan thường trực của Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đứng ra vận động sự vào cuộc của toàn xã hội thực hiện phong trào này. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân hiểu rõ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác giảm nghèo; về mục đích, ý nghĩa, nội dung vận động Quỹ “Vì người nghèo”, “Ngày Vì người nghèo”, tháng cao điểm “Vì người nghèo”… UBMTTQVN các cấp trong tỉnh đã chủ động tham mưu cấp ủy, phối hợp chính quyền và các tổ chức thành viên triển khai nhiều chương trình, kế hoạch chăm lo cho người nghèo.

Hộ nghèo được hỗ trợ bò giống để chăn nuôi - Ảnh: T.C.L
Hộ nghèo được hỗ trợ bò giống để chăn nuôi - Ảnh: T.C.L

Được sự hỗ trợ 365 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh, năm 2018, nhóm hộ ngư dân ở Thôn 4, xã Gio Hải, huyện Gio Linh (Quảng Trị) cùng nhau thành lập Tổ hợp tác thu mua, bảo quản, chế biển thủy hải sản với 24 thành viên, trong đó có 7 hộ nghèo, 9 hộ cận nghèo và 8 hộ trung bình trở lên. Mô hình Tổ hợp tác thu mua, bảo quản, chế biến thủy hải sản đi vào hoạt động từ đầu năm 2019 đã được tập huấn và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên sản phẩm làm ra đạt chất lượng tốt, được thị trường ưa chuộng, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong thời gian gần 3 năm đi vào hoạt động, ước tính sản phẩm thu mua, bảo quản, chế biến của tổ đạt: Ghẹ 30 tấn; cá nục 190 tấn; cá xuất khẩu 35 tấn; sứa 60 tấn; mực 40 tấn; tôm 3,5 tấn. Mô hình đã tạo việc làm thường xuyên cho các thành viên trong tổ với mức thu nhập bình quân 4 - 5 triệu đồng/người/tháng. Bà Hoàng Thị Nghị, Tổ trưởng Tổ hợp tác thu mua, bảo quản, chế biển thuỷ hải sản Thôn 4, xã Gio Hải cho biết: “Được sự hỗ trợ vốn của Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh, được tham gia tập huấn kỹ thuật chế biến thủy sản, các phụ nữ nghèo ở trong tổ đã cùng nhau triển khai mô hình tổ thu mua, bảo quản, chế biến thủy hải sản đạt hiệu quả tốt, giải quyết việc làm cho nhiều lao động nghèo tại địa phương, giúp các hộ nghèo cải thiện đời sống. Đến nay, trong tổ có 4 hộ thoát nghèo, 3 hộ từ cận nghèo vươn lên hộ trung bình và khá”.

Trong quá trình thực hiện mô hình Tổ hợp tác thu mua, bảo quản, chế biển thủy hải sản, Ban Thường trực UBMTTQVN huyện Gio Linh đã kiểm tra định kỳ để có sự đánh giá sát đúng hiệu quả của mô hình. Chủ tịch UBMTTQVN huyện Gio Linh Nguyễn Thiên Bình cho biết: “Việc tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người nghèo thông qua tổ sản xuất là cách làm bền vững, qua đó người nghèo được hỗ trợ tối đa để phát huy năng lực của mình trong sản xuất. Từ đó, họ tự tin và mạnh dạn hơn trong sản xuất để vươn lên thoát nghèo. UBMTTQVN huyện sẽ nhân rộng những mô hình hợp tác sản xuất như thế này để hỗ trợ người nghèo vươn lên một cách toàn diện và bền vững”.

Để giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững, UBMTTQVN các cấp đã ưu tiên sử dụng nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn lực vận động được hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo phát triển sinh kế, nhà ở, khám chữa bệnh, đi học... UBMTTQVN các cấp phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên phân nhóm hộ nghèo theo nguyên nhân, từ đó xây dựng kế hoạch, giải pháp hỗ trợ phù hợp cho các hộ theo kế hoạch giảm nghèo hằng năm. Trong 2 năm (2019 - 2020), Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 627 nhà ở và sửa chữa 162 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trị giá hơn 27 tỉ đồng; hỗ trợ gần 1,7 tỉ đồng cho 401 hộ phát triển sản xuất; hỗ trợ hơn 1,2 tỉ đồng cho 1.266 học sinh nghèo; hỗ trợ hơn 379 triệu đồng cho 412 người khám chữa bệnh; hỗ trợ gần 8,3 tỉ đồng cho người nghèo cải thiện đời sống và hỗ trợ khác cho người nghèo hơn 1,2 tỉ đồng.

