Chung tay chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi

Ngọc Trang |

Xác định người cao tuổi có vị trí quan trọng trong gia đình và xã hội, cùng với sự hỗ trợ từ gia đình, thời gian qua, ngành y tế - dân số tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc người cao tuổi một cách thiết thực và hiệu quả.

Qua đó, tạo động lực để các cụ sống vui, sống khỏe, tiếp tục có nhiều đóng góp quan trọng trong tiến trình phát triển của quê hương, đất nước.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có 101.525 người cao tuổi (NCT), chiếm khoảng 15,8% tổng dân số, trong đó có 79.144 người từ 60 - 79 tuổi và 22.381 người từ 80 tuổi trở lên. Để chăm lo cho NCT về vật chất, sức khỏe và tinh thần, công tác truyền thông nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe và phát huy vai trò của NCT được ngành y tế - dân số tỉnh đẩy mạnh như: Phối hợp với Báo Quảng Trị, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng các tin, bài, phóng sự về công tác chăm sóc sức khỏe NCT tại địa phương.

Phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về trách nhiệm của con cháu đối với việc phụng dưỡng, chăm sóc NCT cho trên 800 người trong gia đình có NCT. Tổ chức các hội nghị chuyên đề phổ biến Kế hoạch 110/KH-UBND, ngày 14/6/2021 của UBND tỉnh về việc thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe NCT đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị; cung cấp các thông tin liên quan đến các chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với NCT cho hơn 230 đại biểu là bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng các ban, ngành, đoàn thể tại 6 xã thuộc huyện Triệu Phong, Vĩnh Linh.

Khám sàng lọc, tư vấn tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người cao tuổi ở Triệu Phong - Ảnh: N.T
Khám sàng lọc, tư vấn tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người cao tuổi ở Triệu Phong - Ảnh: N.T

Tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày truyền thống NCT Việt Nam 6/6 như: Tuyên truyền các nội dung chăm sóc NCT trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức chiến dịch truyền thông cung cấp kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe NCT và khám sức khỏe định kỳ cho NCT tại cơ sở. Thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe NCT, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh phối hợp Ban quản lý Đề án 818 thuộc Tổng cục Dân số - KHHGĐ và Công ty Cổ phần Công nghệ hóa sinh Việt Nam tổ chức các buổi hội thảo, truyền thông, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cho NCT trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, thông qua hội thảo giới thiệu công dụng, tính năng của một số sản phẩm trong khuôn khổ Đề án 818 cho hơn 5.000 người là viên chức dân số, cộng tác viên dân số và những NCT của địa phương. Qua đó, giúp NCT tham khảo, lựa chọn những sản phẩm phù hợp để sử dụng, tăng cường sức khỏe.

Sau gần 10 năm triển khai thực hiện, mô hình “Tư vấn và chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng” do ngành y tế - dân số chủ trì phối hợp với các địa phương tiếp tục được duy trì tại 18 xã, phường, thị trấn với 36 câu lạc bộ NCT giúp NCT có hơn 1.500 NCT tham gia sinh hoạt. Nhờ vậy, ngày càng có nhiều NCT được quan tâm, chăm sóc tốt hơn từ gia đình đến xã hội, tạo động lực để NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Người cao tuổi giúp người cao tuổi” thôn Nhĩ Trung, xã Gio Hải, huyện Gio Linh chia sẻ: “Câu lạc bộ là sân chơi bổ ích, là nơi giao lưu, gặp gỡ, rèn luyện sức khỏe của các cụ ông, cụ bà ở địa phương. Đặc biệt, tham gia sinh hoạt câu lạc bộ, chúng tôi được cung cấp nhiều kiến thức quan trọng trong chăm sóc sức khỏe bản thân, tâm sinh lý của NCT, nắm bắt kịp thời các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCT nói riêng và công tác dân số - KHHGĐ nói chung. Từ đó, tích cực tuyên truyền, vận động con cháu trong gia đình, dòng họ, cộng đồng thực hiện tốt các chính sách dân số, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc, góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương”.

Việc chăm sóc, phát huy vai trò của NCT là trách nhiệm không chỉ thuộc về mỗi gia đình mà còn là của toàn xã hội. Theo số liệu thống kê của Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh, trong 9 tháng đầu năm 2021 toàn tỉnh có 89.869 NCT có thẻ bảo hiểm y tế, chiếm 88,5%. Có 96 xã lập hồ sơ theo dõi sức khỏe NCT; 36.432 NCT được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe; có 34.722 NCT được khám sức khỏe định kỳ (ít nhất 1 lần/năm), chiếm 34,2%.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh, bác sĩ Nguyễn Hương Chương cho biết: “Thời gian tới, ngành y tế - dân số tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi về chăm sóc sức khỏe cho NCT; phối hợp thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, truyền thông phòng, chống các bệnh không lây nhiễm cho NCT tại gia đình và cộng đồng. Thực hiện tốt các chính sách y tế, chăm sóc sức khỏe NCT, đặc biệt là NCT ở vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Duy trì hoạt động và nhân rộng mô hình câu lạc bộ “Người cao tuổi giúp người cao tuổi”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Sách Kỷ lục Guinness ghi danh cặp song sinh cao tuổi nhất thế giới

Thanh Phương |

Hai cụ bà Umeno Sumiyama và Koume Kodama đến từ Nhật Bản được công nhận kỷ lục Guinness vào ngày 1/9, khi họ 107 tuổi 300 ngày.

Dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi phòng chống COVID-19

TS.BS Cao Thị Hậu |

Người cao tuổi cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, duy trì ăn uống khoa học, hợp vệ sinh giúp tăng sức đề kháng để phòng chống bệnh Covid-19.

Bài học từ Thái Lan và yêu cầu cấp bách tiêm vaccine cho người cao tuổi

Kiều Anh |

Thái Lan, quốc gia duy nhất trong 30 quốc gia Reuters phân tích dữ liệu, có tỷ lệ người cao tuổi được tiêm vaccine thấp hơn tỷ lệ tiêm vaccine ở các nhóm tuổi trẻ hơn.

Bệnh nhân cao tuổi mắc phổi, đột quỵ… gia tăng trong đợt rét kỷ lục

Thanh Mai |

Theo bác sĩ, bệnh nhân mắc đột quỵ chủ yếu vẫn là nhóm người cao tuổi. Nhiều bệnh nhân có thói quen nghỉ ngơi một mình.