Các tổ chức chính trị xã hội cũng triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình hỗ trợ người nghèo, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội. Tiêu biểu như Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ trong toàn tỉnh góp quỹ xây dựng “Ngân hàng con giống” để tiếp sức cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Trong 2 năm qua, các cấp hội phụ nữ đã trao các loại con giống gồm: 76 con bò; hơn 37.200 gà, vịt; 114 con dê; 288 con lợn; 50 con thỏ và các phương tiện sinh kế… với tổng trị giá 2 tỉ 416 triệu đồng để tiếp sức, giúp hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ khuyết tật phát triển kinh tế. Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn” trên địa bàn tỉnh. Trong 2 năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã huy động sự đóng góp của CNVCLĐ và cá nhân, tổ chức hảo tâm hỗ trợ nhà cho 76 gia đình đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn chưa có nhà ở với tổng số tiền 2,83 tỉ đồng. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh vận động thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện giai đoạn 2019 - 2020 đạt 6.020 đơn vị máu và khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho 11.750 lượt người nghèo...

Đặc biệt, từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra đợt lũ lụt lịch sử và đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của toàn xã hội, trong đó đối tượng người nghèo bị tác động nhất. Phát huy vai trò của mình, UBMTTQ các cấp đã vận động được nhiều tiền mặt và hàng hóa nhu yếu phẩm để hỗ trợ công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả lũ lụt; phòng, chống dịch bệnh và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng. Các tổ chức thành viên MTTQ và nhiều tổ chức thiện nguyện vận động hội viên, mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí thực hiện nhiều mô hình nhân đạo có ý nghĩa như: Phiên chợ 0 đồng; quầy quần áo, bánh mì và cơm 0 đồng; cấp phát khẩu trang miễn phí… để tiếp sức cho người dân, nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, mỗi lúc tết đến xuân về, người nghèo cũng được UBMTTQ các cấp và các tổ chức, đơn vị quan tâm tặng quà.

Với sự chung tay của toàn xã hội chăm lo cho người nghèo và sự cố gắng vươn lên của bản thân họ đã giúp cho số hộ nghèo trên địa bàn tỉnh hằng năm giảm đi rõ rệt, đến cuối năm 2020, tỉ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh còn 7,03% tương ứng với 12.505 hộ, hộ cận nghèo là 6,3% tương ứng 11.210 hộ. Tuy nhiên, so với nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, tỉ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh vẫn còn cao. Do đó, người nghèo tiếp tục rất cần sự cộng đồng trách nhiệm của toàn xã hội để họ có cơ hội vươn lên, để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Thoát nghèo nhờ chương trình Tài chính vi mô

Đức Việt |

Với chiến lược hoạt động hướng tới hiệu quả xã hội, từ năm 2011 đến nay, chương trình Tài chính vi mô thuộc tổ chức Tầm nhìn Thế giới đã giúp cho hàng nghìn lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ thu nhập thấp và trẻ em hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Hải Lăng (Quảng Trị) được vay với tổng số nguồn vốn vay hơn 132 tỉ đồng. Từ nguồn vốn này đã giúp cho các hộ vay đầu tư làm ăn, phát triển kinh tế hiệu quả hơn và góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Cựu chiến binh huyện Hướng Hóa giúp nhau thoát nghèo

Trần Tuyền |

Trở về đời thường với những kiến thức, kỹ năng được học tập, rèn luyện trong quân đội, cùng với sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và đồng đội, nhiều cựu chiến binh trên địa bàn huyện Hướng Hóa đã dám nghĩ dám làm, không quản ngại khó khăn để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên tạo dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn ngày thêm khởi sắc.

Cựu chiến binh huyện Hướng Hóa giúp nhau thoát nghèo

Trần Tuyền |

Trở về đời thường với những kiến thức, kỹ năng được học tập, rèn luyện trong quân đội, cùng với sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và đồng đội, nhiều cựu chiến binh trên địa bàn huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã dám nghĩ dám làm, không quản ngại khó khăn để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên tạo dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn ngày thêm khởi sắc.

Khởi công 5 căn nhà tặng người dân nghèo ở biên giới

Anh Tuấn |

Công an tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức lễ khởi công công trình hỗ trợ xây dựng nông thôn mới tại xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).